Bộ Công Thương cần nghiêm túc rút kinh nghiệm về công tác cán bộ

Thứ Hai, 14/11/2016, 13:05
Ngày 14-11, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Bộ Công Thương về tình hình triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Theo đó, Bộ có 64 nhiệm vụ hoàn thành quá hạn và 13 nhiệm vụ đã quá hạn vẫn chưa hoàn thành.


Cụ thể, thống kê cho thấy từ đầu năm tới ngày 5-11, Bộ Công Thương đã được giao 486 nhiệm vụ, đã hoàn thành 286 nhiệm vụ (trong đó đúng hạn 222, quá hạn 64); còn 187 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 13 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

Thủ tướng cũng gợi ý 8 vấn đề Bộ Công Thương cần làm rõ, giải trình, báo cáo lại, trong đó có vấn đề giải quyết bộ máy cồng kềnh của chính bộ này. Trước đó, dự sơ kết 6 tháng tại Bộ Công Thương, Thủ tướng đã nhắc nhở và giao Bộ Công Thương phải tái cơ cấu trong nội bộ, sắp xếp, tổ chức lại đi liền với tinh giản biên chế. Hiện Bộ có 30 vụ, cục, 32 trường đại học, cao đẳng, 11 tập đoàn, tổng công ty, với số lượng cán bộ, công chức, người lao động rất lớn.

“Vừa qua, các cơ quan cũng đã kiểm tra công tác tiếp nhận, sử dụng, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ ở Bộ Công thương. Công tác cán bộ có vấn đề, Bộ cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước. Bộ trưởng mới cũng rất cầu thị, cần làm tốt hơn công tác này” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị.

Việc bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Công Thương dưới thời Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đặc biệt nhiều tai tiếng

Đáng chú ý, Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ “phải chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn” khi cử tham tán thương mại làm việc ở nước ngoài, bởi “một nhiệm vụ lớn như thế, một vị trí quan trọng như vậy” mà “sang đó quan tâm việc riêng hơn việc chung thì không ổn” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến thủ tướng.

Một vấn đề khác Thủ tướng yêu cầu báo cáo, cũng là vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm, đó là hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Bộ Công Thương, nhất là các Tập đoàn do Bộ Công Thương quản lý có liên quan mật thiết đến các vấn đề dân sinh, nắm các mặt hàng thiết yếu, như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Xăng dầu... 

Về một số dự án thua lỗ (đặc biệt là 5 “đại dự án” mấy chục nghìn tỷ đồng đang đắp chiếu), Thủ tướng đề nghị làm rõ “Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư với các dự án này ra sao, khi thẩm định, thẩm tra, phê duyệt chủ trương, đề xuất? Phương án xử lý, tháo gỡ, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước thế nào?”.

Liên quan đến một số dự án gây chú ý lớn của dư luận như thép Cà Ná, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết “việc cấp phép phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát, đánh giá của Bộ Công Thương, Bộ KH&CN. Nếu nhà đầu tư đáp ứng, bảo đảm được yêu cầu môi trường thì nên cho họ làm”. 

Bên cạnh các vấn đề gây chú ý lớn trong dư luận, Bộ Công Thương cũng được lưu ý quan tâm đến các vấn đề chiến lược như xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam trong hội nhập; các cân đối hàng hóa, như tại sao than trong nước tồn đọng lớn như vậy mà vẫn phải nhập khẩu; đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước khỏi những lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, hiện thực hóa tinh thần “Chính phủ không bán bia, bán sữa”; cải cách, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ; quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; vấn đề môi trường của các dự án nhiệt điện, thủy điện, vấn đề ô nhiễm tại các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải, việc cấp phép xả thải tại các dự án như Formosa và xây dựng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia trong giai đoạn tới.



Vũ Hân
.
.
.