Tây Nguyên sẵn sàng nhiều khu cách ly đón công dân về nước

Thứ Năm, 20/02/2020, 14:51

Theo lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, hiện các tỉnh đang gấp rút chuẩn bị nhiều khu cách ly phòng dịch COVID-19 để đón công dân về nước và giao cho quân đội phụ trách.


Chiều 20/2, theo một lãnh đạo Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị sắp tiếp nhận 630 công dân Việt Nam từ các nước có dịch Covid-19 về nước để theo dõi.

Theo đó, sẽ có 300 công dân đưa về cách ly tại một doanh trại bộ đội thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk và 330 công dân sẽ đưa về Đắk Nông để cách ly tại hai doanh trại ở TP Gia Nghĩa, Đắk Nông. Các địa phương đã chuẩn bị nhiều khu cách ly phòng dịch Covid-19 để đón công dân về nước.

Cán bộ, chiến sỹ các tỉnh Tây Nguyên chuẩn bị cơ sở vật chất để đón công dân về nước

Trao đổi với Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực hiện theo kế hoạch của Quân khu 5, đơn vị đang cho sửa chữa, lắp đặt thêm giường, kệ, tủ đựng quần áo và nhiều vật dụng cần thiết khác tại Trung đoàn Bộ binh 584 (đóng tại xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) để sẵn sàng tiếp đón người dân về. 

“Đây là một doanh trại cũ, hiện bộ đội đang sơn sửa lại cho mới và phối hợp với ngành y tế tiến hành khử trùng, thiết lập các điều kiện cách ly theo quy định”, Đại tá Danh thông tin.

Cũng theo Đại tá Danh, ngoài việc tiếp nhận công dân từ các vùng có dịch, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk cũng sẽ tiếp nhận công dân Việt Nam từ các vùng có dịch qua các cửa khẩu đường bộ (cửa khẩu Đắk Ruê, huyện Ea Súp) và đưa về khu cách ly nêu trên để theo dõi.

Lãnh đạo Quân khu 5 kiểm tra cơ sở vật chất tại một địa điểm cách ly

Thông tin thêm về việc này, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh đang thực hiện công tác phòng dịch Covid-19 hết sức chặt chẽ. Dù chưa có ca nhiễm bệnh nào nhưng địa phương cũng chuẩn bị các bệnh viện dã chiến nếu có ca nhiễm bệnh, xảy ra lây lan. 

Trong khi đó, thông tin thêm, Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cũng cho biết, tỉnh Đắk Nông đã nhận được kế hoạch tiếp nhận 330 công dân Việt Nam và giao Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, sắp xếp địa điểm cách ly. 

Theo đó, số công dân ở vùng có dịch sẽ đưa về 2 doanh trại của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tại TP Gia Nghĩa để chăm sóc, theo dõi.

Chiều cùng ngày, thông báo từ Quân khu 5 cho biết, ngay sau khi có quyết định công bố của Chính phủ và Bộ Quốc phòng về dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã khẩn cấp thành lập các tổ chuyên khoa tăng cường về hồi sức cấp cứu, lực lượng phản ứng nhanh, phòng chống dịch cơ động tại các đơn vị.

Theo đó, Quân khu 5 sẽ phối hợp với Bệnh viện 211 của Quân đoàn 3 triển khai phòng chống dịch trên địa bàn Tây Nguyên và Bệnh viện 87 Tổng cục Hậu cần phòng chống dịch trên địa bàn phía Nam quân khu.

Các đại điểm cách ly được tiến hành phun khử trùng, vệ sinh

Đại tá Trần Văn Thanh, Chủ nhiệm Quân y, Cục Hậu cần Quân khu 5 cho biết, Trường quân sự Quân khu và Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 là địa điểm chính tiếp nhận người Việt Nam từ các nước có dịch trở về nước. Cùng với đó, chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự 11 tỉnh, thành phố đã thiết lập điểm tiếp nhận bà con trong quá trình cách ly, theo dõi trong 14 ngày. 

Ngay từ đầu tháng 2-2020, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật, trang bị thiết yếu phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày cho người dân.

Còn Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cho biết thêm, với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng tác chiến tại các đơn vị trực thuộc và trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố. Hiện Quân khu 5 đã chuẩn bị khoảng 6.000 chỗ để sẵn sàng tiếp nhận công dân về nước phải cách ly, theo dõi về dịch bệnh Covid-19.

Văn Thành
.
.
.