Chống nóng ở bệnh viện: Không chỉ là quạt mát và điều hòa

Thứ Sáu, 06/07/2018, 15:11
Thời tiết khắc nghiệt này ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mọi người. Người khỏe bị nắng nóng có khi còn đổ bệnh, thì những người bệnh ở các bệnh viện (BV) khổ hơn nhiều, nhất là mật độ ở các phòng bệnh đều rất cao, đặc biệt ở những nơi quá tải.


Nếu không có các giải pháp phù hợp, nguy cơ nhiễm khuẩn, lây chéo trong BV dịp này sẽ cao. Vì thế, vấn đề đặt ra với các BV, nhất là các BV chuyên khoa có đông bệnh nhân, không chỉ là đủ quạt mát, điều hòa, nước uống cho người bệnh và người nhà người bệnh, mà phải có các giải pháp tổng thể. Vì thế, một số BV đã chủ động có các giải pháp tốt để ứng phó với thời tiết nắng nóng.

Một trong những nơi chúng tôi có mặt vào những ngày nắng nóng kỷ lục là Viện sức khỏe tâm thần (SKTT), BV Bạch Mai. Đây là nơi của những người bệnh đặc biệt, đòi hỏi sự chăm sóc cũng đặc biệt, bởi các bệnh nhân sức khỏe tâm thần rất dễ cáu bẳn và không kiểm soát được bản thân, có thể tấn công thầy thuốc. 

Vì đặc thù nên mỗi bệnh nhân phải có người nhà chăm sóc 24/24, do đó, lượng người ở Viện hàng ngày khá đông. Mà, thời tiết này càng khiến người bệnh dễ bức bối, căng thẳng.

Khu vực chờ khám ở BV Phổi Trung ương bố trí quạt mát công suất lớn

Sáng giữa tuần, tôi vừa bước chân vào Khoa Tâm thần phân liệt cũng là lúc một phụ nữ trẻ được đưa vào nhập viện. Cô giãy giụa không cho tiêm vì khẳng định “chỉ có bị điên mới vào đây điều trị. Các bác sĩ làm sao giỏi bằng em, em có 200 quyển sách trong đầu”. 7 nhân viên y tế cùng khống chế mới tiêm được cho cô và sau đấy cô tiếp tục chửi bới các thầy thuốc! Lát sau, khi tôi đang trao đổi với Trưởng khoa Tâm thần phân liệt ở phòng anh, thì một bệnh nhân khác từ phòng bệnh liên tục đẩy cửa vào vì “có chuyện muốn tâm sự với bác sĩ”, khiến người nhà cứ phải chạy theo để kéo chị về.

Theo TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện SKTT, bình thường, mỗi ngày Viện có khoảng 250 người đến khám, nhưng thời gian qua, có hôm tới 370 người/ngày. Trung bình khám cho 5.000 bệnh nhân/tháng, chưa kể số giường nội trú lúc nào cũng kín 258 bệnh nhân. 

Trước tình hình này, Viện đã tổ chức khám bệnh sớm để tránh quá tải, giảm áp lực chờ đợi cho người bệnh, dù điều này khiến các bác sĩ vất vả hơn nhiều vì phải đi sớm về muộn. Từ đầu tháng 7-2018, Viện tổ chức khám ngoại trú vào cả thứ bảy và chủ nhật. Còn ngày thường, việc khám bệnh vẫn bắt đầu từ 7h sáng đến 18h chiều, cố gắng không để bệnh nhân đến hôm sau. 100% phòng bệnh đều đã có điều hòa. Hàng loạt quạt trần được lắp ở các hành lang và ghế dài cho người nhà bệnh nhân ngồi. Nước uống miễn phí đặt trước cửa phòng.

 “Nhưng chúng tôi xác định thái độ với bệnh nhân mới quan trọng, nên từ lãnh đạo tới nhân viên đều được quán triệt phải luôn nhẹ nhàng và chăm sóc chu đáo người bệnh. Đó cũng là một biện pháp tốt chống lại sự khắc nghiệt của thời tiết.” - TS. Nguyễn Doãn Phương chia sẻ.

