Giai điệu tự hào” sẽ trở lại với phiên bản mới ấn tượng

Thứ Tư, 25/05/2016, 16:44
Hơn 200 ca khúc kinh điển được chọn lọc kỹ lưỡng và phối hợp một cách mới mẻ, mang hơi thở thời đại, để vừa gợi lại những kí ức của các thế hệ đi trước, vừa chạm tới trái tim những người trẻ tuổi hôm nay, đã khiến “Giai điệu tự hào” trở thành một dấu ấn trong đời sống nghệ thuật Việt Nam 2 năm qua.


Sau một thời gian tạm ngừng để thay đổi format phiên bản 1, “Giai điệu tự hào” 2016 sẽ trở lại với khán giả vào 20h ngày 28-5 trên kênh VTV1.

Tại cuộc họp báo chiều 25-5, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng Giám đốc VTV cho biết thêm: Chương trình tiếp tục có ê kíp thực hiện là những nhạc sĩ, nghệ sĩ hàng đầu, cùng với sự đầu tư về sân khấu, dàn dựng công phu, hy vọng mang đến một cái nhìn mới về “Giai điệu tự hào”. 

Các gương mặt quen thuộc như nhà báo Tạ Bích Loan, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh cũng sẽ tham gia thực hiện chương trình cùng với nhạc sĩ Trần Thanh Phương, đạo diễn sân khấu Cao Trung Hiếu.

Các ca sĩ trong Giai điệu tự hào phiên bản 1

“Giai điệu tự hào” quyết định chọn “Khởi hành” làm chủ đề số phát sóng đầu tiên – một góc nhỏ để ca ngợi những tuyệt phẩm của 2 nhạc sĩ gạo cội, cánh chim đầu đàn của nền tân nhạc Việt Nam - Văn Cao và Phạm Duy, thông qua những cảm hứng từ câu chuyện tình bạn của 2 tác giả.

Đó là một câu chuyện âm nhạc đầy cảm xúc, câu chuyện cuộc đời của Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người một con đường, mỗi người một số phận nhưng họ gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng với quê hương, đất nước.

Khi chọn làm chủ đề của số phát sóng đầu tiên “Giai điệu tự hào”, muốn tái dựng lại hai biểu tượng âm nhạc lớn của Việt nam những năm đầu của thập niên  40 thế kỷ trước kéo dài đến những năm 1950, từ những ca khúc như “Buồn tàn thu”, “Đàn chim Việt”, “Bến xuân”, “Tiến quân ca” một bài hát gắn liền với cuộc Cách mạng tháng Tám lịch sử đến một phần âm nhạc của Phạm Duy sau khi rời miền Bắc như “Tình ca”, “Anh sẽ đưa em về”…

Hồng Nhung trong Giai điệu tự hào

Nhạc sĩ Thanh Phương, Giám đốc âm nhạc của chương trình sẽ giới thiệu tới khán giả những bản phối mới. Anh chia sẻ rằng thấy đồng cảm với ê kíp ở cách kể chuyện nên khi bắt tay vào làm nhạc, những ca khúc tưởng như đã quá quen thuộc cũng mang đến cho anh nhiều cảm xúc. Trong số những bài hát của số đầu tiên,anh đặc biệt yêu thích bản phối “Tình ca” của nhạc sỹ Phạm Duy mang âm hưởng dân ca Nam Trung Bộ.

“Trường ca sông Lô” – một tác phẩm kinh điển của nhạc sĩ Văn Cao cũng là một tác phẩm được nhạc sĩ Thanh Phương dành nhiều tâm huyết phối lại. Theo anh, đây là một ca khúc mà chỉ có giao hưởng mới có thể chuyển tải hết được sự hùng tráng, cái tầm của bài hát. “Đó là một cuốn tiểu thuyết lớn bằng âm nhạc” và sẽ do ca sỹ Trọng Tấn thể hiện một cách kỹ thuật, cảm xúc.

Ra mắt Giai điệu tự hào 2016

“Giai điệu tự hào” được định hình là chương trình không giới hạn trong việc đối thoại giữa 2 thế hệ khán giả, mỗi người đều có quyền nói lên quan điểm về những vấn đề mang tính xã hội cũng như thời đại. Ca khúc được khán giả truyền hình yêu thích nhất được công bố vào số phát sóng tiếp theo và sẽ xuất hiện trong chương trình gala “Giai điệu tự hào”

Chia sẻ về “Giai điệu tự hào” 2016, nhạc sĩ Thanh Phương cho biết, chương trình vẫn tiếp tục tôn vinh quá khứ và là sự kết nối giữa thế hệ xưa với thế hệ trẻ hôm nay.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ về những nét mới của Giai điệu tự hào 2016

Nhạc sĩ Thụy Kha, người đã gắn bó với “Giai điệu tự hào” trong 2 năm qua nhấn mạnh: Kho tàng âm nhạc của chúng ta còn rất lớn và “Giai điệu tự hào” sẽ chọn một cách đi khác với 2 năm trước để giới thiệu tài sản âm nhạc của dân tộc. 

“Giai điệu tự hào” 2016 sẽ bao trùm toàn bộ các giai điệu Việt Nam, kể cả những sáng tác của các tác giả trước 1975, để chúng ta tự hào là người Việt Nam, nói tiếng nói của người Việt, để giới thiệu cho thế giới thấy nền âm nhạc của chúng ta có gì khác biệt.

Một tiết mục trong Giai điệu tự hào

Theo nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, điều mà ê kíp hướng tới là bằng những thủ pháp báo chí, bằng kĩ năng tác nghiệp hình ảnh của truyền hình, chương trình sẽ mang đến khán giả nhiều câu chuyện thú vị còn ẩn sau mỗi bài hát nổi tiếng qua những cuộc trò chuyện song song với phần biểu diễn trên sân khấu. 

Trong “Giai điệu tự hào” phiên bản mới, theo nhà báo Lại Văn Sâm, Hội đồng bình luận trẻ và lớn tuổi sẽ cùng ngồi chung, không còn khoảng cách thế hệ, bởi âm nhạc là không có tuổi. Khi chúng ta có tình yêu và niềm tự hào chung về những ca khúc Việt Nam, chúng ta sẽ tìm được tiếng nói và sự đồng cảm.

Thanh Hằng
.
.
.