BV Chợ Rẫy kiểm soát tình hình khi nhận 2 ca dương tính với COVID-19

Thứ Năm, 30/07/2020, 18:24

Chiều ngày 30/7, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã có báo cáo nhanh gửi Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và các cơ quan liên ngành  về phòng, chống dịch COVID-19 sau khi tiếp nhận hai bệnh nhân (BN) người nước ngoài Garcia Jr Reynold Mario ( SN 1963, quốc tịch Mỹ), và người bạn gái đi cùng là Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1974) có kết quả dương tính với COVID-19.


Theo đó, vào lúc 16h ngày 28/7/2020, BV Chợ Rẫy nhận được thông tin từ Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh về 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên và được biết 02 trường hợp này đã từng vào BV Chợ Rẫy.

Ngay khi nhận được thông tin, BV Chợ Rẫy đã thực hiện kiểm tra và rà soát lại ngay quá trình tiếp nhận hai BN tại BV, khoanh vùng những nhân viên y tế đã có tiếp xúc với 02 ca bệnh này. 

BN Garcia Jr Reynold Mario đã được BV Đà Nẵng chuyển đến BV Chợ Rẫy vào ngày 21/7/2020 và có một người đi cùng là Nguyễn Thị Thanh Thúy (bạn gái của BN).

Về quá trình tiếp nhận, lịch sử di chuyển của 02 ca bệnh này theo BV thông tin, vào lúc 10h54 ngày 21/07/2020, khoa Cấp cứu của BV Chợ Rẫy có tiếp nhận BN Garcia Jr Reynold Mario, sinh năm 1963, quốc tịch Mỹ. 

BN được BV Đà Nẵng chuyển đến bằng xe cấp cứu với chẩn đoán: Viêm phổi nặng, phân biệt lao phổi/tăng huyết áp, tràn khí mảng phối đã rút dẫn lưu/Cảnh giác nhiễm trùng huyết và suy hô hấp. 

Tại thời điểm tiếp nhận, BN và thân nhân đi cùng đều mang khẩu trang. Ngay khi đến BV Chợ Rẫy, BN được chuyển thẳng vào phòng cách ly của khoa Cấp cứu. 

Tại đây, nhân viên y tế đã thực hiện thăm khám, chăm sóc cho BN đúng theo quy trình cách ly cho người bị nhiễm COVID, Sau khi có kết quả cận lâm sàng và hội chẩn với các chuyên khoa liên quan (Nội hô hấp, Bệnh Nhiệt Đới), BN được chỉ định nhập khoa Nội hô hấp để điều trị tiếp với chân đoán: Viêm  phổi không đáp ứng điều trị, Phân biệt lao phổi; Tràn dịch màng phổi phải đã dẫn lưu (rút dẫn lưu 5 ngày) kèm “Cường giáp” đang điều trị. 

Trước khi chuyển BN lên khoa Nội hô hấp, người nhà BN (bà Nguyễn Thị Thanh Thúy) có tiếp xúc với 01 nhân viên tại bàn hướng dẫn phía sau khoa Cấp cứu để nhận Bảng kê chi tiết viện phí, sau đó đến đóng tiền tại Quầy thu viện phí (có 02 nhân viên tài chính kế toán).

BV Chợ Rẫy nhận định, mọi tình hình được kiểm soát tốt sau khi tiếp nhận hai trường hợp dương tính với COVID-19.( hình minh hoạ).

Tiếp đó, khoảng 19h, BN tới phòng cách ly của khoa Cấp cứu để di chuyển đến khoa Nội Hô hấp. BN được chuyển bằng băng ca vào thang máy số 0 và di chuyển thẳng đến khoa Nội hô hấp.

 Lúc này đi cùng BN trong thang máy có 01 người nhà của BN, 01 nhân viên y tế của khoa Cấp cứu và 01 nhân viên vận hành thang máy. Tất cả nhân viên y tế đều mang khẩu trang khi tiếp xúc với BN. 

