Phát hiện người thứ ba nhiễm virus Zika ở Việt Nam

Thứ Tư, 03/08/2016, 18:26
Chiều 3-8, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, Phú Yên vừa phát hiện một trường hợp nhiễm virus Zika ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa. 


Như vậy, đây là ca virus Zika thứ 3 tại Việt Nam, kể từ khi 2 người nhiễm virus Zika đầu tiên tại tỉnh Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh được phát hiện vào tháng 4-2016.

Điều này đáng lo ngại, bởi bệnh do virus Zika đã được Tổ chức Y tế Thế giới kết luận là có liên quan đến chứng đầu nhỏ của trẻ sơ sinh nếu thai phụ mắc phải, cùng một số bệnh nguy hiểm khác.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, ngày 27-6, bệnh nhân D.Đ.T. (27 tuổi T) bị sốt kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp, sau đó bị ban đỏ toàn thân. Bệnh nhân đã điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa và các bác sĩ đã nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết, nên đã lấy mẫu xét nghiệm và kết quả cho thấy, bệnh nhân không phải bị sốt xuất huyết.

Sau 10 ngày bị sốt, bệnh nhân khỏi bệnh và về nhà. Ngày 12-7, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên tiếp tục làm xét nghiệm và kết quả cho thấy bệnh nhân âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Sau đó, Viện Pasteur Nha Trang đã xét nghiệm và khẳng định bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Vì thế, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã tiến hành giám sát, khoanh vùng tại nhà bệnh nhân và các hộ dân xung quanh nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân và 30 hộ lân cận ở thôn Tân Hội, lấy mẫu gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. 

Y tế địa phương cũng đã tiến hành tổng vệ sinh, diệt bọ gậy và phun hóa chất tại 154 hộ dân trong vòng bán kính 250m  xung quanh nhà bệnh nhân.

Phun hóa chất diệt muỗi tại Khánh Hoà sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính Zika đầu tiên 

Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Hòa cung cấp danh sách bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa Nội-Nhi-Nhiễm từ ngày 30-6 đến ngày 7-7 để tổ chức giám sát bệnh nhân, nhằm ngăn chặn dịch lan rộng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở y tế có giường bệnh đã được chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Zika.

Sở Y tế Phú Yên cũng tiếp tục triển khai công tác điều tra, giám sát để phát hiện các trường hợp nghi ngờ bệnh do virus Zika nhằm ngăn chặn kịp thời. Đoàn giám sát liên ngành của Sở Y tế tỉnh tiếp tục giám sát tại thôn Tân Hội và đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện thêm trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, người dân chủ động trong việc phòng chống bệnh Zika, sốt xuất huyết với các biện pháp đơn giản bằng việc diệt loăng quăng/bọ gậy như lật úp các dụng cụ chứa nước không cần thiết; thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Đặc biệt, người dân cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch. Những người nhập cảnh về từ các nước đang có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Thanh Hằng
.
.
.