Hai vấn đề “cốt tử” của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019

Chủ Nhật, 30/12/2018, 16:54

Trong buổi tập mới đây nhất trên đất Qatar, HLV Park Hang-seo đồng thời gia tăng cường độ vận động cho các cầu thủ, mặt khác, ông cũng chú trọng đặc biệt việc gia cố hàng phòng thủ cho ĐT Việt Nam. Đây chắc chắn là 2 vấn đề cốt tử, quyết định đến yếu tố thành bại của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019.


Như chúng ta đã biết, ở Asian Cup 2019 (khởi tranh từ ngày 5-1-2019 tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE), ĐT Việt Nam nằm ở bảng D cùng với các đối thủ rất mạnh là ĐT Iran, Iraq và Yemen. Để đạt được chỉ tiêu vượt qua vòng bảng và lọt vào vòng 16 đội, phương án khả dĩ nhất của HLV Park Hang-seo là chiến thắng đội được đánh giá yếu nhất bảng Yemen và đồng thời có điểm trước ĐT Iraq. Bởi lẽ, đối thủ còn lại của bảng đấu - ĐT Iran quá mạnh và họ đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Asian Cup 2019.

Phải đối đầu với các đội bóng đến từ Tây Á có thể hình, thể lực vượt trội và buộc phải có điểm, HLV Park Hang-seo đồng thời phải giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có 2 yếu tố tiên quyết: thể lực và sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Không còn cách nào khác, cũng giống như ở VCK U23 châu Á hồi tháng 1-2018, ĐT Việt Nam buộc phải chơi phòng ngự phản công trước các ông lớn Iran và Iraq. Để có thể phòng ngự, phản công và tranh chấp, đeo bám bóng hiệu quả, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ cần tiêu tốn rất nhiều thể lực và đòi hỏi họ phải giữ được sự bền bỉ, dẻo dai ít nhất trong suốt 90 phút thi đấu chính thức.

Hàng phòng ngự sẽ là chìa khóa quan trọng trong thành công của ĐT Việt Nam tại Asian Cup 2019 (ảnh: VFF cung cấp).

Vì vậy, trong buổi tập gần đây nhất trên đất Qatar, ngoài đưa ra giáo án khá nặng để tăng cường thể lực cho các học trò, HLV Park Hang-seo cũng đặc biệt chú ý đến việc tổ chức và gia cố hàng phòng ngự. Nếu như ở AFF Cup vừa qua, hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam chỉ thiếu vắng duy nhất Vũ Văn Thanh, thì ở Asian Cup lần này, chúng ta còn mất đi trung vệ thuộc hàng quan trọng nhất là Đình Trọng.

Bên cạnh đó, Trọng Hoàng, người thay thế vị trí của Văn Thanh cũng bị chấn thương và đang trong quá trình trị liệu tích cực. Nếu trong tình huống xấu nhất, Trọng Hoàng không thể ra sân, HLV Park Hang-seo sẽ buộc phải sử dụng Văn Đại, người đã được thử nghiệm trong trận đấu giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên vào ngày 25-12 vừa qua trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện bất khả kháng.

Thêm 1 vấn đề khá đau đầu cho ông Park đó là việc giải bài toán lấp chỗ trống của Đình Trọng để lại. Bùi Tiến Dũng đã được trao cơ hội trấn giữ ở vị trí trọng yếu này. Tuy nhiên, điều đáng phân vân là từ trước đến nay, Tiến Dũng vốn chơi sở trường ở vị trí hậu vệ cánh trái. Nay được đưa vào trung tâm của hàng hậu vệ, vẫn biết Bùi Tiến Dũng có khả năng chơi khá chắc chắn với khả năng đọc tình huống rất tốt, nhưng với chiều cao chỉ 1m72, Tiến Dũng sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong các tình huống tranh chấp bóng bổng với dàn cầu thủ có chiều cao rất lý tưởng của các đội bóng Tây Á.

