Olympic Việt Nam sẽ nối gót thành công của đội tuyển Bỉ?

Thứ Hai, 20/08/2018, 15:40

World Cup vừa mới đi qua, ASIAD lại đến. Dõi theo suốt hành trình của 2 giải đấu này, chúng tôi nhận thấy có một điểm chung khá thú vị giữa đội tuyển Bỉ và đội tuyển Olympic Việt Nam, ấy là họ tuyên bố sẵn sàng đương đầu và không toan tính né tránh bất cứ đối thủ nào giống như các đội bóng khác. Và liệu 2 sự dũng cảm ấy tương đồng ấy có cùng mang đến một kết quả viên mãn?


Chúng ta còn nhớ, đội tuyển Bỉ nằm ở bảng G World Cup 2018 cùng các đội tuyên Anh, Tunisia và Panama. Trước trận đấu cuối cùng ở vòng bảng, đội tuyển Bỉ và đội tuyển Anh đều đã có tấm vé vào vòng 16 đội. Tuy nhiên, điều trớ trêu là nếu như đội nào “được” thua ở trận đấu này, họ sẽ đứng ở vị trí thứ 2, đồng nghĩa với việc tránh bị rơi vào nhánh đấu gồm những đội bóng rất mạnh là Brasil, Argentina…

Và thứ bóng đá toan tính đã được người Anh sử dụng một cách tuyệt vời ở trận đấu này nhưng tuyển Bỉ thì không. Nếu tôi nhớ không lầm thì trả lời báo chí về vấn đề này, tiền vệ đội trưởng Eden Hazard đã khẳng định rằng, nếu muốn vô địch, đội tuyển Bỉ sẽ phải chiến thắng tất cả các đối thủ mà họ gặp. Điều đó đồng nghĩa với việc, đội tuyển Bỉ không cần phải né tránh bất cứ đội bóng nào bằng thực lực họ đang sở hữu. Và trong trận đấu với đội hình dự bị chơi rệu rạo của tuyển Anh ngày hôm đó, tuyển Bỉ đã thắng 1-0. Ở vòng tứ kết, Bỉ đã đánh bại ứng viên Brasil để đặt chân vào bán kết và đứng thứ 3 World Cup.

Đội tuyển Việt Nam của chúng ta đã có một đường hướng thi đấu đúng như tuyển Bỉ. Trước cả 3 trận đấu ở ASIAD lần này, các phóng viên quốc tế đều hỏi HLV Park Hang Seo về đội tuyển Nhật Bản và đội tuyển Hàn Quốc. Trước những tò mò ấy, ông Park đều khẳng định rất rõ rằng, ông chỉ quan tâm từng trận đấu một và với ông, mỗi trận đều là chung kết. Ông cũng cho biết thêm, ông không ngại gặp những đội bóng rất mạnh là Nhật Bản hay Hàn Quốc và đội bóng của ông luôn sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất để chiến thắng bất cứ đối thủ nào.

Đội tuyển Olympic Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ vàng.

Ở trận đấu diễn ra vào lúc 16h ngày 19-8 vừa qua, cũng giống như trận đấu giữa Bỉ và Anh, Việt Nam gặp Nhật Bản ở cuộc thư hùng cuối vòng bảng khi cả 2 đội đều đã giành vé đi tiếp và chỉ mang tính chất phân định ngôi nhất nhì bảng. Nếu để thua, đội bóng nhì bảng sẽ chỉ phải gặp đội tuyển Olympic Malaysia, một đội bóng vừa tầm của bóng đá Đông Nam Á. Tuy nhiên, nếu thắng và đứng nhất bảng, một trong hai đội hoàn toàn có thể phải gặp một nhánh đấu có những đội bóng rất mạnh như Hàn Quốc, Triều Tiên, Ả rập xê út…

Đúng như tuyên bố ban đầu của ông Park Hang Seo, ngay khi trọng tài nổi hồi còi khai cuộc, đội tuyển Olympic Việt Nam đã tràn lên chơi áp sát liên tục và sớm có được bàn thắng. Khi có được bàn thắng và sang đến hiệp 2, đội bóng của chúng ta vẫn chưa hết khát khao tiếp tục ghi thêm bàn thắng vào lưới của đội tuyển Olympic Nhật Bản. Công Phượng được đưa vào sân để tăng cường cho khả năng tấn công.

