Bệnh nhân mắc Zika ở Nhật là người Đức sống tại Việt Nam

Thứ Năm, 15/09/2016, 15:53
Chiều 15-9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có thêm thông tin trường hợp nhiễm virus Zika được phát hiện tại Nhật Bản vào ngày 12-9. 


Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, ngày 15-9, Cục Y tế dự phòng đã liên lạc trực tiếp với bệnh nhân và được biết đây là công dân người Đức, không phải là người Việt Nam như thông báo trước đây.

Bệnh nhân đang làm việc tại Việt Nam, sống tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh và thời gian qua có đi du lịch tại Nhật Bản. Đến nay, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và trở về Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đã chỉ đạo cơ quan y tế địa phương tăng cường triển khai các biện pháp giám sát và phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại khu vực bệnh nhân sinh sống, đồng thời tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. 

Trước đó, ngày 13-9, Bộ Y tế đã thông tin về trường hợp người Việt Nam nhiễm virus Zika được phát hiện khi du lịch tại Nhật Bản. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Nhật Bản cho biết, ngày 12-9-2016 đã phát hiện một trường hợp người Việt Nam được chẩn đoán nhiễm virus Zika. 

Bệnh nhân là một phụ nữ 40 tuổi, người Việt Nam đến du lịch tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 8-9. Ngày 5-9, bệnh nhân đã có biểu hiện nhức đầu và phát ban; đến ngày 9-9, bệnh nhân đi khám bệnh tại Tokyo với các triệu chứng phát ban, nhức đầu, đau mắt, đau khớp và sau đó được xét nghiệm dương tính với virus Zika.

 Bệnh nhân đã được điều trị và cách ly kịp thời, và sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Nhật Bản coi đây là trường hợp nhiễm virus Zika xâm nhập vào Nhật Bản. Hiện Nhật Bản đã phát hiện 11 bệnh nhân nhiễm virus Zika và tất cả đều là các trường hợp xâm nhập.

Đại diện Cục Y tế Dự phòng cho biết, Việt Nam là nước đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika; do đó trong thời gian tới hệ thống giám sát dịch có thể sẽ tiếp tục phát hiện trường hợp mới nhiễm virus Zika tại cộng đồng. Cục Y tế vẫn liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ y tế quốc tế của các nước để chia sẻ và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh do virus Zika.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp chủ động phòng chống bệnh do virus Zika. Những người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc từ vùng dịch trở về, cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong suốt quá trình mang thai hoặc dự định có thai, hoặc hoặc trong ít nhất 6 tháng để phòng lây truyền Zika qua đường tình dục. Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh do vi rút Zika chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.


Thanh Hằng
.
.
.