Bệnh viện Bạch Mai lý giải việc ký hợp đồng độc quyền với taxi

Thứ Sáu, 27/10/2017, 17:19
Sau khi báo chí phản ánh về việc có 6 bệnh viện (BV) ký độc quyền với một số hãng taxi để bắt chẹt người bệnh phải sử dụng dịch vụ của các hãng này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (KCB) -Bộ Y tế, đã có công văn khẩn yêu cầu các BV trên khẩn trương xác minh thông tin trên.


6 BV trong danh sách trên là BV Bạch Mai, Việt - Đức, Nhi Trung ương, Đại học Y Hà Nội, BV Tim Hà Nội và BV Thanh Nhàn (Hà Nội). 

Cục trưởng Cục Quản lý KCB cũng yêu cầu Giám đốc các BV trên báo cáo công tác tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh không cần trợ giúp của y tế và dịch vụ vận chuyển người bệnh cần có trợ giúp y tế; báo cáo thực trạng và đề xuất giải pháp tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển người bệnh tại BV.

Phản ứng trước sự việc này, chiều 27-10, BV Bạch Mai đã gặp gỡ báo chí để thông tin về chuyện có hay không việc ký độc quyền với hãng taxi.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền –Phó Giám đốc BV cho biết, mỗi ngày BV có hơn một vạn người đến KCB và làm việc. Vì thế, vấn đề bảo đảm không kẹt xe, ách tắc giao thông trong khuôn viên BV rất nan giải. Trước đây, tình trạng taxi dù, taxi tranh giành khách, lừa đảo khách, chạy lòng vòng, tăng giá bị phản ánh rất nhiều. Để phục vụ người bệnh, BV đã triển khai nhiều biện pháp để không xảy ra tình trạng người bệnh và người nhà bệnh nhân bị bắt chẹt, chèn ép, chèo kéo khi sử dụng dịch vụ vận chuyển trong khuôn viên BV.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai khẳng định không ký độc quyền với hãng taxi

Trước câu hỏi vì sao BV chỉ ký kết với 2 hãng taxi Mai Linh và Việt Thanh, để cho phép được đỗ, đón khách trong cổng BV, ông Hiền cho biết nếu mở cửa cho các taxi vào sẽ gây nên tình trạng ùn tắc, không thể kiểm soát được, nên BV ký kết với hai đơn vị vận tải có nhiều năm kinh nghiệm, có cam kết bảo đảm chất lượng phục vụ người bệnh, công khai bảng giá, có cán bộ điều hành thường trực tại chỗ; cam kết phục vụ mọi đối tượng…

“Hai đơn vị này cũng cam kết với BV nếu có hiện tượng chèn ép, bắt nạt bệnh nhân, tăng giá, đi lòng vòng, thái độ phục vụ không tốt khiến người dân phản ánh đến BV thì sau 3 lần bị xử phạt, sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển. Nhưng đến giờ chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào về vấn đề này. Ngoài cam kết, BV vẫn giám sát đội ngũ lái xe taxi.” – ông Hiền cho biết.

Theo ký kết, mỗi hãng taxi trên sẽ có hai xe đỗ thường trực tại hai cổng của BV Bạch Mai để đón khách. Mỗi tháng, mỗi hãng nộp 6 triệu đồng/tháng và BV nộp vào Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Số tiền này bằng đúng con số mà Bộ Tài chính quy định là 100.000 đồng/ngày/xe đỗ trong BV. Ngoài ra, hai hãng taxi cũng hỗ trợ một số xe điện để phục vụ vận chuyển bệnh nhân trong khuôn viên BV. Giá đi xe điện chỉ 15-20.000 đồng, do BV thu, để chi phí duy trì phương tiện.

TS Dương Đức Hùng – Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, mỗi năm, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo giúp đỡ cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cả chục tỷ đồng. Mục đích của BV là đặt việc phục vụ bệnh nhân lên trên hết chứ không tạo nguồn thu từ việc thu tiền của 2 hãng taxi cũng như xe điện.

Ngoài 2 hãng taxi được đỗ, đón trong BV, các hãng khác chỉ được đỗ 2 phút trong khuôn viên

 “Chúng tôi không có định hướng ép bệnh nhân sử dụng dịch vụ của 2 hãng taxi này, mà bệnh nhân vẫn có quyền chọn taxi khác, vì chỗ đỗ của hai hãng taxi và các hãng taxi ngoài cổng BV chỉ cách nhau 5 mét. BV cấm taxi vào trong khuôn viên nhưng luôn ưu tiên người bệnh cấp cứu để họ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh nhất.” – Ông Hiền nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại diện BV Bạch Mai cho biết, tình trạng taxi cố tình đỗ nhiều hơn 2 phút để đón khách vẫn thường xuyên xảy ra, gây ách tắc giao thông tại hai cổng BV. Nhiều lần bị bảo vệ BV nhắc nhở, lái xe taxi còn có hành vi côn đồ, chém bảo vệ. BV đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của CSGT Hà Nội, Công an và chính quyền phường Đồng Tâm, Phương Mai để duy trì trật tự an toàn giao thông ở hai khu vực này. Nhưng cứ vắng bóng CSGT là tình trạng lộn xộn lại diễn ra. Do đó, nếu BV không quyết liệt thì khuôn viên BV sẽ là nơi tranh giành khách. Do vậy chỉ đơn vị nào cam kết nghiêm túc thì BV mới ký kết. Phụ lục hợp đồng quy định rất rõ về giá cả, nếu ép khách, tăng giá nếu vi phạm sẽ phạt, nếu lặp lại sẽ dừng hợp đồng.

Ông Dương Đức Hùng cho biết, tới đây, BV Bạch Mai sẽ đầu tư khoảng 30 xe điện để phục vụ miễn phí các bệnh nhân nặng phải di chuyển trong BV.

Còn lại 5 BV khác trong danh sách vẫn đang tiếp tục rà soát thực tế để báo cáo Bộ Y tế. 

Bộ Y tế đã có quyết định Hướng dẫn Quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại BV, trong đó nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, gia đình người bệnh. BV có biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ, giá của các dịch vụ cung cấp như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng; không giao khoán toàn bộ cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tránh tình trạng bắt ép người bệnh sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ với giá cao.

Giám đốc BV tổ chức chỉ đạo, giám sát triển khai thực hiện dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại các BV. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ thuê ngoài không đảm bảo những cam kết với bệnh viện, có hành vi gây khó khăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hoặc thu phí không đúng theo quy định hợp đồng đã ký kết thì bệnh viện chấn chỉnh hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện.



Thanh Hằng
.
.
.