2.450 mẫu xét nghiệm ở Bệnh viện K âm tính, 1 trường hợp nghi ngờ

Chủ Nhật, 09/05/2021, 11:55
Đến sáng nay 9/5, Bệnh viện K đã có kết quả xét nghiệm 2.450 mẫu âm tính với SARS-CoV-2  và có 1 trường hợp nghi ngờ đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 


Trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 là bệnh nhân N.T. H, 19 tuổi, ở Phú Thọ, được chẩn đoán u gan. Bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đến Bệnh viện K vào 23/4, nằm tại phòng 712, Khoa Gan -Mật -Tụy đến 29/4 thì điều trị ngoại trú.

Ngày 3/5, bệnh nhân vào điều trị nội trú, ngày 5/5 thực hiện nút mạch, sau đó về phòng 708 vào khoảng 11h30.

Bệnh nhân được xét nghiệm PCR sàng lọc COVID-19 lần 1 vào ngày 6/5 có kết quả âm tính; lấy mẫu xét nghiệm PCR lần 2 vào ngày 8/5 có kết quả nghi ngờ vào sáng 9/5. 

Đến hết ngày 8/5, Bệnh viện K đã lấy được 3.665 mẫu để xét nghiệm COVID-19. Cùng ngày, bệnh viện đã chuyển 32 F1 là người nhà đi cách ly tập trung tại Tứ Hiệp và Thành An; 43 F1 là nhân viên y tế đi cách ly tập trung tại Thành An. Công tác xét nghiệm vẫn đang được thần tốc triển khai không kể ngày đêm để khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Vận chuyển nhu yếu phẩm vào Bệnh viện K

Trước thông tin có nhiều người bệnh đang điều trị ngoại trú tại Bệnh viện K lo lắng khi bệnh viện đóng cửa sẽ làm gián đoạn quá trình điều trị, lãnh đạo Bệnh viện K cho biết, điều trị ung thư là quá trình dài, để đảm bảo hiệu quả điều trị thì ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị thì người bệnh cũng cần phải chủ động thực hiện khuyến cáo phòng chống dịch nghiêm ngặt. Với hệ miễn dịch, sức đề kháng suy yếu do điều trị trong thời gian thì việc nhiễm COVID-19 sẽ đáng lo ngại với người bệnh có bệnh lý nền, đặc biệt là bệnh ung thư. 

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người bệnh và tuân thủ đúng nguyên tắc phòng chống dịch, toàn bộ người bệnh ngoại trú không thể đến Bệnh viện K trong khoảng thời gian phong tỏa. 

Bệnh viện K đã chủ động trao đổi với Sở Y tế các tỉnh, bác sỹ điều trị trực tiếp liên hệ hướng dẫn người bệnh và phối hợp cùng cơ sở chuyên khoa ung bướu gần nhất để tiếp tục theo dõi, thực hiện tiếp phác đồ điều trị cho người bệnh trong thời gian này. 

Xét nghiệm COVID-19 cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện K.

Với những người bệnh đã kết thúc đợt điều trị như phẫu thuật, hóa, xạ trị, có thể quay trở lại bệnh viện vào khoảng thời gian 2 tuần sau đó, tùy vào diễn biến dịch bệnh. Bệnh viện có thể sẽ tiếp nhận bệnh nhân nếu lúc đó đã dỡ phong tỏa, hoạt động khám chữa bệnh trở lại hoặc hỗ trợ để người bệnh được điều trị tại cơ sở chuyên khoa ung bướu gần nhất.

Các bác sỹ trong khoa cũng đã tạo lập nhóm riêng trên Zalo, facebook để người bệnh thuận tiện trao đổi thông tin, hình ảnh và nhận được phản hồi, tư vấn sớm nhất của các bác sỹ.

Lãnh đạo Bệnh viện K cũng cho biết thêm, với các bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện, ngay sau khi có lệnh phong tỏa, bệnh viện đã chuyển những người bệnh về điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực trong khu riêng biệt. Đa phần người bệnh còn lại tại các khoa khác sức khỏe  đều ổn định. Vì thế mọi vấn đề liên quan đến chăm sóc, điều trị cho người bệnh đang cách ly tại bệnh viện K thời điểm này vẫn trong tầm kiểm soát.

Hiện nay, tại Bệnh viện có 1.000 bác sĩ, y tá, nhân viên y tế vừa điều trị, chăm sóc người bệnh vừa tham gia chống dịch.

Trần Hằng
.
.
.