Nhịp sống thường ngày ở Jerusalem - "vùng thiêng" giữa "chảo lửa" Trung Đông

Thứ Năm, 07/12/2017, 16:50
Khác với vẻ nhộn nhịp hay hiện đại của các thành phố nổi tiếng khác, Jerusalem giữ một vẻ cổ kính xuyên suốt lịch sử bởi lẽ đây là ngã ba của các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và đạo Do Thái.
Jerusalem nằm ở phía Đông thành phố Tel Aviv, Israel và là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Khác với vẻ nhộn nhịp hay hiện đại của các thành phố nổi tiếng khác, Jerusalem giữ một vẻ cổ kính xuyên suốt lịch sử bởi lẽ đây là ngã ba của các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và đạo Do Thái.
Người Do Thái, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo đều coi đây là thánh địa của họ. Ở đây cũng có rất nhiều địa danh linh thiêng của cả 3 tôn giáo trên.
Một trong những nơi gây tranh cãi và chia rẽ nhất giữa người Arab và người Do Thái ở Jerusalem là khu vực Thành phố cổ là nơi có nhiều địa điểm tôn giáo quan trọng: Núi Đền và Bức tường phía Tây của Do Thái giáo, Nhà thờ Mộ Thánh của Thiên Chúa giáo và Đền Mái vòm Đá cũng như Giáo đường Al-Aqsa của Hồi giáo.
Bên trong Thành phố cổ không dành cho người Do Thái nên họ thường cầu nguyện tại Bức tường phía Tây, hay còn gọi bằng tên khác là Bức tường Than khóc.
Đằng sau bức tường là Đền Mái vòm Đá, nơi có Giáo đường Al-Aqsa linh thiêng của người theo đạo Hồi. Giáo đường Al-Aqsa nằm về phía Nam của đền thờ này và là nơi mà họ tin rằng nhà tiên tri Muhamad đã bay về trời.
Bên trong bức tường thành của Thành phố cổ còn có nhà thờ Mộ Chúa Jesus, một trong những nhà thờ cổ xưa nhất thế giới. Đây là nơi mọi tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới đều hướng về. Theo kinh Tân Ước, Jerusalem chính là nơi Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá.
Mặc dù Israel kiểm soát gần như toàn bộ khu vực. Hiện nay, người Arab vẫn được vào cầu nguyện tại khu vực đền của người Hồi giáo. Trong ảnh là thành phố Jerusalem về đêm nhìn từ đỉnh núi Olives. Từ trên đỉnh Olives có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh khu Thành phố cổ.
Những người đàn ông Do Thái ngắm nhìn Thành phố cổ từ đỉnh Olivers. Người Do Thái hiện cũng đang vận động để được vào cầu nguyện trên những khu vực linh thiêng bên trong Thành phố cổ.
Hàng ngày, binh sĩ Israel vẫn tiến hành các cuộc tuần tra xung quanh Jerusalem.
Một người đàn ông bên con lừa của mình đi dạo trên khu vực Thành phố cổ.
Bên trong một cửa hiệu của người Palestine trong khu vực Thành phố cổ.
Một người phụ nữ Palestine bước đi trong khu vực Thành phố cổ. Theo người Palestine, với việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, họ lo rằng người Do Thái sẽ sớm “xâm phạm” thánh địa của họ.

Thiện Nhân (Ảnh: Theo Sputnik)
.
.
.