Hệ thống nước uống miễn phí ở BV K

Bệnh viện K cũng là một “điểm nóng” về số lượng bệnh nhân. Mỗi ngày BV K khám và điều trị cho khoảng 2.000 lượt người. Vì thế, PGS.TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV cho biết, BV đã triển khai 5 giải pháp “giảm nhiệt” trong đợt nắng nóng cho người bệnh. 

Nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, BV K tổ chức đón tiếp người bệnh từ 5h sáng tại cơ sở Tân Triều, 5h30 tại cơ sở Quán Sứ và khám bệnh từ 6h sáng mỗi ngày. BV cũng triển khai bấm số tự động, tăng cường bàn khám, phòng khám, bố trí thêm người hướng dẫn để giảm áp lực tại khu vực phòng khám, khu vực lấy máu, chụp XQ, khu vực xét nghiệm… Ở cả 3 cơ sở, BV đều lắp đặt hệ thống lọc nước hiện đại, công suất 250-300l/h, cung cấp hàng triệu lít nước uống chất lượng cho người bệnh và người nhà họ tại BV.

BV đã bổ sung điều hòa, quạt điện tại Khoa Khám bệnh và các buồng bệnh điều trị nội trú, bật điều hòa 24/24h ở các phòng bệnh. Khu vực khám bệnh theo yêu cầu cũng được trang bị hệ thống điều hòa công suất lớn phục vụ bệnh nhân. Ở khu vực phòng khám, sảnh chờ được tăng cường thêm ghế ngồi, quạt mát công suất lớn, đảm bảo mỗi nơi có ít nhất 5 quạt công suất lớn. Tại các khu vực nắng nhiều, BV trang bị bạt che nắng cách nhiệt và bổ sung thêm cây xanh.

Là nơi điều trị các bệnh lây nhiễm là lao, phổi, HIV nên BV Phổi Trung ương đã phối hợp nhiều biện pháp, từ chuyên môn kỹ thuật đến vật lý, môi trường để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân trong những ngày nắng nóng.

 PGS.TS. Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc BV Phổi Trung ương cho biết, BV luôn chủ động chống nóng cho bệnh nhân chứ không chờ chỉ đạo mới làm. “Chống nóng” trước hết phải là chống quá tải bằng việc chẩn đoán, xác định bệnh sớm, phân loại bệnh, cho về điều trị ngoại trú hay nội trú; thời gian điều trị rút ngắn, để bệnh nhân sớm ra viện, không nằm ghép. Vì nằm ghép lúc này là nỗi kinh hoàng của bất cứ ai! Do đặc thù của BV là dễ lây chéo nên vấn đề chống nhiễm khuẩn được đặc biệt coi trọng, để không lây giữa bệnh nhân với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, BV cũng tăng cường số quạt điện, điều hòa cho các phòng bệnh. Hiện 90% phòng bệnh đã có điều hòa, số còn lại được tăng cường quạt trần và quạt tường, đảm bảo 2 giường một quạt. Tại các hàng lang buồng bệnh, khu vực chờ khám, thu viện phí đều có quạt hơi nước, phun sương công suất lớn, treo mành tre chống nắng. BV bố trí hệ thống lọc nước công suất lớn để phục vụ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà họ. Ở các khoa điều trị theo yêu cầu còn có bình nước nóng lạnh.

“Điện, nước sinh hoạt được chúng tôi rất coi trọng trong thời gian nắng nóng, nên đã có các phương án đặt ra đề phòng mất nước, mất điện: đầu tư trạm biến áp, máy nổ dự phòng, hoặc có kế hoạch cắt điện ở khu vực nhân viên hành chính để ưu tiên khu vực buồng bệnh, phòng mổ; mua nước cho bệnh nhân dùng vv…”- ông Phú cho biết.

 

.


Thanh Hằng
.
.
.