An tâm, vui vẻ sinh hoạt trong khu cách ly

Thứ Năm, 05/03/2020, 08:13
Những ngày qua, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đón trên 1.300 hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam. Tất cả hành khách được Quân khu 9 (QK9) bố trí cách ly tại Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang và Sóc Trăng.


Tại Cần Thơ, có 303 người đang cách ly tập trung tại Trường Quân sự thành phố. Trong đó 17 người mang quốc tịch Hàn Quốc, Nigeria và Pakistan. Sức khỏe, thân nhiệt họ ổn định, tâm lý thoải mái. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhạn, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ lấy chồng ở Hàn Quốc cho biết sau khi xuống sân bay đã được kiểm tra y tế và hướng dẫn ra xe quân sự về khu cách ly bên trong Trường Quân sự TP Cần Thơ. Chị Nhạn được bố trí tại phòng 303 cùng với một số người khác đi cùng chuyến bay.

“Ở trong đây cũng thoải mái. Em thấy yên tâm, mọi người hòa đồng và vui vẻ với nhau. 7h sáng, tụi em ăn sáng rồi nghỉ ngơi sau đó có cán bộ y tế đến kiểm tra thân nhiệt”, chị Nhạn nói. Trong thời gian cách ly 14 ngày, chị trò chuyện và liên hệ với người thân qua điện thoại. Hôm chúng tôi đến vừa lúc gặp mẹ ruột chị Nhạn. Bà Hồ Thị Nga đến đăng ký với trực ban nội vụ tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, gửi đồ dùng cá nhân và ít đồ ăn vặt cho con gái.

“Lâu ngày, cháu về Việt Nam nên thèm đồ ăn ở quê. Cháu nhắn qua điện thoại, nhờ mẹ gửi đồ vào”, bà Nga nói. Qua trao đổi với mẹ qua điện thoại, chị Nhàn cho biết sinh hoạt trong khu cách ly khá thoải mái. “Điều kiện ăn ở sạch sẽ, bên trong phòng có nhà vệ sinh và phòng tắm riêng. Cháu cũng làm quen và trò chuyện vui vẻ với những người cùng cách ly”, bà Nga nói.

Thiếu tá Nguyễn Văn Bửu, cán bộ trực ban nội vụ cho biết việc tiếp nhận thực hiện từ 9h sáng đến 15h hàng ngày, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Hơn một tuần nay, anh Bùi Văn Thanh và vợ, cùng ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ thực hiện việc cách ly tập trung tại Trường Quân sự.

“Vợ có sang Hàn Quốc thăm con gái, sau đó thì về nhà. Gia đình hay tin có dịch nên chủ động khai báo và đến đây cách ly. Mấy ngày nay ở đây rất thoải mái. Mình chủ động ý thức phòng ngừa dịch bệnh cho chính bản thân, gia đình và những người xung quanh”, anh Thanh nói. Anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ y tế cho biết những người cách ly được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, vào khoảng 8-9h và 15-16h, sức khỏe họ đều bình thường.

Thượng tá Lê Nhựt Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự TP Cần Thơ cho biết nơi bố trí hành khách cách ly là ký túc xá có sức chứa 500 học viên quân sự. Sức khỏe, thân nhiệt những người cách ly đều ổn định.

“Ngày đầu bà con mới vào còn bỡ ngỡ nhưng sau đó rất yên tâm. Bà con nhận thức được rằng việc này đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Ban đầu bà con còn lạ với nhau, sau đó trò chuyện vui vẻ và trở nên thân thiết”, Thượng tá Lê Nhựt Đăng Khoa thông tin. Những ngày qua, từ Ban Giám hiệu đến giảng viên, nhân viên Trường Quân sự TP Cần Thơ được huy động làm nhiệm vụ chuyên môn, phục vụ những người đang cách ly. Số lượng người phục vụ lớn, đòi hỏi phải làm việc liên tục, đảm bảo bữa ăn hàng ngày, duy trì đều đặn việc thăm khám sức khỏe và xử lý các tình huống phát sinh (nếu có).

“Bữa ăn cho mọi người được chú trọng theo nguyên tắc 4 tại chỗ, đảm bảo dinh dưỡng. Mỗi ngày ăn 57.000 đồng, theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng. Việc thăm khám, đo thân nhiệt được đội ngũ y tế thực hiện mỗi ngày 2 lần. Công tác kiểm tra y tế, an toàn thực phẩm, vệ sinh khu vực cách ly được chú trọng. Bên trong khu cách ly, người dân sinh hoạt khá thoải mái”, lãnh đạo Ban Giám hiệu Trường Quân sự TP Cần Thơ cho hay.

Đại tá Phan Văn Chương, Phó chủ nhiệm hậu cần QK9 cho biết toàn bộ hành khách từ Hàn Quốc sau khi xuống sân bay Cần Thơ đã được QK9 đưa về cách ly tập trung 14 ngày tại trường quân sự Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long và Trường quân sự QK9. Đến thời điểm này, sức khỏe tất cả các hành khách đều bình thường.

Văn Vĩnh
.
.
.