Olympic Việt Nam liệu có thắng dễ “U21” Bahrain?

Thứ Ba, 21/08/2018, 17:03
Gọi đội tuyển Olympic Bahrain tham dự ASIAD 2018 là U21 quả thật không sai. Trong đội hình của đội bóng Tây Á không có cầu thủ nào trên 21 tuổi.

Cũng giống như Nhật Bản, Bahrain coi ASIAD là cữ tập dượt để chuẩn bị cho mục tiêu lớn hơn là Olympic (thế vận hội) 2020. Tuy nhiên, đội tuyển của chúng ta liệu có thể dễ dàng “bắt nạt” họ trong trận quyết đấu diễn ra vào lúc 19h30 ngày 23-8?

Trong đội hình của đội tuyển Olympic Bahrain tham dự ASIAD lần này, có đến 10 cầu thủ sinh năm 1997. Còn lại là 6 cầu thủ sinh năm 1998, 3 cầu thủ sinh năm 1999 tiền đạo Ahmed Alsherooqi năm nay chỉ mới 18 tuổi (sinh năm 2000).

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với Malaysia vào ngày 20-8, HLV Chamnam Samir cho biết, mục tiêu của Bahrain ở Asiad 2018 là tích luỹ kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ, hướng đến Olympic Tokyo 2020. Chính vì vậy, Bahrain không đặt mục tiệu cụ thể ở giải đấu lần này.

Tuy thế, “U21” Bahrain vẫn là một đội bóng rất khó lường. Theo dõi hành trình của họ qua 3 trận đấu vòng bảng ASIAD lần này, chúng tôi thấy các cầu thủ trẻ đến từ Tây Á đã có những tiến bộ rất nhanh và thần kỳ. Ở trận đấu đầu tiên ra quân, họ bị các nhà đương kim vô địch ASIAD – Olympic Hàn Quốc đánh bại với tỉ số đến 6-0.

Đội tuyển Olympic Bahrain tham dự ASIAD 2018 với đội hình U21.

Tuy nhiên, đến trận đấu thứ 2, Bahrain chơi tốt hơn và có được trận hòa may mắn 2-2 trước Kyrgyzstan. Theo đà đó, đến trận đấu cuối cùng gặp Olympic Malaysia (đội bóng đã quật ngã Hàn Quốc 2-1 trước đó), Bahrain đã giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2.

Đến từ Tây Á, tuy không mạnh bằng các nước trong khu vực như Iran, Ả Rập Xê Út… nhưng Bahrain sở hữu một dàn cầu thủ có thể hình và thể lực rất tốt. 2 thủ môn Ammar Ahmed và Yusuf Sgabaan của họ có chiều cao lần lượt là 1m98 và 1m94. Hậu vệ Hasan Alkarrani cao 1m85, Ahmed Bughammar (1m81) và tiền vệ đội trưởng Mohamed Hardan (1m83). Các cầu thủ còn lại cũng xấp xỉ cao đến gần 1m80.

Sở hữu chiều cao và thể lực vượt trội, Bahrain sẽ dễ chiếm được lợi thế trong các pha tranh chấp bóng tay đôi với các cầu thủ “mỏm cơm” của Olympic Việt Nam. Đặc biệt, họ còn có thể tận dụng thế mạnh đó để chơi bóng bổng, tạo những pha uy hiếp thực sự về phía khung thành của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Bên cạnh bài chơi bóng bổng, Bahrain còn sở hữu tiền vệ đội trưởng, nhạc trưởng Mohamed Hardan chơi rất kỹ thuật và khéo léo ở vị trí giữa sân. Vì vậy, Hardan hoàn toàn có thể triển khai bóng khoét sâu vào trung lộ ngoài những pha mở bóng ra 2 biên.

Ở trận đấu với Malaysia mới đây, chính Mohamed Hardan đã là người trực tiếp ghi 2 bàn thắng quan trọng giúp đội bóng Tây Á có được chiến thắng chung cuộc 3-2 để giành vé góp mặt vào vòng 16 đội.

Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu lớn nhất của đội tuyển Olympic Bahrain là HLV Samir khẳng định, ông chưa nắm được thông tin gì về Olympic Việt Nam ngoại trừ việc biết đội bóng của chúng ta đã giành ngôi nhất bảng D. Vì vậy, HLV Samir chỉ có 2 ngày để nghiên cứu về HLV Park Hang Seo và các học trò trước khi bước vào trận quyết đấu với chúng ta vào lúc 19h30 ngày 23-8.

Khác với Bahrain, đội tuyển Olympic Việt Nam tham dự ASIAD lần này với các cầu thủ tốt nhất mà đất nước của chúng ta đang có được. HLV Park Hang Seo đã tận dụng tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi gồm các tuyển thủ quốc gia Anh Đức, Văn Quyết và Hùng Dũng (Hùng Dũng đã phải nói lời chia tay ASIAD vì bị gãy đốt ngón chân trong trận gặp Nhật Bản).

Anh Đức sẽ gặp lại đội bóng Bahrain sau 8 năm (ảnh: Độc Lập).

Bên cạnh đó, trong thành phần các cầu thủ U23 của chúng ta, cũng có sự góp mặt của rất nhiều cầu thủ từng được gọi vào đội tuyển quốc gia như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Huy, Bùi Tiến Dũng…

20 cầu thủ của chúng ta là 20 cầu thủ đã rất dày dạn kinh nghiệm. Họ đã từng với các đội tuyển quốc gia tham dự nhiều giải bóng đã tầm cỡ quốc tế và châu lục. Quang Hải, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu đã từng tham dự World Cup U20. Anh Đức, Văn Quyết đã từng chinh chiến khắp các giải từ châu Á đến Đông Nam Á cùng đội tuyển Quốc gia.

Thế hệ U23 đã từng giành ngôi Á quân châu Á mới đây tại Thường Châu, Trung Quốc. Số ít các cầu thủ còn lại cũng đều là những trụ cột quan trọng trong màu áo câu lạc bộ đang chinh chiến tại V-League đầy khắc nghiệt. Nhìn chung, các cầu thủ của chúng ta đã có được thời gian trui rèn và kinh nghiệm rất đáng nể.

Ngược lại, các cầu thủ Olympic Bahrain với thực chất là đội U21 là những cầu thủ còn non nớt kinh nghiệm. Olympic Nhật Bản mà chúng ta đã đánh bại với tỉ số 1-0 thực chất cũng là đội U21 (không phải là đội U21 tốt nhất của đất nước Nhật Bản do nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu không được các CLB cho về) nhưng họ thực sự nổi bật hơn so với U21 Bahrain. Dù ở cấp độ đội tuyển nào, Nhật Bản cũng là một trong những nền bóng đá hàng đầu châu lục.

Thêm một yếu tố đứng về phía đội tuyển Olympic Việt Nam nữa là lịch sử đối đầu. Trong 4 lần các đội tuyển của 2 nước gặp nhau trước đây, Việt Nam của chúng ta đã giành chiến thắng đến 3 lần. Ở giải U19 châu Á năm 2016, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn với lứa tuyển thủ Quang Hải, Tiến Dũng, Đức Chinh, Văn Hậu khi ấy đã đánh bại U.19 Bahrain 0-1 ngay trên sân khách để giành tấm vé lịch sử dự U.20 World Cup một năm sau đó.

Trước đó, vào năm 2010, tại ASIAD Quảng Châu (Trung Quốc), Olympic Việt Nam dưới dự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng đã từng đánh bại Olympic Bahrain với tỷ số 3-1. Ở trận đấu ấy, chính tiền đạo Anh Đức đã là người ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0.

Giờ đây, sau 8 năm gặp lại, hi vọng cái duyên của Anh Đức cùng sự nỗ lực của toàn đội sẽ khiến cho Olympic của chúng ta vượt qua được Bahrain để hiên ngang tiến vào Tứ kết của ASIAD lần này.
Vũ Cảnh
.
.
.