BV Bạch Mai lên phương án tiếp đón người bệnh trở lại

Chủ Nhật, 12/04/2020, 07:41
Đến đầu tháng 5 Bệnh viện Bạch Mai mới tái hoạt động trở lại. Để đảm bảo an toàn khi Bệnh viện hoạt động, Bệnh viện Bạch Mai đã có những phương án tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất.

0h ngày 12/4, UBND quận Đống Đa thông báo Quyết định kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai. Đây là thời khắc lịch sử đối với một Bệnh viện hạng đặc biệt khi lần đầu tiên bị cách ly, phong tỏa trong 14 ngày.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - TS. Dương Đức Hùng cho biết: Việc kết thúc vùng cách ly y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai là điều kiện để cho các bệnh nhân tiếp cận được trở lại với y tế chuyên sâu của Bệnh viện. Thời gian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị của những người bệnh tin yêu bệnh viện và những người bệnh tham gia các chương trình quản lý bệnh mạn tính

Trong 14 ngày qua, song song với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng đang cách ly, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến, trong đó đã có những trường hợp nguy hiểm tới tính mạng nhưng Bệnh viện vẫn vượt qua tất cả những khó khăn do lệnh phong tỏa để có thể cứu được người bệnh.

Đúng 0 giờ ngày 12-4, Bệnh viện Bạch Mai được dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Đến đầu tháng 5 Bệnh viện Bạch Mai mới hoạt động khám chữa bệnh trở lại. Để đảm bảo an toàn khi Bệnh viện hoạt động, theo TS Dương Đức Hùng, Bệnh viện đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh với điều kiện an toàn về mặt dịch tễ ở mức cao nhất.

“Chúng ta biết rằng bản chất của dịch là lây lan, mà trong bệnh viện môi trường toàn người bệnh và tập trung đông người. Như vậy, chúng tôi phải lập kế hoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm”- Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

Theo TS Dương Đức Hùng,  Bộ Y tế đã xác định dịch lây nhiễm từ cộng đồng. Vì vậy, đứng về góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện đều phải coi là F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính. Và trên thực tế thì có rất nhiều người lành mang bệnh, có nghĩa là hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng mà trong người họ có virus ở đường hô hấp. Vì vậy, nguy cơ lây nhiễm là thường trực. Chính vì vậy, đảm bảo an toàn cho người bệnh, người thân của người bệnh khi đến khám cũng như đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhân viên y tế khi thăm khám là mục tiêu giai đoạn tới của Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh nhân chạy thận được bác sĩ đón vào Bệnh viện bằng đường riêng để điều trị trong thời gian Bệnh viện bị cách ly

Bệnh viện đã lên phương án sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều tầng lớp để làm sao tất cả những bệnh nhân đến với Bệnh viện Bạch Mai đều có thể phát hiện một cách nhanh nhất, loại trừ tối đa nguy cơ lại có một trường hợp dương tính trong bệnh viện. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đây là một việc khó, cần sự triển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến.

Bên cạnh đó, công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh ở trong Bệnh viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất. Bệnh viện đã tập huấn cho các cán bộ y tế tăng cường truyền thông đối với người bệnh và người nhà ra vào Bệnh viện để cho tất cả đều hiểu, chống dịch là công việc của tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng y tế.

Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, với việc triển khai một cách đồng bộ như trên, khi Bệnh viện Bạch Mai tái khởi động lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽ được làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất.


Tr.Hằng
.
.
.