Thế trận phòng ngự phản công được vận dụng linh hoạt. Ở trong những tình huống ta có bóng, Quang Hải, Văn Quyết, Công Phượng đều nỗ lực hết mình đưa ra những pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của đối phương. Khát khao chiến thắng ấy của toàn đội tuyển Olympic Việt Nam đã minh chứng cho lời tuyên bố từ trước của HLV Park, chúng ta luôn sẵn sàng đối đầu với các đội bóng mạnh và không hề toan tính né tránh.

Tất nhiên, với một người khôn ngoan như ông Park Hang Seo, việc toan tính cho chặng đường dài phía trước là việc đương nhiên phải làm. Nhưng quan trọng là sự toan tính ấy hoàn toàn là vì yếu tố chuyên môn. Ở 3 trận đấu đã qua, ta thấy ông thầy người Hàn Quốc đã có những sự sắp xếp nhân sự khá bất ngờ. Ở trận khai màn gặp đội tuyển Olympic Pakistan, ông Park tung ra đội hình mạnh nhất với những Văn Quyết, Anh Đức, Xuân Trường, Công Phượng...

Đến trận thứ 2 gặp Nepal, ông cất Xuân Trường, Công Phượng trên băng ghế dự bị để thay vào Hùng Dũng và Hà Đức Chinh. Đến trận cuối cùng gặp đội mạnh nhất bảng – Olympic Nhật Bản, ông vẫn cất Xuân Trường, Công Phượng nhưng cũng giấu luôn cả tiền đạo chủ lực Anh Đức. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có được thế trận tốt và giành chiến thắng.

HLV Park Hang Seo là người đóng vai trò rất quan trọng trong thành tích của đội tuyển Olympic Việt Nam.

Cả 3 trận xuất quân với 3 đội hình khác nhau nhưng chúng ta đều quật ngã các đối thủ. Điều này chứng tỏ, chúng ta đang có một thế hệ cầu thủ rất chất lượng và đồng đều. Việc sử dụng 3 đội hình khác nhau một mặt giúp ông Park xoay tua cầu thủ để phân phối sức hợp lý cho họ trong chặng đường dài phía trước, mặt khác ông Park cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi đưa ra những toan tính chiến thuật phù hợp với từng đội bóng mà chúng ta phải đối đầu. Hơn nữa, nếu trong tình huống rủi ro như việc tiền vệ Hùng Dũng vừa bị gãy ngón chân cái và không thể tiếp tục thi đấu, ông Park vẫn còn 2 sự lựa chọn chất lượng khác là Xuân Trường và Đức Huy.

Đến giờ này, việc xếp Quang Hải đá gần như tiền vệ trung tâm thay cho Xuân Trường là một trong những quyết định bất ngờ nhất và mang lại hiệu quả nhất cho đội tuyển Olympic Việt Nam ở ASIAD 2018. Bất ngờ thứ 2 là Văn Toàn được tung ra ở đội hình xuất phát trong trận đấu gặp Nhật Bản mặc cho ở 2 trận đấu trước, 1 trận anh không được đá, một trận vào sân từ băng ghế dự bị. Văn Toàn đã tỏa sáng, chơi rất hay và đóng góp quyết định vào chiến thắng của Olympic Việt Nam trước đội bóng đến từ đất nước mặt trời mọc.

Còn những bất ngờ nào nữa không? Ngoài 2 bất ngờ kể trên, thật khó để ông Park tạo được một bất ngờ thứ 3 về cách sử dụng nhân sự. Tuy nhiên, với việc từng là trợ lý HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc tham dự World Cup 2002 và giành vị trí thứ 4, rồi mới đây đưa U23 Việt Nam giành ngôi Á quân vòng chung kết U23 châu Á, chắc chắn HLV Park Hang Seo chưa sử dụng hết bài mà ông đang có trong tay.

Đã lâu lắm rồi Việt Nam mới sở hữu được một thế hệ cầu thủ vàng và một HLV trưởng tài năng như trong giai đoạn hiện tại! Hi vọng là chúng ta sẽ tiến được thật sâu vào ASIAD lần này, giống như đội tuyển Bỉ - một đội tuyển có triết lý bóng đá và màu áo đỏ truyền thống giống Việt Nam, đã hiên ngang giành vị trí thứ 3 ở World Cup 2018!
Vũ Cảnh
.
.
.