Ngay khi vừa đến hành lang khoa Nội hô hấp, nhận thấy đông bệnh nên BN và thân nhân không đồng ý nằm viện, yêu cầu cho về, mặc dù đã được bác sĩ và điều dưỡng (cả 2 đều có mang khẩu trang y tế) tại khoa giải thích tình trạng bệnh của BN cần nằm viện nhưng BN vẫn ký hồ sơ yêu cầu cho về. 

BN được đưa trở lại phòng cách ly của khoa Cấp cứu để thuê xe chuyển đi. Tiếp tục giám sát chặt BN, nhân viên phục vụ khoa Cấp cứu đã hướng dẫn và trực tiếp đưa thân nhân BN đến phòng trực Điều dưỡng Trưởng để đăng ký dịch vụ xe cứu thương của BV để chuyển BN về BV Triều An (nhân viên Cấp cứu và trực Điều dưỡng Trưởng đều mang khẩu trang khi tiếp xúc với thân nhân). 

Khoảng hơn 20h, lái xe của BV (có mang khẩu trang) đã thực hiện vận chuyển BN cùng người nhà rời khỏi phòng cách ly khoa Cấp cứu của BV để đến BV Triều An.

 Được biết, trong khoảng thời gian BN Garcia Jr Reynold Mario nằm theo dõi tại phòng cách ly của khoa Cấp cứu, người đi cùng là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy có thuê phòng khách sạn Thanh Danh đối diện khoa Cấp Cứu để nghỉ ngơi tạm.

Ngay khi nhận được chỉ đạo từ Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy đã khẩn trương khoanh vùng khách sạn này và lập ngay danh sách cán bộ y tế đã có tiếp xúc với 02 trường hợp này. 

Ngay trong chiều tối ngày 28/7, BV đã thực hiện khẩn trương một số biện pháp sau: thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay trong đêm đối với các nhân viên y tế có tiếp xúc gần với BN nhưng không có trang bị bảo hộ cá nhân phòng chống dịch (16 nhân viên y tế); tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực khoa Cấp cứu, toàn bộ xe cứu thương của BV, khu vực thang máy và đường di chuyển của BN từ Cấp cứu đến khoa Nội hô hấp.

 Cho đến sáng 30/7, BV tiếp tục thực hiện xét nghiệm COVID -19 cho toàn bộ nhân viên tại các khoa Cấp cứu, Nội hô hấp. Đồng thời, BV đã và đang thực hiện xét nghiệm COVID -19 cho tất cả các nhân viên y tế tại các khoa liên quan đến hai trường hợp trên. Tổng số toàn bộ : 208 nhân viên.

Đến sáng 30/7, đã có kết quả xét nghiệm COVID -19 của 68 nhân viên, tất cả đều cho kết quả âm tính. Trong đó có 23/25 nhân viên có tiếp xúc gần (còn 02 nhân viên đang chờ kết quả). BV đang tiếp tục thực hiện xét nghiệm COVID -19 cho những nhân viên còn lại. 

Tất cả các hoạt động tại BV diễn ra bình thường, đảm bảo công tác chuyên môn phục vụ người bệnh. Riêng với những BN đến khách sạn Thanh Danh (đối diện BV Chợ Rẫy) nghỉ để chờ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy, hiện đã được cách ly trong Khách sạn, nhằm kiểm soát việc có tiếp xúc với thân nhân của  BN Garcia Jr Reynold Mario (là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, hiện có kết quả dương tính với  COVID -19) đã từng nghỉ tại đây trong thời gian chăm sóc ông Garcia Jr Reynold Mario nằm tại phòng cách ly khoa Cấp cứu); BVđã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh tổ chức chuyển và khám cho những BN mà tình trạng bệnh cần phải được khám sớm. 

Tổng số trường hợp đã tiếp nhận khám: 07 trường hợp. Kết quả: 06 trường hợp có chỉ định toa thuốc và trở về tiếp tục cách ly tại khách sạn; 01 trường hợp chỉ định nhập viện, BN này có chẩn đoán: Nang giả tụy, tràn dịch màng phổi trái lượng vừa. 

Tình trạng BN khó thở nhẹ và có dấu hiệu nhiễm trùng. BV Chợ Rẫy cũng đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo từ Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 - TP.Hồ Chí Minh, và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh.

H.Nga
.
.
.