Cảnh giác thông tin sai về virus Corona trên mạng xã hội

Thứ Tư, 29/01/2020, 10:34
Trên mạng xã hội, nhất là facebook có nhiều trang đang phát tán thông tin không đúng sự thật và hướng dẫn cách phòng chống virus Corona tại nhà.

Ngày 27-1, tài khoản có tên Thuy Trang chia sẻ nội dung hướng dẫn tự chữa virus Corona tại nhà, chỉ sau một ngày có đến gần 7.000 lượt chia sẻ, 4.000 lượt thích và 500 bình luận.

Tài khoản của Thuy Trang đăng tin hướng dẫn cách tự chữa virus Corona tại nhà

Mới đây, còn có thông tin chia sẻ dạng tin nhắn bằng ứng dụng của facebook là Messenger. Nội dung này được dịch từ tiếng Trung Quốc với nội dung nói từ 4h đến 7h30 sáng không nên ra ngoài, vì các chính phủ đổ thuốc khử trùng bằng máy bay. Trong nội dung tin này kêu gọi gửi nội dung thông tin này cho bạn bè. Nội dung này có thể được chia sẻ trên mạng xã hội ở Trung Quốc nhưng được dịch sang tiếng Việt để chia sẻ ở Việt Nam.

Tin nhắn kêu gọi ở trong nhà

Đây là những thông tin sai sự thật, do đó người dân cần cảnh giác, không nghe theo những nội dung đăng trên mạng xã hội và không chia sẻ những thông tin này.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi có các triệu chứng như sốt, ho và khó thở, người từng ở vùng dịch hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh thì nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, xác định hỗ trợ điều trị. Không được tự ý chẩn đoán và tự chữa trị.

Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân không nên đi/đến khu vực đang có dịch tại Trung Quốc nếu không cần thiết; những người trở về vùng có dịch tại Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế cũng niêm yết số điện thoại đường dây nóng: 19003228 để cung cấp các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và nhận tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.


Nguyễn Cảnh
.
.
.