Chương trình “Trái tim cho em”:

Trao nhiều cơ hội cho trẻ em nghèo bị bệnh tim được chữa trị kịp thời

Thứ Ba, 23/05/2017, 12:43
Ngày 20 và 21-5-2017, chương trình “Trái tim cho em” do Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với các bác sỹ Trung tâm tim mạch Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện tim Tâm Đức, Viện Tim TP Hồ Chí Minh tổ chức khám miễn phí tại 2 huyện Lộc Ninh, Bù Đốp (tỉnh Bình Phước).


Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, hàng trăm em nhỏ đã được bố mẹ đưa đến điểm khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí tại Trung tâm y tế huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. 

Tại đây, các em được đội ngũ y, bác sỹ tận tình thăm khám, xét nghiệm chu đáo.

Sáng sớm đã có hàng trăm trẻ nhỏ được gia đình đưa đến 2 điểm khám sàng lọc tim miễn phí để được thăm khám.
Đăng ký lấy số khám tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại Bình Phước.

Trao đổi với TS – BS Đỗ Nguyên Tín, Phó khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi đồng 1, Trưởng đoàn bác sỹ tham gia khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp cho biết, đây là lần đầu tiên ông tham gia chương trình và rất xúc động trước những gửi gắm mà người nhà các bé dành cho mình và đoàn y, bác sỹ. 

Hàng năm, ở Việt Nam phát hiện rất nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, chủ yếu ở các gia đình nghèo, khiến cuộc sống của các em và gia đình bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Nhiều trẻ em khi phát hiện mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh đã không còn cơ hội được chữa trị vì bệnh đã quá nặng. 

Chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Đài Truyền hình Việt Nam và những tấm lòng hảo tâm tổ chức có một ý nghĩa nhân văn, tạo cơ hội để cho rất nhiều trẻ em nghèo có trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường. Qua khám xét sàng lọc sẽ phát hiện được bệnh để điều trị, còn không cũng thoát khỏi được những lo lắng rằng mình có bệnh hay không…

Các y, bác sỹ tận tình thăm khám cho các em nhỏ.

Được biết, đây là lần đầu tiên chương trình “Trái tim cho em” tổ chức hoạt động khám sàng lọc tại tỉnh Bình Phước. Bên cạnh các hoạt động của sự kiện, chương trình đã chuẩn bị gần 1.000 phần quà trao tặng cho các em đến khám. 

Trước đó, chương trình cũng đã hỗ trợ phẫu thuật cho 45 trường hợp bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh tim bẩm sinh tại tỉnh.

 Dự kiến, trong thời gian tới, chương trình tiếp tục phối hợp với các bệnh viện để khám và điều trị cho nhiều trẻ em nghèo ở Việt Nam dưới 16 tuổi, nhằm góp phần mang lại cho các em một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường.  

Bà Vũ Thanh Thủy – Giám đốc Quỹ Tấm lòng Việt phát biểu: “Chương trình Trái tim cho em rất vui mừng được đến với Bình Phước, nơi đã có hơn 40 cháu nhỏ được chương trình hỗ trợ. Đặc biệt hơn nữa, khi chúng tôi đi thăm lại, hầu hết các cháu đều đã rất khỏe mạnh như các bạn cùng lứa tuổi, kinh tế gia đình các cháu cũng có nhiều khởi sắc so với giai đoạn trước. 

Qua đây, chương trình mong muốn các cá nhân, tổ chức cùng chung tay với chúng tôi để hỗ trợ phẫu thuật cho nhiều em nhỏ bị mắc bệnh tim bẩm sinh tại Bình Phước nói riêng và trên toàn quốc nói chung để các cháu sớm có cuộc sống bình thường như bao trẻ em khác”.

Chị  Phạm Thị Thúy đưa con trai 13 tháng tuổi, đã được đặt stent tim một lần đi khám lại và hy vọng chương trình hỗ trợ để cho con mình được điều trị.

Gặp chị Nguyễn Phạm Thị Thúy vừa đưa cậu con trai 13 tháng tuổi vào khám cho biết, chị ở thị trấn Đồng Xoài, cách Trung tâm y tế huyện Bù Đốp 80km, nghe thông tin từ Hội chữ thập đỏ xã có chương trình khám tim miễn phí cho trẻ em, chị được anh rể cho tiền thuê xe đưa con đi khám. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, tháng 6 vừa qua, gia đình phải đi vay mượn để đặt stent thông hẹp động mạch vành tim cho cháu Hoàng Đức Duy, con chị. Đến nay tiền nợ vẫn chưa trả hết. Chương trình khám sàng lọc tim miễn phí là cơ hội để cháu Duy được khám lại và hy vọng nhận được sự hỗ trợ từ  để cháu tiếp tục điều trị trong hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đưa con đi khám, hy vọng mọi điều tốt lành đến với con mình.

Trường hợp đáng thương khác là cháu Nguyễn Ngọc Hòa, 18 tháng tuổi. Cháu bị bỏ rơi tại chùa Từ Quang, xã Ninh Phú, thị trấn Lộc Ninh khi mới sinh được vài ngày tuổi. Hòa cùng 3 bé bị bỏ rơi tại chùa Từ Quang được các phật tử đưa đến điểm khám sàng lọc tim miễn phí từ sớm trong bộ quần áo của nhà Chùa. Các bé rất ngoan và vui khi được nhận quà và sữa của chương trình.

