Sẽ xem xét lại Quyết định 64 về nhận xe biếu tặng

Thứ Tư, 08/03/2017, 17:28
Chiều 8-3, tại cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách đối với ô tô công, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, Quyết định 64/2007 về  việc tặng qùa, nhận quà và nộp lại quà tặng đã ban hành được 10 năm nên cần xem xét, điều chỉnh.


Chiều 8-3, tại cuộc họp báo chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung chính sách đối với ô tô công, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Đến nay, các bộ, ngành, địa phương báo cáo là đã thanh lý 1.105 xe công, trong đó đã có báo cáo số tiền thu từ 761 xe với 35,15 tỷ đồng. Như vậy, giá thanh lý bình quân mỗi xe chỉ được 46,2 triệu đồng.

Theo thông tin từ ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính): Số lượng ô tô công tính đến 31/12/2016 là 34.214 chiếc. Trong đó, xe phục vụ các chức danh là 864 chiếc, công tác chung 17.047 chiếc, xe chuyên dùng hơn 16.300 chiếc.

Chi phí cho 1 xe công trung bình 1 năm là 320 triệu, bao gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, chi phí xăng xe và bảo hiểm sửa chữa.

Trong số 1.105 xe công đã thực hiện thanh lý, đã có báo cáo số tiền thu được của 761 xe với trị giá 35,15 tỷ, bình quân mỗi xe là 46,2 triệu đồng. Ngoài ra, còn 2.000 chiếc xe công được xác định dư thừa và phải thanh lí, nhưng các bộ ngành địa phương chưa báo cáo hết việc này về Bộ Tài chính.

Trước đó, từ 1-10, Bộ Tài chính đã áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ. Đơn giá sẽ áp theo giá taxi, cao nhất là 15.000 đồng/km.

Bộ Tài chính cũng cho biết: 6 Thứ trưởng của Bộ này được khoán tiền sử dụng xe công từ 3,96 triệu đồng đến cao nhất là 9,9 triệu đồng/người/tháng cho 2 chặng đi về nơi ở và nơi làm việc mỗi ngày.

Bộ Tài chính cho biết thu được trung bình 46 triệu đồng/xe công thanh lý

Chính phủ mới đây cũng đã có dự thảo quyết định về việc sử dụng xe công trong các cơ quan nhà nước, dự kiến Thứ trưởng các bộ, Phó chủ tịch các địa phương khác cũng được khoán kinh phí, thay vì sử dụng xe công đưa đón đi làm hàng ngày.

Trả lời các câu hỏi về xe biếu tặng, đại diện Bộ Tài chính cho biết: Việc này thuộc quyết định 64/2007 của Thủ tướng về việc tặng qùa, nhận quà và nộp lại quà tặng, trong đó quà có nhiều thứ, không chỉ là ô tô. Như vậy, Bộ Tài chính cho biết các bộ, ngành địa phương có cơ sở pháp lí trong việc thực hiện nhận quà tặng. 

Về nhận xe ô tô như báo chí đã phản ánh, Quyết định 64 nêu: Nếu việc đó gắn với các điều kiện cụ thể, “không có chuyện lợi dụng nọ kia” thì được nhận và cũng có quy định tiêu chuẩn, định mức xe được nhận; quá mức đó phải thực hiện bán xe và nộp vào ngân sách. Tất cả bộ ngành địa phương đơn vị tự quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết khi nhận xe, bộ, ngành, địa phương không phải báo cáo. “Xe ô tô là tài sản công thì nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Khi xác lập sở hữu tài sản nhà nước thì nhập vào tài sản nhà nước”. 

Đại diện Bộ cho rằng Quyết định 64 đã ban hành được 10 năm, nên cũng sẽ có đánh giá lại trong thời gian tới theo hướng: Đối với tài sản có giá trị lớn, có tính nhạy cảm; đối tượng cho, tặng cũng “nhạy cảm” thì phải báo cáo một cấp nào đó xem xét quyết định chứ không giao quyền cho nơi đó trực tiếp quyết định.

Vũ Hân
.
.
.