Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran liên kết diệt khủng bố ở Syria

Thứ Năm, 18/08/2016, 14:25
Thông tấn quốc gia Iran và Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận vào ngày 17-8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm đặc biệt đến Tehran trong ngày 18-8 để thảo luận thành lập liên minh chống khủng bố cùng với Iran và Nga.


Sau máy bay ném bom, Nga rầm rập kéo tên lửa S-300/400 đến căn cứ ở Iran

Máy bay vận tải khổng lồ An-124 của Nga đã cất cánh vào ngày 17-8 chở theo một tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-300 và S-400 đến căn cứ mới ở Nojh, cách phía Tây TP Hamedan  khoảng 50 km.

Moscow giải thích với Mỹ và Israel rằng hệ thống tên lửa sẽ không “đặt vào tay” Iran mà chỉ hoàn toàn phục vụ cho việc bảo vệ cắn cứ mới vừa thiết lập ở Nojih để tấn công bọn khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Đây là lần đầu tiên kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran cho phép quân đội nước ngoại đặt căn cứ trên lãnh thổ.

Máy bay vận tải AN-124 chở tên lửa S-300/400 của Nga đến Iran

Ngày 16-8, truyền thông quốc tế đưa tin máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3, Su-34 đã thực hiện các phi vụ đầu tiên từ căn cứ mới ở Iran để phá hủy kho đạn của IS và Al Nusra trên địa bàn tỉnh Aleppo, Deir Zour, Idlib thuộc Syria.

Iran cho phép không quân Nga hoạt động như thế nào?

Thông tấn Haarzt dẫn nguồn tình Tình báo Israek (MOSSAD) cho biết Nga đang mở rộng căn cứ Khemimim ở miền Tây Syria đồng thời cử Lực lượng Spetznaz để bảo vệ cơ sở quân sự mới.

Công trình xây dựng căn cứ không quân Nojeh bắt đầu khởi công vào tuần thứ hai của tháng của tháng 7. Nhóm kỹ sư Nga-Iran đã mở rộng dải đường băng cất/hạ cánh hiện tại để có thể chứa thêm máy bay ném bom Tu-22M3 và Su-34 và thiết lập xưởng bảo dưỡng.

Su-34 không quân Nga đang dội mưa bom tiêu diệt khủng bố ở Syria

MOSSAD tiết lộ hợp tác quân sự giữa Moscow và Tehran bao gồm những điều khoản sau:

Iran mở toàn bộ không phận, cho phép máy bay chiến đấu Nga diệt khủng bố ở Syria

Cấp phép cho Nga điều hành máy bay do thám tầm xa không người lái từ căn cứ Nojih.

Cho phép Nga phóng tên lửa hành trình xuyên qua không phận Iran để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố trong khu vực

Phạm Trúc
.
.
.