Đà Nẵng: Cứu sống cụ bà 70 tuổi bị vỡ động mạch chủ hiếm gặp

Thứ Hai, 28/05/2012, 20:50
Sáng ngày 27/5, BS Ngô Đức Hải, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: Sau khi được phẫu thuật khẩn cấp và theo dõi điều trị, hiện bệnh nhân Mùi Thị Nhu (70 tuổi) đã có thể đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện trong niềm vui vô bờ bến của gia đình cùng tập thể y bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Được biết, vào đêm 28/4/2012, bệnh nhân Mùi Thị Nhu (70 tuổi), trú tại Phước Kiến, Nhà Bè, TP HCM được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Hoàn Mỹ - Đà Nẵng trong tình trạng nôn ra máu…

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, kết quả chẩn đoán cho thấy toàn bộ thực quản, dạ dày và ruột ngập máu, động mạch chủ ngực của bệnh nhân có khối phồng lớn, có huyết khối bên trong, đã chèn ép và vỡ vào thực quản rồi tạm bít lại. Với tính chất bệnh lý này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tiếp tục xuất hiện ngay những cơn nôn ra máu dữ dội đe dọa tử vong…

Đánh giá đây là một trường hợp rất phức tạp nên ngay lập tức, kíp mổ tim được triệu tập khẩn cấp. Ca mổ được tiến hành bởi êkip mổ tim dưới sự chủ trì của ThS BS Ngô Đức Hải – PGĐ- Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Ths BS Nguyễn Văn Hạc – TK Gây mê hồi sức.

Cuộc mổ kéo dài 5 tiếng. Động mạch chủ ngực có khối phồng dài, thành có nhiều chỗ họai tử, vỡ vào thực quản nhưng đang được huyết khối tạm bít lại. Phổi đắp bên ngoài. Kíp mổ đã sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể, mở ngực khống chế hai đầu động mạch chủ, thay đoạn động mạch chủ bị phồng vỡ, khâu lại vết thủng thưc quản và sau đó mở thông thực quản.

Sau mổ huyết động bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân được chuyển ra khỏi hồi sức sau 3 ngày, bơm ăn qua sond dạ dày và đến nay ra viện đã có thể nói chuyện, đi lại.

ThS BS Ngô Đức Hải, PGĐ, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực BV Hoàn mỹ Đà Nẵng tặng hoa chúc mừng bệnh nhân Mùi Thị Nhu cùng gia đình. ( ảnh chụp 28/5).

Có mặt tình cờ trong dịp này tại TP Đà Nẵng, GS Đặng Hanh Đệ - Nguyên Chủ tịch Hội phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Việt nam - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức cũng đã đến thăm bệnh nhân Mùi Thị Nhu và cho rằng: “Đây là một trường hợp phức tạp, rất hiếm gặp không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả trên thế giới, ngay cả khi được mổ cấp cứu, khả năng cứu sống cũng rất hãn hữu. Sự thành công của ca phẫu thuật này cho thấy sự tiến bộ về y tế của Đà Nẵng trước những thử thách về bệnh lý tim mạch và tạo được sự an tâm cho người dân Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung”.

Được biết, bà Mùi Thị Nhu hiện trú tại Phước kiến, Nhà Bè, TP HCM, vào cuối tháng 4/2012, bà Nhu quyết định ra Đà Nẵng để thăm con trai đang sinh sống làm việc tại đây, nhân tiện xem chương trình thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2012. Tuy nhiên sau khi vừa từ TP Hồ Chí Minh ra đến Đà Nẵng, thay vì thăm được con trai và xem pháo hoa thì bà Nhu đã phải nhập Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng do bị vỡ động mạch chủ và thực quản

Hoài Thu
.
.
.