Đáp xuống sân bay Cần Thơ, hành khách yên tâm đến khu cách ly

Thứ Hai, 02/03/2020, 19:36
Chiều và tối 2/3, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đón 3 chuyến bay từ Incheon và Busan, Hàn Quốc, vận chuyển gần 300 hành khách về Việt Nam. Các chuyến bay có lịch trình hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng sau đó đổi đường bay đến Cần Thơ, vì Tân Sơn Nhất ngừng tiếp nhận.

Lực lượng làm nhiệm vụ hậu cần, hỗ trợ hành khách đến khu cách ly.
Đại úy Nguyễn Phúc Duy, Phó Trưởng Công an Phường Trà An, Quận Ô Môn cho biết: những ngày qua, lực lượng ứng trực cùng với lực lượng quân sự và bảo vệ dân phố đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, hỗ trợ hành khách lên xe đến nơi cách ly an toàn.
“Chuyến bay thứ nhất chở 121 hành khách, chuyến thứ 2 là 105 hành khách và chuyến thứ ba vào tối cùng ngày có 52 hành khách”, đại diện Cảng hành không quốc tế Cần Thơ cho hay.
Lực lượng Xuất nhập cảnh làm nhiệm vụ hỗ trợ hành khách, kiểm tra thông tin.
Lúc 14h chiều 2/3, chuyến bay mang số hiệu VJ863, INC-VCA, có tổng 121 hành khách, trong đó có 20 khách Hàn Quốc, 98 hành khách Việt Nam và 3 hành khác từ các quốc gia khác đã đáp xuống sân bay Cần Thơ. Công tác tiếp nhận, kiểm tra y tế đối với hành khách được Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an TP Cần Thơ và Quân khu 9 được thực hiện chặt chẽ, an toàn. 
“Những hành khách đến từ vùng dịch được thực hiện công tác cách ly chặt chẽ theo quy định và bố trí khu vực cách ly riêng”, cán bộ y tế cho hay. Tại khu vực cách ly, hành khách được bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt và có khu dành riêng cho nam và nữ. “Hành khách chỉ về nghỉ ngơi và không chịu tốn bất kỳ chi phí nào. Chế độ ăn uống 3 bữa, theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng.
Ghi nhận của phóng viên, phần lớn các hành khách khi xuống sân bay đều khá an tâm và sau đó được bố trí đưa lên xe của Quân khu 9 đưa về nơi cách ly. Ông Nguyễn Văn Hai, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ trở về Cần Thơ, sau một tháng sang Hàn Quốc thăm con gái. “Tâm trạng tôi cũng khá thoải mái. Vì tình hình dịch bệnh chung, mình có xem thông tin trên mạng và hiểu rõ việc cách ly là cần thiết”, ông Hai nói. Cùng đi cách ly là hai nữ sinh Trần Thị Thu Thảo (ngụ tỉnh Lâm Đồng) và Nguyễn Thị Thủy (ngụ tỉnh Kon Tum). Cả hai là sinh viên năm 2 theo học tiếng Hàn tại Hàn Quốc và về nước tránh dịch. “Tụi em cũng không thấy lo lắng lắm vì đã quen với đời sống sinh viên ở ký túc xá. Tui em cũng mong dịch bệnh qua nhanh để trở lại cuộc sống như ngày thường” nữ sinh Thu Thảo nói.
Trong chuyến bay chở hành khách đáp xuống sân bay Cần Thơ có khá đông công nhân, sinh viên đang học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Chị Hoàng Thị Thủa ngụ TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết hai vợ chồng sang Hàn Quốc làm việc hơn một năm. Chị mang thai nên xin về nước an dưỡng, còn chồng vẫn ở lại làm việc. “Ban đầu, chị cũng khá lo lắng nhưng thấy mọi người đều cách ly với mình nên cũng khá yên tâm”, chị Thủa nói. 
“Chuyến bay thứ nhất có 7 hành khách đến từ vùng dịch và được cách ly riêng. Những hành khách này được Quân khu bố trí phương tiện đón ở cửa máy bay và đưa về Khu cách ly tại Trường quân sự Quân khu 9, đóng tại Sóc Trăng. Các hành khách còn lại sau khi thực hiện công tác kiểm tra được chở về khu cách ly trên và được bố trí một khu vực khác”, cán bộ y tế Quân khu 9 làm nhiệm vụ tại sân bay cho hay. Ngoài chuyến bay thứ nhất, trong chiều và tối cùng ngày, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đón hai chuyến bay khác. Chuyến bay mang số hiệu VN423, PUS-SGN-VCA, có tổng 105 hành khách, trong đó 12 khách Hàn Quốc, 93 hành khách Việt Nam. Trong đó, có 21 hành khách đến từ vùng dịch và chuyến bay thứ ba mang số hiệu VN405, INC-SGN-VCA. 
Khu vực cửa ra hành khách, sau khi đáp máy bay xuống Cần Thơ.
Hành khách xuống sân bay, sau đó được đưa về khu cách ly ở Sóc Trăng.
Đại tá Phan Văn Chương, Phó chủ nhiệm hậu cần Quân khu 9 cho biết: Cần Thơ có khoảng 260 cách ly tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, Vĩnh Long là 241 người, Hậu Giang 150 người. “3 chuyến bay ngày 2/3, toàn bộ hành khách sẽ được đưa hết về Sóc Trăng. Trường Quân sự đã chuẩn bị cả tháng, phần hoàn thành đủ điều kiện ăn ở cho 300 người và dự kiến sẽ đón tiếp nhiều hơn, tùy theo tình hình và chỉ đạo của Quân khu 9, Bộ Quốc phòng”, Đại tá Phan Văn Chương nói. Những ngày qua, tâm lý người hành khách đang cách ly khá ổn định. Quân khu 9 trang bị đầy đủ các nhu cầu thiết yếu để phục vụ, cán bộ làm nhiệm sẽ kiểm tra, vệ sinh khu cách ly hàng ngày và quân y kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt của những người đang cách ly.
Hành khách ra xe để về khu cách ly. Ông Mai Văn Trung (ngụ tỉnh Cà Mau) cho biết ông trở về sau chuyến sang Hàn Quốc thăm cháu ngoại. “Nơi con gái và cháu ngoại ở không phải vùng dịch nên khá yên tâm. Nhà nước không cho mình cách ly thì chắc chắn khi về chú cũng phải đi khám vì điều này là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân. Tôi sẵn sàng tâm lý cách ly 14 ngày”, ông Trung nói.
Gần 300 hành khách trên 3 chuyến bay, sau khi đáp xuống Cần Thơ sẽ được đưa đến khu cách ly.
Lực lượng Hậu cần bố trí phương tiện trước cửa ra máy bay để chở hành khách.
Văn Vĩnh
.
.
.