Nhật Bản gấp gáp mua tên lửa tấn công siêu nhanh từ Mỹ để “răn đe” Triều Tiên

Thứ Bảy, 23/07/2016, 05:13

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn hợp đồng bán 246 tên lửa được sử dụng trong chiến tranh trên biển cho Nhật Bản, sau khi Triều Tiên phóng thử 3 quả tên lửa vào ngày 19-7.

 

Ngày 22-7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố công khai khả năng bán 246 tên lửa SM-2 Block 3B, thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật cho Nhật Bản với giá ước tính 821 triệu USD, theo thông cáo báo chí của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA)-trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm bán vũ khí  cho đồng minh và đối tác đáng tin cậy. Tuy nhiên, thỏa thuận mua bán vũ khí vẫn đang chờ Quốc hội Mỹ phê duyệt trước khi nó có thể được tiến hành.

 “Chính phủ Nhật Bản yêu cầu một hợp đồng lên đến 246 tên lửa SM-2 Block 3B được phóng thẳng đứng từ bệ phóng RIM-66M-09 có khả năng tác chiến liên tục 24 giờ trong ngày. Yêu cầu cũng bao gồm Hệ thống phóng thẳng đứng MK 13 MOD, sách hướng dẫn và tư liệu kỹ thuật”, theo thông cáo báo chí.

Tên lửa M-2 Block 3B được dùng cho chiến tranh mặt biển đối không.

Tên lửa M-2 Block 3B là một loại tên lửa đất đối không siêu hiện đại có khả năng đánh chặn, tiêu diệt mọi mục tiêu ở khoảng cách 90 hải lý, tương đương 166km và tầm cao 19,8km.

Theo tập đoàn sản xuất tên lửa, nhà thầu quốc phòng Raytheon của Mỹ, SM-2 Block 3B là một loại tên lửa cực mạnh để chống lại vũ khí cận âm, siêu âm, tầm cao/thấp, cơ động cao, đột ngột bổ nhào từ trên không, lướt trên mặt biên, máy bay chiến đấu/ném bom, trực thăng trong môi trường tác chiến điện tử tinh vi.

Thông cáo báo chí cho biết: “Việc bán tên lửa phù hợp với chính sách đối ngoại của Mỹ và Hiệp ước Hợp tác và An ninh song phương năm được ký năm 1960 giữa Tokyo và Washington.

Hải quân Nhật Bản.

Tên lửa mới sẽ được triển khai trên một số tàu khu trục của Lực lượng Hải quân Nhật Bản. Hiện, Tokyo đang đóng 2 tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis dưa trên thân tàu lớp Atago được cải tiến.

Nhật Bản và Mỹ cũng đang cùng phát triển tên lửa SM-3 Block 2A thế hệ mới có khả năng tiêu diệt nhanh mục tiêu tầm ngắn và tầm trung.
Phạm Trúc
.
.
.