Hàng chục lái xe sẽ đi đâu sau khi Hà Nội khoán xe công?

Thứ Bảy, 04/03/2017, 09:57
Thực hiện yêu cầu của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, từ ngày 1-3, 8 đơn vị của Hà Nội thực hiện khoán xe công gồm các Sở: Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Giao thông Vận tải, Lao động, Thương binh và Xã hội; các quận: Hà Đông, Long Biên; các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm.

Theo quy định của TP, việc khoán kinh phí sử dụng xe ôtô phục vụ công tác chung phải bảo đảm đúng đối tượng, không phát sinh tăng chi phí hành chính hằng năm, không ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Để linh hoạt trong phương án thực hiện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thí điểm có thể quyết định lựa chọn theo một trong hai phương thức là căn cứ yêu cầu công tác của từng chức danh, áp dụng mức khoán không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng, hoặc áp đơn giá 13.000 đồng/km nhân với khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng.

Đơn cử như Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, trước đây, với 6 xe công và 6 lái xe, chi phí cho một chiếc xe được tính trung bình 13 triệu đồng/tháng. Là một trong các đơn vị thí điểm thực hiện khoán xe công, Sở đã tiến hành ký hợp đồng với một doanh nghiệp dịch vụ vận tải phục vụ việc đi lại của lãnh đạo Sở và lựa chọn phương thức mức khoán cho từng chức danh, không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng.

Tương tự, tại Sở Tài chính, theo ông Mai Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý công sản, 5 chiếc xe công của đơn vị này cũng đã được niêm phong chờ bàn giao về TP. So với mức chi phí 18 triệu đồng/xe công/tháng, mức khoán mới được áp dụng không quá 9,3 triệu đồng/xe/tháng đã giúp giảm một nửa chi phí. Trong số 8 đơn vị thực hiện thí điểm hình thức khoán xe công, có 7 đơn vị thực hiện khoán theo chức danh không quá 9,3 triệu đồng/tháng/người.

Toàn bộ xe công của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã được niêm phong, chờ giao nộp lại cho TP. Ảnh: Q. Phong.

Riêng Sở Giao thông Vận tải trình phương án khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh với đơn giá 13.000 đồng/km. Ông Vinh cho biết, trong đợt thí điểm này có 12 xe đã hết niên hạn sử dụng, 33 xe sẽ sắp xếp thanh lý.

“Trong các xe thu hồi, có những xe hạng sang sản xuất vào khoảng năm 2010, do vậy cần có giải pháp đảm bảo thanh lý sát với giá trị thực của phương tiện. Ngoài ra, để tránh việc mạo danh, các xe này sẽ bị thu hồi biển và giấy tờ trước khi chuyển chủ”, đại diện Sở Tài chính khẳng định. Các lái xe trước đây lái xe công sẽ được điều chuyển công việc khác phù hợp tại cơ quan cũ hoặc điều chuyển sang cơ quan, đơn vị tiếp nhận xe.

Ông Mai Xuân Vinh cũng cho biết, đối với những lái xe không có nhu cầu tiếp tục làm việc hoặc chuyển công tác sẽ được giải quyết chế độ theo quy định của Luật Lao động. Theo chủ trương của UBND TP, đến 1-10 sẽ khoán xe công đồng loạt tại các đơn vị và ước tính tiết kiệm được khoảng 50 tỷ đồng/năm.

Chi Linh
.
.
.