Nghẹt thở cứu 2 mẹ con sản phụ trong tình trạng... ngừng tim, "ướp lạnh" cơ thể

Thứ Năm, 11/05/2017, 14:15

Sáng 11-5, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết vừa thực hiện ca mổ cứu sống cả mẹ lẫn con cho  một thai phụ 12 tuần tuổi mắc bệnh lý tim mạch nguy hiểm. 


Theo bác sĩ Trần Minh Trung, khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân tên Nguyễn Thị Mỹ D, 20 tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Dương được chuyển đến Chợ Rẫy ngày 27-4-2017 trong tình trạng lơ mơ, tiếp xúc chậm. Ngoài ra còn có hiện tượng bị chảy máu ồ ạt, nguy cơ tử vong rất cao.

Hình ảnh bệnh lý của bệnh nhân trên kết quả chụp CT-Scan
Bệnh nhân đã ổn định sau ca phẫu thuật, tiếp tục được theo dõi tại BV Chợ Rẫy.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện điều trị do khó thở, đau ngực kèm ho khan kéo dài tại BV đa khoa Becamex (Bình Dương). Nhận thấy các cơn khó thở của bệnh nhân ngày một dồn dập, các bác sĩ BV này đã chuyển lên BV Chợ Rẫy để cấp cứu. Tại BV Becamex - Bình Dương các bác sĩ đã phải mở nội khí quản, cho thở máy. Khi nhập viện Chợ Rẫy, bệnh nhân tiếp tục than đau ngực dữ dội kèm khó thở.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim mạch BV Chợ Rẫy, qua phim chụp CT scan, cho thấy tại đoạn quai động mạch chủ ngực có một túi phình dài khoảng 6cm, có nhiều máu tụ quanh túi phình, khả năng túi phình đã bị vỡ. BS nhận định, do túi phình động mạch chủ bị vỡ gây nên chèn ép cho khí quản khiến bệnh nhân bị suy hô hấp cấp, khó thở.  

Bác sĩ Phạm Thị Lệ Xuân, Phó trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức cũng nhận định: “Nguy hiểm nhất chính là khối phình đã bị vỡ, đây chính là ống máu chính nuôi cơ thể, nếu để lâu thì toàn bộ máu sẽ chảy hết ra ngoài lồng ngực và bệnh nhân sẽ tử vong”. Do vậy, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật khẩn thay đoạn quai động mạch đã bị phình, vỡ bằng các mạch máu nhân tạo. 

Ngoài ra, để thay đoạn quai động mạch bị vỡ, các bác sĩ phải tiến hành ngưng tim, phổi, chạy máy tuần hoàn bên ngoài cơ thể bệnh nhân, đồng thời hạ sâu thân nhiệt đến hết mức có thể (25 độ C). Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của ê-kíp phẫu thuật là bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 12 của thai kỳ. Trong khi ấy lại phải dùng thuốc kháng đông liều cao nên lo lắng nhất là nguy cơ bệnh nhân bị bong nhau, xuất huyết và sảy thai.

Để xử lý tình huống cực khó này, ê kíp các bác sĩ Chợ Rẫy một mặt tìm cách hạ thân nhiệt của bệnh nhân, đồng thời để dùng được thuốc kháng đông liều cao, họ đã nhờ bác sĩ BV Hùng Vương hỗ trợ chuyên môn để theo dõi tim thai trong quá trình mổ, giữ cho tử cung không bị co bóp, giữ thai nhi an toàn trong suốt quá trình phẫu thuật.

Sau 8 h nỗ lực, ca phẫu thuật thành công ngoài mong đợi, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Huyền Nga
.
.
.