Mong chờ Quang Hải tiếp tục toả sáng ớ Asian cup 2019

Chủ Nhật, 06/01/2019, 16:58
Trong danh sách bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2018 vừa công bố, Quang Hải vinh dự được xếp ở vị trí thứ 15. Đây là vị trí cao nhất của 1 cầu thủ Việt Nam đạt được ở giải thưởng danh giá này. Câu hỏi mà rất nhiều người đang chờ đợi lúc này là liệu tiền vệ mang áo số 19 có thể tiếp tục  tỏa sáng tại sân chơi Asian Cup?


Asian Cup 2019 đã chính thức khai mạc vào lúc 22h45 ngày 5-1 (giờ Việt Nam) tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất - UAE. Ngay sau đó, vào lúc 23h đã diễn ra trận đấu đầu tiên của giải giữa đội chủ nhà gặp đội tuyển (ĐT) Bahrain (kết quả hòa 1-1). 

Giờ đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang cùng hồi hộp chờ đợi màn ra mắt trong trận đấu đầu tiên của đoàn quân áo đỏ tại Asian Cup 2019 gặp ĐT rất mạnh Iraq. Và khi ĐT Việt Nam gặp phải một ĐT rất mạnh như vậy, chúng ta lại kỳ vọng vào màn tỏa sáng của các cầu thủ, trong đó, chủ chốt là Quang Hải.

Năm 2018 là một năm ghi dấu thành công chói sáng của Quang Hải ở các giải đấu quốc nội và quốc tế. Quang Hải cùng CLB Hà Nội vô địch V-League 2018  sớm 5 vòng đấu. Ở các cấp độ ĐT, tiền vệ 21 tuổi giành ngôi Á quân U23 châu Á; hạng tư ASIAD; vô địch AFF Cup đồng thời giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup. Cuối cùng, Quang Hải đoạt luôn danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2018.

Trong một bình luận mới đây, kênh truyền hình nổi tiếng FOX Sports (đơn vị đứng ra tổ chức giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất châu Á – PV) nhận định: “Quang Hải là cầu thủ của tương lai không chỉ của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á mà của cả châu Á”. Trước đó, FOX Sports đã xếp Quang Hải vào tốp 5 ngôi sao hứa hẹn tỏa sáng tại Asian Cup 2019, bên cạnh những tên tuổi lừng danh như Son Heung-min (Hàn Quốc), Yuya Osako (Nhật Bản), Mathew Leckie (Australia) và  Chanathip (Thái Lan).

Ở Asian Cup lần này, nhiều khả năng Quang Hải sẽ được sắp xếp chơi ở vị trí tiền đạo cánh phải sở trường. Tại vòng chung kết U23 châu Á, khi được chơi ở vị trí này, Quang Hải đã thể hiện được sự nguy hiểm tối đa của mình. Với khả năng cầm bóng rất tốt cùng sự nhanh nhạy, khéo léo, Quang Hải thường xuyên thoát khỏi sự đeo bám của các đối thủ cao to, có nhiều pha phối hợp hiệu quả với các đồng đội xung quanh và tự mình đưa ra những cú dứt điểm gây “chết chóc” cho đối phương.

Quang Hải vui vẻ tập luyện cùng các đồng đội trước ngày bước vào thi đấu chính thức tại Asian Cup 2019 (ảnh: VFF cung cấp).

Tại ASIAD 2018 và AFF Cup vừa qua, do yêu cầu về nhân sự mà Quang Hải buộc phải lui về đá tiền vệ trung tâm. Ở vị trí này, không ai chơi hay hơn Quang Hải với khả năng chịu khó tranh chấp cũng như giữ nhịp trận đấu, phát động tấn công rất tốt của anh. 

Tuy nhiên, giờ đây, tuyến giữa của chúng ta đã có thể được đảm bảo chắc chắn với sự góp mặt của các tiền vệ Huy Hùng, Hùng Dũng, Đức Huy và Xuân Trường. Vì vậy, việc trả Quang Hải về hành lang bên phía cánh phải sẽ thuận lợi hơn cho ĐT Việt Nam trong việc tạo ra các pha uy hiếp khung thành của đối thủ, tăng cơ hội ghi được bàn thắng một cách rõ rệt hơn cho đoàn quân áo đỏ.

Trận ra quân gặp ĐT Iraq vào lúc 20h30 ngày 8-1 sẽ là trận cầu quyết định đến tấm vé đi tiếp của cả 2 đội. Về phía ĐT Việt Nam, trận đấu sẽ được chuẩn bị và triển khai 1 trong 2 kịch bản. Nếu chấp nhận cửa dưới, ĐT Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công. Và khi ấy, chúng ta không thể đá với sơ đồ 3 tiền đạo. Hai cánh là Quang Hải và Phan Văn Đức buộc phải lùi sâu hơn để hỗ trợ cho việc phòng thủ từ xa. Như vậy, Quang Hải sẽ phải hoạt động rộng hơn, xa hơn và tiêu tốn rất nhiều thể lực trong các tình huống phản công xa khung thành đối phương.

Ở chiều ngược lại, nếu ĐT Việt Nam mạnh dạn chơi đôi công với đối thủ, chúng ta sẽ đá sơ đồ ưa thích 3-4-3 với 3 tiền đạo. Khi ấy, Quang Hải sẽ có vị trí thích hợp nhất với khả năng và tầm hoạt động phù hợp của mình. Ở vị trí này, với kĩ thuật khéo léo, Quang Hải có thể khoét sâu vào “nách” đối thủ để có những đường căng ngang nguy hiểm cho các đồng đội. 

Bên cạnh đó, Quang Hải cũng có thể lựa chọn đi bóng tiến vào gần khu vực cấm địa và tung ra các cú dứt điểm bằng chân trái sở trường. Trong những tình huống bị phạm lỗi, những quả phạt trực tiếp quanh khu vực 16m50 “thần sầu” của Quang Hải chắc chắn sẽ mang lại nhiều hi vọng có bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

21 tuổi và cao 1m68, nhưng Quang Hải đang dần trên con đường trở thành cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Bằng tuổi Quang Hải, chưa ai đoạt được nhiều thành tích, vinh quang như tiền vệ đến từ Đông Anh. Ngay khi 19 tuổi, Quang Hải đã tự tin cầm bóng, đi bóng và biểu diễn với trái bóng ở World Cup U20. 

Hi vọng, với kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn cùng khả năng chơi bóng thiên phú, Quang Hải sẽ tiếp tục tỏa sáng ở Asian Cup lần này. Sự tỏa sáng của Quang Hải, chắc chắn sẽ là đóng góp quan trọng vào thành tích chung của ĐT Việt Nam, ít nhất là trong mục tiêu vượt qua vòng bảng ở giải đấu khó khăn nhất châu lục.

Vũ Cảnh
.
.
.