Bác sĩ không có Tết vì virus Corona

Thứ Năm, 30/01/2020, 14:59
Có thể nói, Tết năm nay các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh không có Tết. Ngay ngày 28 Tết (tức 22-1 Dương lịch), BV Chợ Rẫy tiếp nhận 2 bệnh nhân nhiễm virus Corona có quốc tịch Trung Quốc là Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi). Tất cả các chương trình Tết của BV Chợ Rẫy đều ngừng lại ưu tiên cho công tác điều trị bệnh và phòng chống dịch.


Bệnh nhân được chữa khỏi bệnh là Li Zichao (28 tuổi) ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Li Zichao bị lây virus Corona từ người cha là ông Li Ding (66 tuổi) khi ông Ding từ Vũ Hán sang Việt Nam và hai cha con gặp nhau tại Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo BV Chợ Rẫy, Li Zichao đưa cha là ông Li Ding đến BV khám bệnh nhưng không biết mình bị nhiễm virus Corona. Khi các bác sĩ tìm hiểu thì biết, Li Zichao cũng bị sốt và mua thuốc hạ sốt uống trước đó. Ông Li Ding được BV cách ly để điều trị, còn đối với Li Zichao, ban đầu không đồng ý để BV cách ly nhưng sau khi được các bác sĩ giải thích đã đồng ý cách ly được điều trị theo đúng phác đồ Bộ Y tế ban hành.

Các BS luôn túc trực để chữa trị cho bệnh  nhân

Bệnh viện Chợ Rẫy lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định 2 cha con bệnh nhân nhiễm virus Corona.

Các bác sĩ đã tích cực điều trị cho bệnh nhân, đến ngày 28-1, kết quả xét nghiệm lần 3 của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã xác định bệnh nhân Li Zichao (con ông Li Ding) âm tính virus Corona; tỉnh táo, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường. Như vậy, sau 6 ngày điều trị, đến nay bệnh nhân Li Zichao đã hoàn toàn khỏi bệnh. Đây là trường hợp đầu tiên người nhiễm virus Corona được Việt Nam chữa trị khỏi bệnh. Kết quả đáng khích lệ này là niềm tự hào của ngành y tế nói riêng và của Việt Nam nói chung. Trên các trang mạng xã hội, người dân đã thể hiện sự tự hào và khen ngợi các bác sĩ Việt Nam đã tận tình cứu chữa cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Li Ding bắt tay cảm ơn bác sĩ BV Chợ Rẫy đã cứu cha con ông

Riêng người cha là ông Li Ding (66 tuổi) còn dương tính với virus Corona, nhưng tình trạng sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển nhiều, sức khoẻ đang bình phục. Việc ông Li Ding lâu khỏi bệnh hơn người con được cho là ông từ vùng dịch Vũ Hán đến, ông đã lớn tuổi và trong người có nhiều bệnh nền như huyết áp, đái tháo đường, ung thư phổi đã phẫu thuật… nên thể trạng rất kém. Nhưng các bác sĩ đã nỗ lực khống chế sự phát triển của virus và chữa trị cho bệnh nhân đang dần bình phục.

Qua tìm hiểu, để chữa trị thành công cho bệnh nhận nhiễm virus Corona, BV Chợ Rẫy đã chủ động phòng chống bệnh rất tốt. BV đã thành lập nhiều đội phản ứng nhanh trong bệnh viện, triển khai các biện pháp phòng chống và nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ. Tết này các bác sĩ, nhất là Khoa cấp cứu, Khoa bệnh nhiệt đới… đã gác lại cái Tết để luôn túc trực xử lý tình huống.

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết, lãnh đạo BV và các bác sĩ ở Khoa cấp cứu, Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa bệnh nhiệt đới,… trực chiến xuyên Tết bởi virus Corona, tất cả tập trung ưu tiên cho phòng chống dịch.

Ghi nhận của PV, trong dip Tết, Khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy luôn có nhiều người đến kham bệnh, nhất là du khách đến bệnh viện kiểm tra xem có bị nhiễm virus Corona hay không, mỗi ngày khoảng 20-30 du khách nước ngoài đến bệnh viện khám. Qua quá trình khám bệnh, tất cả các trường hợp đều không nhiễm virus Corona.

Bệnh viện đã tách phân luồng đối với bệnh nhân có sốt xuất phát từ vùng dịch tễ và các bệnh nhân thông thường. Bởi nếu không phân luồng như thế thì với các bệnh nhân thăm khám định kỳ hàng tháng có các bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… vô tình lẫn lộn với các bệnh nhân từ vùng dịch tễ, sẽ tạo ra vùng lây nhiễm rất lớn.

Chúng ta đều biết nguy cơ lây nhiễm virus Corona là rất cao và có thể đến với bất cứ ai, nhưng phải công nhận rằng, các BS là những người rất dũng cảm. Họ đã “lao vào” nơi nguy hiểm để “tiêu diệt” virus được cho ra rất nguy hiểm để cứu người.

Với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh, ngày 29-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tặng bằng khen cho BV do đã điều trị thành công một bệnh nhân người quốc tịch Trung Quốc nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới.


Nguyễn Cảnh
.
.
.