Xuất hiện 2 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ do virut Zika đầu tiên ở Đông Nam Á

Thứ Bảy, 01/10/2016, 17:56
Chiều 1-10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã có thông báo về việc đã ghi nhận hai trường hợp trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika vào ngày 30-9.


Đây là những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ đã được xác định là nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là những trường hợp đầu tiên mắc chứng đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika tại khu vực Đông Nam Á. 

Trước đó, WHO cũng đã khẳng định có mối liên quan giữa virus Zika với chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và Hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ mang thai bị nhiễm virus Zika đều sinh ra trẻ bị mắc chứng đầu nhỏ.

Chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus Zika đang lan nhanh, Bộ Y tế đã triển khai hệ thống giám sát chứng đầu nhỏ ở trẻ em trên toàn bộ hệ thống sản – nhi trong cả nước. Theo báo cáo của hệ thống giám sát, nước ta đã ghi nhận 3 trường hợp người Việt Nam nhiễm virus Zika, chưa ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh bị mắc chứng đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika. 

Bộ Y tế sẽ tiếp tục giám sát tình hình dịch bệnh trong nước để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm virus Zika và phối hợp = với WHO và các nước để cập nhật tình hình, đưa ra các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Thanh Hằng
.
.
.