Như vậy, ĐT Việt Nam đang gặp khó khăn ở vị trí hậu vệ trung tâm (trung vệ) của Bùi Tiến Dũng và vị trí hậu vệ cánh phải (vị trí mà Trọng Hoàng đang gặp chấn thương). Ở 2 vị trí còn lại ở hàng phòng ngự, chúng ta có thể yên tâm với sự xuất hiện của đội trưởng Quế Ngọc Hải và Đoàn Văn Hậu bên phía cánh trái. Tuy nhiên, hàng tiền vệ sẽ là yếu tố quyết định rất lớn trong việc có giảm được áp lực tấn công trực tiếp của đối phương lên hàng hậu vệ của ĐT Việt Nam hay không. Nếu chỉ phải thực hiện nhiệm vụ này, ông Park chỉ cần dùng cặp tiền vệ “thép” Huy Hùng – Hùng Dũng.

Tiền đạo Văn Toàn hiện đã có thể luyện tập cùng các đồng đội (ảnh: VFF cung cấp).

Tuy nhiên, vì mục tiêu phải giành chiến thắng trước Yemen và có điểm trước Iraq, chúng ta không chỉ nghĩ đến phòng thủ mà còn có nhiệm vụ tấn công để ghi được bàn thắng. Vì vậy, ngoài sự chắc chắn, ông Park cần sử dụng một tiền vệ có khả năng tấn công. Nếu tung Xuân Trường vào sân, khả năng phát động tấn công của ĐT Việt Nam có thể tốt hơn nhưng với khả năng tranh chấp bóng khá yếu, chắc chắn việc sử dụng Trường sẽ tạo ra lỗ hổng lớn nơi giữa sân để đối thủ khai thác.

Vì vậy, thực tế, ông Park gần như chỉ có 2 lựa chọn: Một là dùng 2 trong 3 cái tên Huy Hùng, Hùng Dũng và Đức Huy án ngữ ở tuyến giữa; Hai là sử dụng 1 trong 3 cái tên vừa nêu cùng với Quang Hải đá giữa. Khi ấy, vị trí tiền đạo cánh phải sở trường của Quang Hải sẽ bị trống (Văn Toàn – cầu thủ đá sở trường ở vị trí này hiện vẫn chưa hoàn toàn bình phục). Vì vậy, không lạ khi ở trận đấu giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên vào ngày 25 vừa qua, HLV Park Hang-seo đã lần đầu tiên xếp tiền vệ Minh Vương đá ở vị trí này.

Minh Vương là cầu thủ thấp bé nhất của ĐT Việt Nam (cao 1m65), nhưng với sở trường là tiền vệ kiến thiết, Minh Vương khéo léo, cầm bóng tốt và có nhãn quan chiến thuật nhanh nhạy. Ở trận đấu với ĐT Triều Tiên, từ một pha đi bóng bên phía cánh phải, Minh Vương đã có đường căng ngang rất đẹp vào vòng cấm địa cho Tiến Linh. Tuy nhiên, nhìn chung, ở vị trí tiền đạo cánh phải này, sự lựa chọn tốt nhất của ông Park vẫn là Quang Hải, tiếp theo là đến Văn Toàn rồi thứ 3 mới là Minh Vương.

Bố trí đội hình như thế nào là do sự lựa chọn của HLV Park Hang-seo. Như đã nói, phương án nào cũng đều có những ưu, nhược điểm do ĐT Việt Nam không có được những lựa chọn tốt nhất ở các vị trí mà nhiệm vụ của họ đồng thời phải giải quyết được nhiều mục tiêu. Đấu trường Asian có đẳng cấp rất khác biệt so với AFF Cup.

Hi vọng là với sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng các đối thủ, sự quyết tâm cao của các cầu thủ và cộng thêm yếu tố may mắn, ĐT Việt Nam sẽ đạt được chỉ tiêu vượt qua vòng bảng ở Asian Cup 2019 – một đấu trường mà trong lịch sử, chúng ta mới chỉ được góp mặt đến nay là lần thứ 2.

Vũ Cảnh
.
.
.