Zika có thể “tái phát” vì trùng với mùa dịch sốt xuất huyết

Chủ Nhật, 01/05/2016, 15:48
Cả TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Khánh Hòa đều đã công bố hết dịch do virus Zika nhưng nhằm đánh giá đúng thực trạng cũng như nguy cơ dịch tại Việt Nam, Văn Phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) của Bộ Y tế đã họp để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Thông tin này được Cục Y tế dự phòng cho biết vào ngày 1-5.


Tại cuộc họp có đại diện của nhiều Trung tâm y tế dự phòng, các bệnh viện cùng với các tổ chức quốc tế, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay, đến nay, dịch bệnh do virus Zika  đã xuất hiện ở 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 55 quốc gia và vùng lãnh thổ  tiếp tục ghi nhận có sự lây truyền của virus Zika do muỗi.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tại Việt Nam, sau 2 ca mắc ở Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh, đến nay, cả nước chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới kể từ ngày 4-4.

Cách tốt nhất để ngăn chặn dịch Zika phải là diệt muỗi.

Tuy nhiên, sau khi phân tích các thông tin về tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc điểm sự phân bố, lưu hành muỗi Aedes, một loại muỗi vừa truyền bệnh sốt xuất huyết, vừa truyền bệnh do virus Zika, các chuyên gia nhận định có thể do đặc điểm virus Zika tại Việt Nam thuộc phân típ khu vực châu Á, không hoàn toàn giống với phân típ virus Zika khu vực châu Mỹ la-tinh, nên không bùng phát thành dịch lớn với mức độ lây lan nhanh.

Nhưng, thời gian tới hoàn toàn có thể tiếp tục ghi nhận  thêm các trường hợp bệnh mới rải rác tại một số địa phương nơi lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết cao, đặc biệt có thể gia tăng trùng với mùa dịch sốt xuất huyết sắp đến gần.

Liên quan đến nỗi lo của nhiều người về việc thai chết lưu, sẩy thai với bà mẹ mang thai nhiễm virus Zika, Cục Y tế dự phòng cho biết: Thai lưu là tình trạng thai bị chết mà còn lưu lại trong tử cung trên 48 giờ, là một bệnh lý phức tạp, thường gặp ở các nước trên thế giới.

Tại châu Á, tỷ lệ thai lưu chiếm 25 –40/1.000 trường hợp đẻ sống, còn ở Việt Nam tỷ lệ này chiếm khoảng 10/1.000 ca đẻ sống. Đặc biệt cao ở phụ nữ nhóm tuổi 20 –30 (59,9% trường hợp) và các phụ nữ chưa sinh lần nào (39,7% số trường hợp). Thai lưu do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một số nguyên nhân chính từ bệnh lý của người mẹ, nhiễm trùng hoặc nhiễm độc thai nghén trong quá trình mang thai, tuy nhiên có từ 20-50% số trường hợp thai chết lưu không tìm thấy nguyên nhân.

Về các trường hợp nhiễm virus Zika, WHO và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ đã thống nhất về mặt khoa học: Virus Zika là một trong các nguyên nhân gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, tuy nhiên có rất ít thông tin ghi nhận về các trường hợp xảy thai hoặc thai chết lưu ở những phụ nữ nhiễm virus Zika.

Tại Mỹ năm 2016 ghi nhận 2 trường hợp xảy thai, tại Brasil trong năm 2015-2016 ghi nhận 235 trẻ chết trong thời gian mang thai hoặc sau sinh (gồm sảy thai hoặc chết non) trong số 7.015 trường hợp có chứng đầu nhỏ, hoặc biến chứng thần kinh.

Ước tính trong từ cuối năm 2015 đến nay Brasil có khoảng 400.000 đến 1.300.000 trường hợp nhiễm virus Zika). Ở Việt Nam hiện đã xác định hai trường hợp nhiễm virus Zika, vì thế để phòng chống cho các bà mẹ có thai bị nhiễm virus Zika hoặc xảy ra những dị tật đáng tiếc cho thai nhi, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo phụ nữ có thai chú ý thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt, đi khám thai định kỳ, nếu có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus Zika cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, chẩn đoán phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Thanh Hằng
.
.
.