11 nước xác nhận virus Zika lan truyền qua đường tình dục

Thứ Hai, 15/08/2016, 18:03
Ngày 15-8, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới thông báo đã có 66 quốc gia và vùng lãnh thổ có virus Zika lây truyền, trong đó 11 nước xác nhận có lây truyền qua đường tình dục.

Chính phủ Mỹ cũng đã thông báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh do virus Zika tại Puerto Rico, do căn bệnh này lây lan nhanh, cũng như các mối đe dọa của Zika với sức khỏe phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh. 

Hiện đã có ít nhất 10.690 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó 1.035 phụ nữ mang thai, và bệnh có xu hướng gia tăng. Ngoài ra, Mỹ cũng đã ghi nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm virus Zika sau khi đi du lịch từ nước ngoài trở về.

Virus Zika -nguy cơ bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Trước tình hình này, nhất là khi mới đây Việt Nam vừa phát hiện thêm trường hợp nhiễm virus Zika, Bộ Y tế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để kịp thời đưa ra các biện pháp phù hợp. Đến nay nước ta đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm virus Zika tại Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh và Phú Yên. Đây là những trường hợp đơn lẻ và chưa phát hiện các trường hợp nhiễm virus Zika khác.

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân tăng cường phòng chống bệnh do virus Zika. Hiện chưa có vaccine phòng bệnh, bệnh lây truyền chủ yếu qua muỗi và đường tình dục nên chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy) vẫn là biện pháp hữu hiệu. 

Bên cạnh đó, cần sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục. Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng  đầu nếu bị sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Thanh Hằng
.
.
.