Nhật Bản cảnh báo việc Trung Quốc quân sự hóa trên Biển Đông

Thứ Năm, 21/07/2016, 14:28
Những mối lo ngại của Nhật Bản, đặc biệt là trước tình trạng Trung Quốc đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch quân sự hóa trên Biển Đông đã trở thành một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Sách Trắng quốc phòng vừa được nước này công bố hôm 20-7.


Hãng Kyodo News cho biết, Sách trắng quốc phòng nói trên sẽ được nội các chính phủ Nhật Bản chính thức duyệt thông qua vào đầu tháng 8 tới. Nhiều trang viết trong Sách trắng đã nhấn mạnh rằng, những hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông có thể được coi là cậy sức mạnh, đơn phương hòng thay đổi nguyên trạng. 

Theo đó, các hoạt động này cũng giống như việc Bắc Kinh đang tăng cường hoạt động gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhằm thực hiện mục tiêu “tạo ra chuyện đã rồi” để ép các quốc gia láng giềng chấp thuận yêu sách chủ quyền.

Chưa hết, một phần trong Sách trắng cũng nói đến các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản có hiệu lực từ tháng 3 năm nay trong đó có việc cho phép Tokyo thực hiện quyền phòng vệ tập thể hay bảo vệ các quốc gia đồng minh ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công. 

Được biết, cuối tuần này, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Lào, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. 

Tại đây, ông Fumio Kishda dự kiến sẽ tiếp tục hối thúc Trung Quốc hành động phù hợp với phán quyết của tòa trọng tài thường trực tại The Hague, Hà Lan về tranh chấp ở Biển Đông.

Sông Thương (Theo JapanTimes)
.
.
.