Ba giả thuyết vụ An-148 Nga rơi khiến 71 người thiệt mạng

Thứ Hai, 12/02/2018, 11:05
Nhiều giả thuyết đã được đặt ra về nguyên nhân dẫn tới vụ máy bay An-148 của hãng hàng không Saratov Airlines (Nga) rơi khiến 65 hành khách và 6 phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng.

Máy bay Antonov An-148 của hãng hàng không Saratov Airlines (Nga) chở 65 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn ngày 11-2 đã bốc cháy và rơi ở ngoại ô thủ đô Moscow sau khi cất cánh từ sân bay ở Moscow đi Orsk, một thành phố nằm sát biên giới Nga-Kazakhstan.

Giới chức Nga đã tìm thấy hộp đen và bộ ghi âm buồng lái của chiếc máy bay xấu số tại hiện trường. Tổng thống Putin ra lệnh thành lập một ủy ban điều tra khẩn cấp để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc theo mọi hướng có thể, bao gồm lỗi kỹ thuật, lỗi con người và điều kiện thời tiết.

Thời tiết xấu hoặc khủng bố

Ngay sau khi giới chức Nga xác nhận vụ tai nạn, RT dẫn một nguồn tin cứu trợ khẩn cấp cho biết máy bay có thể rơi do điều kiện thời tiết xấu hoặc lỗi kỹ thuật. Vùng Moscow những ngày qua đã trải qua quãng thời gian điêu đứng với thời tiết cực đoan, khi tuyết rơi quá dày khiến tầm nhìn của phi công bị hạn chế.

Tuyết rơi dày có thể đã che phủ tầm nhìn của phi công. Ảnh: ITN

“Chúng ta cần xem xét vấn đề thời tiết, chúng ta cũng cần xem xét về phía phi hành đoàn, xem quá trình huấn luyện của họ như thế nào, họ có được nghỉ ngơi đủ trước đó hay không”, Mark Weiss, cựu cơ trưởng của hãng hàng không American Airlines và là chuyên gia hàng không, nói với RT.

Tuy vậy, một nguồn tin nói với TASS rằng thời tiết ở Moscow vào thời điểm máy bay gặp nạn không quá xấu. Các nhà khí tượng học Nga cũng cho rằng thời tiết khó có thể trở thành nguyên nhân cho thảm kích này.

Trong nhận định của mình, vị chuyên gia hàng không người Mỹ cũng nhận định, nguyên nhân khủng bố không thể bị loại ra khỏi cuộc điều tra, đặc biệt là khi các lỗi kỹ thuật của máy bay dường như không phải nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này vì chiếc An-148 này mới đi vào hoạt động được 7 năm.

“Trong thế giới hiện nay, chúng ta cần nghe ngóng và thậm chí tìm kiếm bất kỳ thông tin nào liên quan tới mối đe dọa khủng bố trên máy bay”, Mark Weiss nói thêm.

Lỗi con người

Lỗi con người dường như được tính đến nhiều hơn trong vụ thảm kịch lần này. Giới chức Nga dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra các quy chuẩn về bảo dưỡng và an toàn của hãng Saratov Airlines, cũng như quy trình hoạt động của trạm kiểm soát không lưu ở sân bay Domodedovo.

Nga sẽ kiểm tra hoạt động của hãng Saratov Airlines và sân bay Domodedovo. Ảnh: Sputnik

Theo người phát hãng hàng không Saratov Airlines Elena Voronova, chiếc máy bay An-148 bị rơi ở Moscow đã tiến hành một vài chuyến bay chở hàng chặng ngắn khác, trước khi cất cánh từ sân bay Domodedovo ở Moscow để tới Osrk.

Trong điều kiện phải hoạt động hết công suất như vậy, chỉ cần một sai sót hoặc một sự lơ là nhỏ trong lúc bảo dưỡng giữa các chuyến bay cũng có thể trở thành nguyên nhân cho thảm kịch.

Bên cạnh đó, Gazeta dẫn lời một chuyên gia hàng không Nga cho biết, máy bay An-148 có thể chưa được làm tan băng đủ, dẫn đến tình trạng kỹ thuật của động cơ không đạt yêu cầu, khiến chiếc máy bay nhanh chóng bị mất độ cao khi vừa cất cánh. Thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức.

Một số chuyên gia khác thì đã thể hiện sự quan ngại về việc máy bay An-148 mất liên lạc với trạm không lưu chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Một chiếc An-148 của Nga. Ảnh: ITN

Khi một chiếc máy bay rơi, người ta thường nghĩ nó mất liên lạc vì các thiết bị trên chiếc máy bay bị hư hỏng sau khi rơi xuống. Tuy nhiên, cũng có thể liên lạc đã bị gián đoạn bởi lỗi từ trạm không lưu.

Va phải trực thăng?

Gần như ngay lập tức sau khi vụ tai nạn xảy ra, hãng tin Interfax đã trích dẫn một số  báo cáo chưa được xác nhận về giả thuyết có thể máy bay này đã va chạm với trực thăng từ dịch vụ bưu chính của Nga.

Theo Flightradar24, chiếc An-148 đã rơi với vận tốc 6.700m/1 phút kể từ khi mất liên lạc nghĩa là rất nhanh, giống với khi máy bay bị va chạm và hư hỏng nghiêm trọng.

Sputnik dẫn thông báo từ Ủy ban Điều tra Nga sau khi thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của An-148 được tìm thấy cho biết, những thông tin ban đầu cho thấy các phi công không báo cáo về lỗi kỹ thuật trên máy bay cũng như không báo tin rằng có tình huống khẩn cấp.

Một chiếc trực thăng của Dịch vụ bưu điện Nga. Ảnh: Pochta Rossyi

Tuy nhiên, tờ Gazeta dẫn một nguồn tin từ cuộc điều tra cho biết phi công máy bay Antonov An-148 đã báo cho cơ quan kiểm soát không lưu về một tình huống nghiêm trọng và đề nghị hạ cánh khẩn cấp xuống một sân bay ở ngoại ô.

Đây là vụ rơi máy bay An-148 thứ hai của Nga. Năm 2011, một chiếc Antonov An-148 đã rơi trong chuyến bay thử ở vùng Belgorod của Nga khiến tất cả 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Một cuộc điều tra sau đó xác nhận vụ tai nạn xảy ra vì phi công người Myanmar đã cố điều khiển chiếc máy bay tăng tốc nhanh hơn tốc độ cho phép trong tình huống khẩn cấp tới 30m/s.


Thiện Nhân
.
.
.