Ca cấp cứu liên viện cứu sống nam thanh niên bị đâm thấu tim

Thứ Bảy, 06/05/2017, 20:43

Nam thanh niên khi được người đi đường đưa vào Bệnh viện Đa Khoa Hóc Môn (BV Hóc Môn) đã trong tình trạng rất nguy kịch: không đo được huyết áp, máu chảy đầm đìa, kèm một vết thương chí mạng: thủng tim, phổi.

Dù người thân bệnh nhân không đi cùng, nhưng để cứu mạng bệnh nhân, các bác sĩ vẫn quyết định đưa vào hội chẩn, mổ gấp. Đây cũng là trường hợp thứ 2 trong tuần đã được cứu sống kịp thời với sự phối hợp giữa BV Hóc Môn và BV Đa khoa Xuyên Á (BVXA).

Trước đó, khoảng 20h tối ngày 5/5/2017, nam thanh niên tên T. (21 tuổi, ngụ tại quận 12, TP Hồ Chí Minh - ghi theo giấy CMND mang trong người); được người dân đưa tới BV Hóc Môn trong tình trạng bị đâm trúng vùng ngực trái, khu vực gần tim, máu chảy đầm đìa, bệnh nhân lơ mơ, huyết áp không đo được. 

Sau khi nhanh chóng sơ cứu, xác nhận bệnh nhân bị tràn máu màng phổi và có nhiều nguy cơ tổn thương tim, các bác sĩ BV Hóc Môn lập tức liên lạc tới BVXA nhờ phối hợp. Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến BVXA.

Trong phòng mổ, ê kíp thực hiện chữa trị vết tổn thương tim cho bệnh nhân.

Ngay khi được báo về tình trạng khẩn cấp của bệnh nhân, tình trạng sốc mất máu nhiều, BVXA chuẩn bị sẵn sàng máu và phòng mổ. Các bác sĩ khoa Cấp Cứu và khoa Phẫu Thuật Tim Mạch – Lồng Ngực BVXA ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, khẩn trương bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút.

Sau khâu gây mê nội khí quản, ê kíp đã thực hiện một đường dao mở ngực, dọc đường giữa xương ức, mở màng ngoài tim và màng phổi trái. Bộc lộ vết thương bị đâm thấu ngực gây thủng phễu thất phải (ở tim), thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái. Tình trạng rất nan giải. 

Ê kíp mổ đã tiến hành khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Bệnh nhân cũng đã được hút sạch khoảng 3000ml máu loãng, 500ml máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim...
Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám hậu phẫu chiều 6/5 trong phòng điều trị cách ly.

Chiều 6/5, được biết, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, đã được rút nội khí quản, dần tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Sáng cùng ngày, gia đình cũng đã biết tin và đã tới BVXA, tuy nhiên, để đảm bảo công tác vô trùng, hiện, bệnh nhân vẫn được chăm sóc cách ly.

Một bác sĩ trong ê kíp cho biết, trong trường hợp này, dù lúc cấp cứu người bệnh không có người nhà, nhưng tình trạng sốc mất máu nghiêm trọng, tính mạng bệnh nhân khi ấy chỉ tính bằng phút, tua trực BVXA đã quyết định đưa vào phẫu thuật cứu người trước đã. Nếu không, bệnh nhân sẽ tử vong.

Một lần nữa, vai trò của quy trình báo động đỏ liên viện đã phát huy tác dụng, các bác sĩ của 2 BV trên phối hợp chặt chẽ cứu sống bệnh nhân trong tình trạng khẩn cấp. 

Trước đó, ngày 3/5, 2 BV cũng đã phối hợp mổ can thiệp tim mạch, đặt Stent mạch vành thành công, cứu mạng một người lái xe ôm ngụ tại Hóc Môn bị lên cơn nhồi máu cơ tim cấp. 

Huyền Nga
.
.
.