Mỹ hoan nghênh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau chống khủng bố

Thứ Sáu, 12/08/2016, 12:55
Ngày 11-8, người phát ngôn Liên hợp quốc đã hoan nghênh cam kết chung của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về hợp tác chống tổ chức khủng bố IS.

“Chúng tôi hoan nghênh mọi dấu hiệu cho thấy sự đoàn kết quốc tế ngày càng tăng nhằm chống lại IS”, ông Farhan Haq cho biết trong một cuộc họp báo hằng ngày để trả lời câu hỏi về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga tan băng gần đây.

Nhắc đến tình hình hiện tại ở Aleppo, nơi có gần 300.000 người dân đang bị mắc kẹt và cần viện trợ nhân đạo, ông Haq cho biết đã có dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên, tình hình nói chung vẫn còn nguy hiểm.

“Các vụ tấn công bệnh viện và phòng khám tiếp diễn ra và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mọi người dân. Nước đã được cấp lại cho mộ số người dân ở Aleppo, tuy nhiên, tình hình hiện tại vẫn gây nguy hiểm cho hàng trăm ngàn người dân”, ông nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin

Sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Nga Putin gặp nhau lần đầu tiên vào đầu tuần này, kể từ khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay quân sự Nga vào tháng 11 năm ngoái, hai nước đã tuyên bố thành lập ủy ban mới để giải quyết khủng hoảng Syria.

Ankara và Moscow bày tỏ quan điểm khác nhau về tương lai của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad, nhưng cả 2 bên đều khẳng định IS là kẻ thù chung, theo thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Daily Sabah..

Chiều 11-8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington vẫn giữ liên lạc với đồng minh Ankara để chống khủng bố và hoan nghênh tuyên bố chung giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong cuộc chiến chống lại tổ chức IS.

Cũng trong ngày 11-8, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ phát triển hợp tác công nghiệp quốc phòng với Nga.

“Chúng tôi mong muốn phát triển hợp tác công nghiệp quốc phòng. Trục quan hệ hữu nghị Moscow-Ankara sẽ được khôi phục”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chân thành nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Phó chủ tịch thứ nhất Duma (Quốc hội) quốc gia Nga phụ trách về chính sách kinh tế, phát minh khoa học và thương mại, Mikhail Yemelyanov cho biết, ông hy vọng các cuộc đàm  phán giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và lãnh đạo Nga sẽ thúc đẩy hợp tác giữa 2 quốc gia trên thị trường vũ khí.

“Tôi hy vọng rằng hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phát triển trên thị trường vũ khí. Vào đầu những năm 1990, Thổ Nhĩ Kỳ từng mua phần cứng quân sự của Nga và sau đó đã dừng mua”, ông Yemelyanov trả lời thông tấn TASS khi được hỏi ý kiến về cuộc họp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ở Saint Petersburg.

Toại Khanh
.
.
.