Bệnh viện K lần đầu phẫu thuật nội soi cắt thùy gan, u gan đa ổ

Thứ Ba, 28/08/2018, 17:54

Chiều 28-8, Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, Khoa ngoại gan -mật-tụy của Bệnh viện vừa phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật thành công cắt thùy gan trái, u gan đa ổ thùy gan trái cho một nam bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện K triển khai phẫu thuật bằng phương pháp nội soi cắt thùy gan, u gan đa ổ.



Bệnh nhân 61 tuổi có khối u tế bào gan (HCC) kích thước 41x43mm ở vị trí khó nên việc phẫu thuật cắt u này rất phức tạp, chỉ có thể được thực hiện ở các trung tâm phẫu thuật lớn, với yêu cầu phẫu thuật viên phải là người có nhiều kinh nghiệm, cũng như sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại và chuyên sâu. 

Vì thế, các bác sĩ của Bệnh viện K cùng các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành hội chẩn kỹ càng để đưa ra phương án mổ tối ưu nhất tại Bệnh viện K.

TS. Phạm Thế Anh, Trưởng Khoa ngoại gan -mật-tụy (Bệnh viện K) cùng TS. Trần Công Duy Long (Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh trực tiếp thực hiện cuộc phẫu thuật này. 

Với những phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm của 2 Bệnh viện lớn và sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại, ca mổ kéo dài trong 2h30 phút đã kết thúc như mong muốn. 

Khối u được cắt bỏ mà bệnh nhân không phải truyền máu trong suốt quá trình phẫu thuật. Hiện bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được các bác sĩ hội chẩn đa khoa trong thời gian tới, để đưa ra hướng điều trị.

Ca mổ nội soi cắt thùy gan, u gan đa ổ lần đầu tiên ở Bệnh viện K

GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, mặc dù mới thành lập được gần 2 năm, nhưng với định hướng phát triển theo hướng chuyên sâu nên Bệnh viện đã tập trung đầu tư cho Khoa Ngoại gan - mật -tụy về cả con người lẫn trang bị máy móc hiện đại ngang tầm các trung tâm phẫu thuật lớn của Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Ở đây có cả dao CUSA, Harmonic, Ligasure, dao mổ có tích hợp cầm máu bằng khí Argon, Stapler mạch máu, dàn mổ nội soi… 

Các bác sĩ của Khoa đều được cử đi học tập, đào tạo ở trong và ngoài nước, mời chuyên gia đến giảng dạy, chuyển giao kỹ thuật theo hình thức cầm tay chỉ việc. Vì thế, đến nay, Khoa đã phẫu thuật thành công được hơn 500 ca cắt gan, trong đó có nhiều trường hợp rất phức tạp như cắt gan phải, cắt gan trung tâm, cắt hạ phân thùy 1…và khoảng 50 bệnh nhân cắt khối tá tụy, cắt tụy trung tâm,…

Ca phẫu thuật u gan đa ổ bằng phương pháp nội soi thành công đã thêm một lần khẳng định hướng đi của Bệnh viện K là đúng với quan điểm luôn sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp trong và ngoài nước, để tiếp thu các kỹ thuật mới nhất trong điều trị cho bệnh nhân.


Thanh Hằng
.
.
.