Bệnh viện K khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie

Thứ Năm, 09/08/2018, 16:53

Ngày 9-8, tại cơ sở 43 Quán Sứ, Hà Nội, Bệnh viện K đã tổ chức khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie. Hoạt động này nhằm tôn vinh những công lao to lớn của nhà khoa học Marie Curie với khoa học nói chung và chuyên ngành ung thư nói riêng, đồng thời, kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt -Pháp. Cùng dự lễ khánh thành có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đại diện lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Đại sứ Cộng hòa Pháp.



Theo ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện Curie Đông Dương là tiền thân Bệnh viện K, ra đời tại Hà Nội từ năm 1923. Ngay từ ngày đầu thành lập Viện, nhà khoa học Marie Curie đã gửi những tuýp Radium từ Pháp về Viện để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân; sau này bản thân nhà khoa học Marie Curie cùng gia đình như người cháu ruột là Giáo sư Hélene Langevin-Jolio, Đại học Paris South Orsay đã có nhiều đóng góp trong công tác đào tạo, xây dựng và phát triển Viện cũng như trong công tác vận động hỗ trợ các nguồn lực cho Viện.

Nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie (7/11/1867-4/7/1934) là một nhà vật lý và hóa học người Ba Lan-Pháp, đã tiên phong trong việc nghiên cứu và ứng dụng phóng xạ trong y học như một phương tiện quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Bà là người đầu tiên vinh dự nhận được hai Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau, vật lý và hóa học.


Đại diện Đại sứ quán Pháp phát biểu

Tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định Chính phủ Việt Nam và Pháp luôn coi trọng lĩnh vực y tế và đây là một trong những trụ cột hợp tác chính giữa hai nước với nhiều thành tựu quan trọng. Pháp đã hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam hơn 3.000 bác sỹ nội trú tại Pháp và 1.500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam, với nhiều chuyên ngành: Ung thư, Thần kinh, Răng hàm mặt, Gây mê hồi sức, Phẫu thuật tạo hình, Ngoại khoa, Chẩn đoán hình ảnh, Sản khoa … Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và nhiều người là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam.

Đại diện Bộ Y tế và Đại sứ quán Pháp khánh thành tượng nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên cả nước, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Từ những sáng kiến của nhà khoa học Marie Sklodowska-Curie, Việt Nam đã tiếp thu và có nhiều thành tựu trong công tác phòng chống ung thư, từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; tăng 5-10% tỷ lệ bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm, đồng thời giảm tỷ lệ tử vong của các loại ung thư vú, cổ tử cung, khoang miệng, đại trực tràng; nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.

Bệnh viện K đã trở thành bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ung bướu của cả nước với 3 cơ sở khang trang, hiện đại, quy mô 2.400 giường bệnh (đứng thứ 2 trên cả nước) với trình độ khám chữa bệnh tiên tiến, trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai nhiều kỹ thuật cao ngang tầm các nước trong khu vực, đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của một bệnh viện hạng đặc biệt.

Không chỉ nỗ lực trong phòng chống ung thư, Bệnh viện K còn góp phần cùng với các đồng nghiệp xây dựng hoàn thiện khoa ung bướu ở nhiều tỉnh, thành phố hình thành mạng lưới phòng chống ung thư quốc gia, phụ trách chỉ đạo tuyến cho 8 bệnh viện chuyên ngành, 69 trung tâm/khoa/đơn vị ung bướu, đáp ứng được phần lớn nhu cầu khám chữa bệnh ung bướu của người dân.


Thanh Hằng
.
.
.