Câu chuyện tài trợ và bóng đá “sạch”

Chủ Nhật, 07/04/2019, 09:26
Sau những thành công lớn của các đội tuyển quốc gia ở đấu trường khu vực và châu lục, bóng đá Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà tài trợ.Tuy nhiên, với các giải đấu trong nước, vấn đề là phải giữ được hình ảnh đẹp là điều đáng được quan tâm.

Từ câu chuyện U19 đến Cúp Quốc gia

Nói đến những nghi án tiêu cực của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây, không thể không nhắc đến hai câu chuyện ở giải U19 Quốc gia 2019 và Cúp Quốc gia  2019.

Cụ thể, sau trận đấu giữa U19 Hà Nội và U19 Phú Yên ở giải U19 Quốc tế 2019, VFF đã đăng tải thông báo phản ánh và cảnh báo về việc thi đấu thiếu tích cực của đội U19 Phú Yên trong thời gian cuối trận đấu. Trong thông báo thậm chí nêu rõ “Căn cứ vào tư liệu chuyên môn, ghi nhận và phản ánh của đại diện BTC về việc thi đấu thiếu tích cực của đội U19 Phú Yên…”.

Câu hỏi đang được dư luận đặt ra là có hay không tình trạng bán độ của các cầu thủ U19 Phú Yên, và nếu có thì ban tổ chức có dám công bố thông tin này? 

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết: “Ngay từ trước giải, chúng tôi đã cảnh báo đến các đội bóng về những vấn đề tiêu cực. Còn về trường hợp của U19 Phú Yên, chúng tôi đã được BTC báo cáo và cung cấp tài liệu. Tuy nhiên, cụ thể thế nào thì chúng tôi không thể công bố”.

Sự “thiếu tích cực” của các cầu thủ trẻ trong một trận đấu ở giải U19 Quốc gia là lời cảnh báo mà chính VFF đã phải lên tiếng.  Các cầu thủ U19 mới chỉ ở độ tuổi 17, 18 còn rất trẻ và nhận thức về bóng đá mới chỉ bắt đầu. Đây là điều đáng báo động ở một giải trẻ đã có uy tín.

Cầu thủ Văn Quân của Cần Thơ tự đá bóng về lưới nhà. Ảnh: DT.

Cho đến thời điểm hiện tại, VFF cũng không thể kết luận gì về trường hợp này vì không có bằng chứng. Mới đây, Tổng thư ký Lê Hoài Anh cũng cho biết sự việc chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở các cầu thủ.

Mới đây, tại trận đấu giữa Cần Thơ và Bình Phước ở Vòng loại Cúp Quốc gia Bamboo Airways 2019 diễn ra chiều 30-3, CLB Cần Thơ được hưởng quả đá phạt lên từ phần sân nhà sau khi Nguyễn Văn Quân bị Điều Giang phạm lỗi. 

Sau đó, Văn Quân tự đá bóng về lưới nhà trước sự ngỡ ngàng của ban lãnh đội Cần Thơ và những khán giả chứng kiến. Tình huống này được lãnh đạo CLB Cần Thơ giải thích không có dấu hiệu tiêu cực mà chỉ do lỗi kỹ thuật và gió to.

Pha bóng này đã nhận được rất nhiều ý kiến chỉ trích từ phía người hâm mộ khi cho rằng đã có tiêu cực xảy ra. Sau đó, cầu thủ này đã bị VFF cấm thi đấu đến hết lượt đi của giải hạng Nhất Quốc gia 2019. Tuy nhiên việc kết luận có tiêu cực hay không thì lại là vấn đề chưa được kết luận.

Đó là hai câu chuyện tiêu biểu của bóng đá Việt Nam mà câu hỏi “bằng chứng đâu?” khiến VFF bối rối.

Hướng đến bóng đá sạch

Tại lễ ra mắt nhà tài trợ của giải Cúp Quốc gia 2019, sự kiện được truyền thông quan tâm là sự việc cầu thủ Văn Quân của Cần Thơ tự đá bóng về lưới nhà ở vòng sơ loại.

Theo quan điểm của VPF và Ban kỷ luật VFF thì đó là hành vi phản cảm, có biểu hiện tiêu cực. Cầu thủ này sau đó đã nhận án kỷ luật cấm thi đấu hết lượt đi giải hạng Nhất QG 2019.

Trước vấn đề này, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VPF cho rằng VPF luôn đề ra các biện pháp để hạn chế những hiện tượng tiêu cực như vụ cầu thủ Cần Thơ đá phản lưới nhà. Và án phạt nghiêm khắc mà Ban kỷ luật VFF vừa đưa ra sẽ có tính răn đe, giáo dục để các cầu thủ chung tay cùng BTC giải xây dựng một nền bóng đá sạch, đẹp.

Trả lời câu hỏi về việc nhà tài trợ có e ngại khi ngay trong ngày khai mạc, giải đấu nhận được những phản ứng trái chiều vì pha đá phản lưới nhà của cầu thủ Cần Thơ, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways, ông Đặng Tất Thắng cho rằng theo nhận định của cá nhân thì đây là tình huống chưa thể kết luận 100% là tiêu cực được.

Trước đó, khi VPF ra mắt nhà tài trợ mới của V.League 2019, đại diện nhà tài trợ nói rằng, họ muốn bóng đá là món ăn tinh thần, giàu cảm xúc, sống động trong năm 2019, giống như không khí mà bóng đá Việt Nam đã có trong năm 2018. 

Mặc dù là hợp đồng dài hạn nhưng trong hợp đồng ký kết cũng có những điều khoản chấm dứt hợp đồng. Đơn vị tài trợ cũng cho biết, họ sẽ tự chấm dứt hợp đồng nếu V.League xảy ra tiêu cực, những vấn đề nổi cộm không thể kiểm soát được.

Nói thế để thấy được rằng, vấn đề bóng đá sạch đang rất được chú trọng. Đây cũng là điều mà VFF cần suy ngẫm khi ngay tại những giải quốc nội, “dấu hiệu tiêu cực” hay “thiếu tích cực” mà những người tổ chức đã chỉ ra cần phải được ngăn ngừa.

Việt Nam có lợi thế nhờ xếp hạng 98 thế giới

Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, ĐT Việt Nam đã tăng 1 bậc và vươn lên vị trí thứ 98 trên thế giới.Đây cũng là lần thứ 3 ĐT Việt Nam vươn lên hạng 98 thế giới, sau lần công bố BXH tháng 10.1998 và tháng 12.2003. Việc tăng thêm 1 bậc trên BXH FIFA giúp cho ĐT Việt Nam có thêm thuận lợi ở Vòng loại World Cup 2022.

FIFA sẽ dựa vào thứ tự xếp hạng trên BXH để xếp hạt giống ở vòng loại World Cup 2022 diễn ra vào tháng 9 tới đây. Vào đầu tháng 6, đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ tham dự Kings Cup 2019 diễn ra ở Thái Lan, việc tham dự giải đấu diễn ra vào đúng dịp FIFA day sẽ giúp ĐT Việt Nam tiếp tục tăng hạng nếu như có kết quả tốt ở giải đấu này.

Tại khu vực Châu Á, ĐT Việt Nam xếp ở vị trí thứ 16 và bỏ xa đội tuyển xếp thứ nhì trong BXH khu vực Đông Nam Á là Thái Lan (hạng 114 thế giới) tới 16 bậc.

H.H.

Hưng Hà
.
.
.