Nhật hoàng Akihito thoái vị nhường ngôi cho Hoàng Thái tử

Thứ Ba, 30/04/2019, 18:38
Đúng 17h ngày 30-4 (tức 15h giờ Việt Nam), Nhật hoàng Akihito đã có mặt tại phòng khách Matsu no Ma trong Hoàng cung để làm lễ thoái vị, kết thúc triều đại Heisen, nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito. 
Nhật hoàng Akihito tại lễ thoái vị. Ảnh: AP. 

Tại buổi lễ, Nhật hoàng Akihito mặc áo bào nâu vàng truyền thống, bước vào đền Kashikodokoro cáo lui các vị thần. Ngôi đền là nơi ngự trị của nữ thần mặt trời Amaterasu, được cho là tiên tổ của hoàng gia Nhật. 

Sự kiện Nhật hoàng Akihito thoái vị được diễn ra dưới sự chứng kiến của khoảng 300 quan khách, trong đó có Thái tử Naruhito và phu nhân. Nhật hoàng Akihito là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản để nhường ngôi cho con trai. Được biết, chỉ một phần của nghi lễ diễn ra được hé lộ với công chúng. 

Nhiều người dân Nhật Bản chờ phía ngoài hoàng cung. Ảnh: Getty Images. 

Sau đó cùng ngày, tại hoàng cung, Nhật hoàng sẽ bố cáo đến các thành viên hoàng gia và quan chức đứng đầu chính phủ. Triều đại ông sẽ qua đi lúc nửa đêm, ngôi được truyền lại cho con trai là Thái tử Naruhito, và triều đại mới, "Lệnh Hòa" (Reiwa) chính thức bắt đầu.

Vào ngày 1-5, Thái tử Naruhito sẽ chính thức đăng quang Ngai Cúc (ngai Chrysanthemum). Trong một nghi lễ riêng, ông sẽ thừa kế vật linh biểu chương Vương quyền gồm gươm, ngọc báu, ấn tín hoàng gia, trở thành vua thứ 126 của vương triều cha truyền con nối lâu đời nhất thế giới đã kéo dài từ thế kỷ V.

Được biết, rất nhiều người dân Nhật Bản đã có mặt tại bên ngoài hoàng cung từ sớm để kỉ niệm sự kiện này. 

Morio Miyamoto, một người dân chia sẻ: "Tôi cho rằng người dân Nhật Bản rất yêu mến Hoàng đế. Hình ảnh của ông là sự động viên lớn với mọi người trong những tình huống như thiên tai, thảm họa, và ông luôn gần gũi với người dân. Tôi hy vọng tân Hoàng đế cũng sẽ gần gũi với dân chúng như vậy".

Sinh ngày 23-12-1933, Nhật hoàng Akihito là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và Hoàng hậu Kojun. Lên ngôi hồi tháng 1-1989 sau khi vua cha băng hà, Nhật hoàng Akihito đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh là biểu tượng của quốc gia và biểu tượng của hoà hợp dân tộc, được quy định trong Hiến pháp Nhật Bản. 

Linh Đan
.
.
.