Tổng thống Mỹ chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Thứ Năm, 07/12/2017, 06:45
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-12 (giờ địa phương) đã chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, qua đó thay đổi chính sách của các đời Tổng thống Mỹ trước.

"Tôi xác định rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel", Reuters trích lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Trump trong một bài diễn văn tại Nhà Trắng ngày 6-12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: “Các Tổng thống Mỹ khác luôn hứa điều này trong lúc vận động tranh cử nhưng đều không thực hiện. Ngày hôm nay là lúc tôi thực hiện lời hứa của mình và quyết định này vì lợi ích của nước Mỹ cũng như việc theo đuổi hòa bình giữa Israel và người dân Palestine”.

Người dân Palestine theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump qua truyền hình hôm 6-12. Ảnh: Reuters

Cùng với tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, ông Trump cũng cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiến hành công tác chuẩn bị cho việc di chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. 

Theo ông, đây là bước đầu cho quá trình xây dựng sứ quán Mỹ tại Jerusalem và điều này sẽ đóng góp cho hòa bình ở khu vực.

Lá cờ Israel bay trên Jerusalem. Ảnh: EPA

Chủ quyền Jerusalem bấy lâu nay luôn được coi là một vấn đề hết sức nhạy cảm, là mấu chốt của xung đột giữa Israel và Palestine bởi Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt còn Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Cộng đồng quốc tế không công nhận tuyên bố của Israel về quyền sở hữu tất cả thành phố. Không nước nào có sứ quán ở Jerusalem.

Tuyên bố của Tổng thống Donald Trump ngày 6-12 đi ngược lại chính sách của các đời Tổng thống Mỹ trước, những người cho rằng quy chế Jerusalem cần được thông qua bởi một thỏa thuận cuối cùng giữa người dân Israel và Palestine.

An Nhiên
.
.
.