Giai điệu tự hào tháng 6: Ấm áp “Những trang viết còn lại”

Thứ Năm, 23/06/2016, 22:12
Giai điệu tự hào tháng 6 được hát sóng 20h10 ngày 25-6 trên VTV1 sẽ là câu chuyện âm nhạc về những trang nhật kí, hồi kí và những bức thư của các nhạc sĩ, của người yêu âm nhạc về những ca khúc được yêu thích theo chiều dài lịch sử. Mỗi bài hát khi được cất lên sẽ không còn là của riêng tác giả, mà đã trở thành một phần ký ức của những con người sống cùng năm tháng ấy.


Tháng 6 này, công chúng yêu âm nhạc được trở lại với ký ức hào hùng và tươi đẹp trong quá khứ qua những trang nhật ký bạc màu, những dòng hồi ký âm nhạc, những bức thư gửi từ hàng chục năm về trước. Chúng ta cùng lần giở lại những trang sách, những dòng hồi ký trong cuốn “Âm thanh cuộc đời”, để cảm nhận được chất chứa trong đó là bao cảm xúc và hoài niệm. Tác phẩm Du kích sông Thao của nhạc sĩ tài hoa Đỗ Nhuận là một trong những ca khúc được xướng lên trong không gian âm nhạc đầy hoài niệm và hào hùng như thế.

Cũng trong không gian âm nhạc ấy, ê-kip thực hiện chương trình Giai điệu tự hào may mắn đọc được cuốn nhật ký “Ngày ấy đã qua rồi” của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ. Từ cuốn hồi ký này, chúng ta biết thêm câu chuyện về một ca khúc Hà Tây quê lụa (Nhạc và lời: Nhật Lai) nổi tiếng những năm 1960. Qua đó, vẻ đẹp của Hà Tây (cũ) quê lụa hiện lên qua một góc nhìn rất ít người từng được trải nghiệm, đó là vẻ đẹp quê hương đất nước trong đôi mắt người lính phi công khi đang làm nhiệm vụ: Đồng hợp tác xanh tươi cấy cầy thẳng tắp - Anh phi công bàng hoàng ngỡ mình bay trên gấm vóc.

Trong bản phối mới của nhạc sĩ Thanh Phương, ca sĩ trẻ Đông Hùng sẽ  mang lại một màu sắc, diện mạo mới cho ca khúc Hà Tây quê lụa vốn đã quá đỗi nổi tiếng của nhạc sĩ Nhật Lai.

Đông Hùng bồi hồi chia sẻ khó khăn của mình khi nhận ca khúc này: Anh Thanh Phương yêu cầu tôi sẽ phải hòa giọng cùng với cố nghệ sĩ Quốc Hương, đó là một thử thách. Vì giọng hát của NSND Quốc Hương trong bài Hà Tây quê lụa là bản đã được thu lại vì thế không thể tăng tông, giảm tông được. Nhưng may mắn tông giọng của tôi cũng đã đáp ứng được tông giọng của bài hát. Đông Hùng cũng cho biết thêm, khán giả khi nghe NSND Quốc Hương hát thì thấy có vẻ như rất dễ nhưng thực tế lại ngược lại. Bài hát này đòi hỏi sự liền mạch luyến láy của hơi rất nhiều, chính vì thế anh phải luyện tập rất lâu để hòa được vào bài hát này.

Cũng trong Giai điệu tự hào tháng 6, câu chuyện tình yêu đầy xúc động của cô gái Lưu Liên với chàng trai Trần Minh Tiến (sinh năm 1945) nhà nghèo được ghi lại qua cuốn nhật ký “Trở về trong giấc mơ” do nhà thơ, nhà báo Đặng Vương Hưng biên soạn, mở ra một câu chuyện âm nhạc khác mà ca khúc “Cuộc đời vẫn đẹp sao” (Nhạc: Phan Huỳnh Điểu, Thơ: Bùi Minh Quốc) đã nhắc nhớ lại.

Hội đồng bình luận chương trình.

Khi nghe “Cuộc đời vẫn đẹp sao” với phần minh họa trong bài hát, bà Lưu Liên - có mặt trong trường quay chương trình Giai điệu tự hào tháng 6 đã bật khóc. Bà đã quay sang nói với chồng mình, Giáo sư Vũ Hùng rằng: Cô gái đó chính là em, họ đã kể lại câu chuyện của chúng em bằng âm nhạc.

Hội đồng bình luận chương trình gồm nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Thụy Kha, Trung tướng Phạm Phú Thái, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Đại tá, nhà thơ Đặng Vương Hưng, Nhóm nhạc 5 dòng kẻ vv…

Thanh Hằng
.
.
.