Triều Tiên bắn 3 quả tên lửa “nắn gân” hệ thống THAAD ở Hàn Quốc

Thứ Ba, 19/07/2016, 07:58
Sáng 19-7, Triều Tiên đã bắn 3 quả tên lửa chỉ 1 tuần sau khi tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh đối với Mỹ vì triển khai hệ thống tên lửa theo kế hoạch ở Hàn Quốc.

3 quả tên lửa được phóng từ phía Tây TP Hwangju từ lúc 3h45’ đến 4h40’ (giờ Hà Nội) bay được khoảng 500-600km ra phía Biển Nhật Bản, Hội đồng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết trong 1 tuyên bố.

Theo JSC, tầm bắn như vậy được tin là tên lửa SCUD có khả năng đánh trúng mọi mục tiêu ở Hàn Quốc.  Hiện, quân đội Seoul đang theo dõi sát mọi hành động của Triều Tiên.

Vụ phóng 3 quả tên lửa được Triều Tiên thực hiện vào sáng 19-7

“Tên lửa đạn đạo bay khoảng 500-600km, một khoảng cách đủ đến tấn công toàn lãnh thổ Hàn Quốc, bao gồm Busan” Quân đội Hàn Quốc cho biết.

Triều Tiên đã bắn thử hàng loạt tên lửa trong vài tháng qua, bao gồm 1 tên lửa đạn đạo tầm trung vào tháng 6 và 1 tên lửa phóng từ tàu ngầm vào đầu tháng 7.

Căng thẳng leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4 vào tháng 1-2016, sau đó thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa mà các nhà phân tích phương Tây cho rằng Triều Tiên đang thực hiện tiến trình hướng đến khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ Mỹ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un trực tiếp chỉ đạo và giám sát vụ thử tên lửa

Để đáp lại, Hàn Quốc khôi phục hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền chống chính quyền Kim Jong un, thử hàng loạt vũ khí mới và điều hàng trăm xe tăng áp sát biên giới với Triều Tiên.

Tiếp đó, Seoul và Washington đàm phán về việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ đầu cuối khu vực tầm cao (THAAD) đến Hàn Quốc nhằm đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tên lửa bay được 500-600km ra phía Biển Nhật Bản

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Moscow tuyên bố THAAD được triển khai đến Hàn Quốc sẽ càng làm cho tình hình phức tạp thêm.

Trong tuần này, hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã tổ chức biểu tình phản đối việc khai hệ thống tên lửa Mỹ, họ cho rằng chính phủ không tôn trọng, không lấy ý kiến thống nhất trong dân và lo sợ THAAD có thể ảnh hưởng sức khỏe cũng như gây căng thẳng hơn cho bán đảo Triều Tiên.

Phạm Trúc
.
.
.