Nhìn lại chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam của Nhật hoàng Akihito

Thứ Tư, 01/05/2019, 08:50
Chiều 30-4-2019, Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito trong một buổi lễ được tổ chức long trọng ở Hoàng cung. Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản, khép lại thời kỳ Bình Thành (Heisei) để mở ra một giai đoạn mới Lệnh Hòa (Reiwa)...

Nhân dịp này, PV Báo CAND điểm lại một số hình ảnh trong chuyến lịch sử thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam vào đầu năm 2017 của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Sự kiện này được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko (tháng 3-2017).

Trong 30 năm tại vị, Nhật hoàng Akihito từng thực hiện một số chuyến thăm tới các nước có quan hệ gần gũi với Nhật Bản để thúc đẩy quan hệ đối ngoại. 

Vào tháng 3-2017, nhân một trong những chuyến công du nước ngoài cuối cùng trên cương vị Nhà vua Nhật Bản, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Chuyến thăm lịch sử lần đầu này được đánh giá là có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Nhà ​vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28-2-2017 đến 5-3-2017.
Ngay sau khi tới Hà Nội, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chiều 28-2-2017 đã có buổi gặp gỡ với các tình nguyện viên của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đang công tác ở nhiều tỉnh thành khắp Việt Nam. Không cờ hoa, không có những hệ thống âm thanh ánh sáng lớn, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản ân cần hỏi thăm từng tình nguyện viên đang làm việc tại Việt Nam và chúc họ những điều tốt lành nhất.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến đặt vòng hoa và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Theo báo Mainichi của Nhật Bản, Việt Nam là một trong những điểm đến nước ngoài quan trọng cuối cùng của Nhà vua Akihito khi còn tại vị.
Lễ đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu diễn ra vào 10h10' sáng 1-3-2017 tại Phủ Chủ tịch, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đối với Việt Nam, Nhật Hoàng Akihito dành một tình cảm tốt đẹp và luôn ủng hộ các thành viên Hoàng gia Nhật Bản tăng cường giao lưu với Việt Nam. 
Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân đã hội đàm với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại Phủ chủ tịch. Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản là biểu tượng cao quý của đất nước và khối đoàn kết toàn dân Nhật Bản. Hai người chỉ thực hiện các chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm đặc biệt đối với các đối tác có quan hệ thân thiết với Nhật Bản.
Trong cuộc hội kiến với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chiều 2-3-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm Việt Nam của Nhật hoàng và Hoàng hậu Akihito tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.
Chiều 1-3-2017, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Nhà vua Nhật Bản cho biết đã trông đợi chuyến thăm tới Việt Nam từ lâu và mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.
Sáng ngày 2-3-2017, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã có buổi giao lưu với các cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản và sinh viên trường Đại học Việt Nhật tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản luôn nắm tay nhau trong các sự kiện trước công chúng và vui vẻ trò chuyện với người trẻ Việt Nam.
Cuộc gặp mặt giữa Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản với gia đình các cựu binh Nhật đang sinh sống tại Việt Nam diễn ra vào trưa 2-3-2017 thực sự xúc động. Những chuyện tình của của những người cựu binh Nhật và người Việt đã được kể ra với nhiều cảm xúc trái ngược. Những người con của các cựu binh Nhật khẳng định, họ luôn yêu quê hương, nơi được sinh ra và lớn lên nhưng cũng không bao giờ quên cội nguồn của mình. Ảnh: Reuters
Buổi chiều ngày 2-3-2017, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã tới thăm Bảo tàng Sinh học thuộc Đại học Quốc gia nơi đang lưu giữ hai hiện vật do Hoàng gia Nhật tặng là cá bống trắng và gà đuôi dài Onagadori. Tại đây, Nhà vua đã hào hứng chia sẻ niềm đam mê nghiên cứu sinh học bằng những hiểu biết thú vị về nhiều loại động vật quý hiếm.
Sáng ngày 3-3-2017, tại Nhà khách Hồ Tây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đã hội kiến thân mật với Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko. Ảnh: Vietnam+
Chiều 3-3-2017, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến thăm Cố đô Huế trong sự đón tiếp nồng hậu của người dân địa phương.
Sáng 4-3-2017, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đã đến thăm Đại Nội Huế và nghe Nhã nhạc Cung đình Huế. Theo Hoàng gia Nhật Bản, Nhã nhạc cung đình Nhật Bản đã có giao lưu và chịu ảnh hưởng Nhã nhạc cung đình Huế Việt Nam từ thế kỷ thứ 8, khi nhà sư Phật Triết của nước Lâm Ấp (Miền Trung Việt Nam hiện nay) sang kinh đô Nara Nhật Bản giao lưu Phật Giáo, tu tập tại chùa Đại An. Ảnh: Anh Khoa
Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã rời Huế trong ngày 5-3-2017, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam và sau đó tới Bangkok của Thái Lan. Ngày 30-4, nhân dịp Nhà Vua Nhật Bản Akihito thoái vị, trở thành Thượng Hoàng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới Thượng Hoàng Nhật Bản Akihito. Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thượng Hoàng Akihito đối với đất nước, con người Việt Nam, đồng thời đánh giá cao ý nghĩa lịch sử chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà Vua Nhật Bản năm 2017, khi Thượng Hoàng Akihito còn tại vị.
Ảnh: Thiện Minh
Thiện Minh
.
.
.