Bộ Công an tặng 5 tỷ đồng xây dựng Ngân hàng mô BV Việt Đức

Thứ Ba, 16/10/2018, 17:59

Chiều 16-10, Bệnh viện (BV) Việt Đức tổ chức lễ tiếp nhận thiết bị y tế Bộ Công an tặng, khai trương Ngân hàng mô và khu khám bệnh theo yêu cầu. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, Thiếu tướng Đinh Huy Hiệu - Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ, Giám đốc Bảo hiểm xã hội CAND (Bộ Công an) và đại diện nhiều bộ, ngành đã tham dự buổi lễ.



GS.TS. Trần Bình Giang- Giám đốc BV Việt Đức cho biết: BV Việt Đức là trung tâm hàng đầu cả nước về ghép tạng, đồng thời, là trung tâm đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép tạng cho các BV trong cả nước. Vì vậy nhu cầu vận chuyển tạng ghép từ BV Việt Đức đến các trung tâm ghép tạng và ngược lại là rất cần thiết. Bên cạnh đó, nhu cầu về lưu trữ, bảo quản các mô và tổ chức cũng hết sức quan trọng, khi nhu cầu sử dụng trong điều trị là rất lớn.

GS.TS. Trần Bình Giang- Giám đốc BV Việt Đức

Nhu cầu về ghép xương, mạch máu, van tim, gân… ở các BV Việt Nam  cũng rất lớn. Tại Viện Chấn thương chỉnh hình từ năm 2011 đến nay đã ghép xương đồng loại cho 120 người bệnh, mổ nội soi tái tạo dây chằng khớp gối bằng móng, gân đồng loại cho 263 người bệnh. Tại Trung tâm phẫu thuật thần kinh hàng năm hàng nghìn ca ghép mảnh xương sọ. 

Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 2 phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, mà chưa có một ngân hàng mô thực sự nào thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh, mặc dù cho tới nay có trên 300.000 ngân hàng mô ở 46 nước đã được thực hiện. 

Từ nhu cầu cấp thiết đó, BV Việt Đức đã có định hướng phát triển công nghệ này và chuẩn bị cơ sở, nhân lực để thành lập một ngân hàng mô chuẩn mực.

Thiếu tướng Đinh Huy Hiệu đại diện Bộ Công an trao tượng trưng số tiền 5 tỷ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội cho Giám đốc BV Việt Đức 

Khi đến thăm và làm việc tại BV Việt Đức, chứng kiến những thành công về ghép tạng, đồng thời, biết BV đang rất cần các trang thiết bị để lưu trữ và vận chuyển tạng chuyên dụng, Bộ trưởng Tô Lâm đã quyết định trích 5 tỷ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội của lực lượng CAND để tặng BV, nhằm trang bị các hộp đựng tạng.

Với số tiền tình nghĩa này cùng với đầu tư của BV, BV Việt Đức đã trang bị  được 6 thùng đựng tạng chuyên dụng và các thiết bị chuyên biệt trang bị cho Ngân hàng mô. Các trang bị này đã phát huy tác dụng khi vận chuyển quả tim từ BV Việt Đức để ghép tim cho người bệnh tại BV Chợ Rẫy và BV Trung ương Huế, góp phần quyết định cứu sống người bệnh và chuyển giao kỹ thuật ghép cho các đồng nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và các đại biểu cắt băng khánh thành Ngân hàng mô


Cũng trong chiều 16-10, BV Việt Đức đã khai trương Ngân hàng mô. Đây là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được thành lập theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác. 

Theo GS. Trần Bình Giang, từ khi đi vào hoạt động, Ngân hàng này đã bảo quản gần 1.000 mảnh xương sọ, hơn 300 trong số đó đã ghép lại cho người bệnh, hàng trăm mẫu tinh trùng, mô tinh hoàn đã được bảo quản. Việc bảo quản van tim, gân, mạch máu cũng đang được hoàn thiện kỹ thuật thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và các đại biểu cắt băng khai trương  khu Khám bệnh theo yêu cầu

GS. Trần Bình Giang cho biết, trên cơ sở các mục tiêu, định hướng phát triển ngân hàng mô trong tương lai sẽ tập trung vào 4 nhiệm vụ sau: Phục vụ tốt cho nhu cầu ghép tạng tại BV Việt Đức; Xây dựng Ngân hàng mô theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh trong nước và khu vực; Xây dựng Ngân hàng mô trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu về bảo quản mô, công nghệ mô ghép và tế bào gốc; trở thành trung tâm đào tạo thực hành về bảo quản mô, công nghệ mô ghép và tế bào gốc của cả nước phục vụ công tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho các ngân hàng mô khác trong nước. 

Từ nay đây sẽ là địa chỉ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển, cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học, sản xuất cung ứng trao đổi mô với các ngân hàng khác, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu khoa học.


Tham quan các thiết bị kỹ thuật cao của BV 

Một sự kiện nữa của BV Việt Đức diễn ra trong chiều 16-10 là khai trương Trung tâm khám bệnh theo yêu cầu. Đây là hoạt động thực hiện theo chủ trương của Bộ Y tế về đa dạng hóa các mô hình hoạt động, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, thực hiện chủ trương đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Khu khám bệnh theo yêu cầu được xây dựng khang trang, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, Khu khám bệnh này còn được bố trí đội ngũ thầy thuốc, chuyên gia đầu ngành của cả nước, cùng với các trang thiết bị chuyên môn hiện đại, đồng bộ.

Tham quan Ngân hàng mô 

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Huy Hiệu đã đại diện Bộ Công an trao tượng trưng số tiền 5 tỷ đồng từ Quỹ nghĩa tình đồng đội cho Giám đốc BV Việt Đức để phục vụ việc khám, chữa bệnh.




Thanh Hằng
.
.
.