Theo chân phật tử đưa các bé về chùa Từ Quang, ngôi chùa yên ắng nằm sâu trong con phố nhỏ, ở phía ngoài người dân họp chợ tấp nập.

Sư trụ trì chùa Thích Nữ Như Hiếu cho biết, chùa hiện nuôi 4 em nhỏ bị bỏ rơi, trường hợp em Nguyễn Ngọc Hòa là đáng thương và nhỏ nhất. Nhà chùa phát hiện Hòa nằm dưới chân tượng Phật Quan Âm vào một buổi sáng, cháu rất yếu ớt và thở thoi thóp. Các phật tử và nhà chùa đưa Hòa đến Bệnh viện Nhi đồng khám thì phát hiện cháu không có hậu môn nên đã góp tiền đưa cháu đi phẫu thuật và đưa về chùa chăm nom. Đến nay cháu được 18 tháng tuổi, hay ốm nhưng bù lại rất ngoan.

Phật tử Lâm Tuyết Mai cho chúng tôi biết thêm: “ Hòa yếu và bé nhất so với 3 cháu còn lại trong chùa, nhưng như biết phận mình, cháu rất ngoan, mọi người rất yêu quý cháu. Sư trụ trì chùa hàng tháng bớt tiền thuốc của mình để mua thuốc cho Hòa. Các phật tử chúng tôi thay nhau cùng nhà chùa chăm sóc các cháu. Các cháu khác cũng đều rất ngoan. Mấy hôm trước, nghe xã thông báo cps chương trình khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi, bọn tôi thu xếp đưa cả 4 cháu đi khám. Các cháu kia lớn hơn Hòa không bị sao, Hòa thì có vấn đề, được chỉ định chuyển Nhi đồng 1 để phẫu thuật thông tim. Hy vọng qua chương trình, cháu sẽ được hỗ trợ phẫu thuật sớm và khỏe mạnh”.

Cháu Nguyễn Ngọc Hòa, 18 tháng tuổi, bị bỏ rơi tại chùa Từ Quang, thị trấn Lộc Ninh khi mới sinh được vài ngày tuổi qua khám sàng lọc tim được chỉ định phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

 Chương trình "Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thành lập và triển khai thực hiện từ năm 2008, nhằm hỗ trợ  các bệnh viện nâng cao năng lực y tế, tổ chức các hoạt động khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vận động gây quỹ mổ tim cho trẻ em nghèo…có ý nghĩa nhân văn đặc biệt, giúp cho nhiều trẻ em có cơ hội được cứu chữa kịp thời, được học hành, vui chơi như bao đứa trẻ cùng lứa.

Hoạt động khám sàng lọc lần này còn có sự tham gia của Công ty LiXil Việt Nam, nhà tài trợ đã đồng hành cùng chương trình nhiều năm. Các trường hợp được chuẩn đoán bị tim bẩm sinh cần phẫu thuật có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Công ty LiXil Việt Nam đồng hành cùng chương trình tài trợ toàn bộ chi phí mổ.

 “Có mặt tại buổi thăm khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các em nhỏ tại tỉnh Bình Phước, INAX mong muốn sẽ hỗ trợ kịp thời trường hợp các em bị tim bẩm sinh. Không gì đáng trân trọng hơn khi tâm ý của chúng tôi có thể đến đúng với các đối tượng thực sự khó khăn và cần được giúp đỡ. Chúng tôi mong muốn chương trình tiếp tục tổ chức thêm nhiều buổi thăm khám, nhất là ở những vùng sâu, xa, giúp độ phủ sóng của chương trình được lan rộng, hiệu quả hơn” – Ông Tomokiko Ukita – Giám đốc kinh doanh miền Nam của Công ty LIXIL Việt Nam phát biểu.

Trong 2 ngày 20 và 21-5, đội ngũ y, bác sỹ các bệnh viện tham gia chương trình “Trái tim cho em” tại tỉnh Bình Phước đã khám sàng lọc cho 2.200 trẻ em dưới 16 tuổi, qua đó phát hiện và chỉ định cần phải phẫu thuật tim cho 33 em (25 em ở huyện Lộc Ninh và 8 em ở huyện Bù Đốp). Tất cả các trường hợp cần can thiệp đều phải thực hiện tại các bệnh viện tim lớn và sẽ nhận hỗ trợ từ chương trình.

Trong 2 ngày 20 và 21-5, chương trình “Trái tim cho em” tại tỉnh Bình Phước đã khám sàng lọc cho 2.526 trẻ em dưới 16 tuổi, qua đó phát hiện và chỉ định cần phải phẫu thuật tim cho 33 em (25 em ở huyện Lộc Ninh và 8 em ở huyện Bù Đốp)

Ông Chu Hồng Quảng Giám đốc Viettel Bình Phước cho biết “Huyện lộc Ninh và huyện Bù Đốp là 02 huyện biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Bình Phước chính vì thế chúng tôi muốn tạo cơ hội cho các em được khám sàng lọc bởi đội ngũ bác sỹ tim mạch có uy tín đến từ nhiều bệnh viện viện hợp tác với chương trình. Ngoài việc phối hợp với các sở, ban, ngành, và các tổ chức như hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ để truyền thông Viettel còn nhắn tin thông báo đến toàn bộ người dân để các gia đình nắm rõ hoạt động khám sàng lọc. Thông qua đó sẽ giúp phát hiện và trao cho các trẻ em nghèo cơ hội được chữa bệnh kịp thời”.

Hiện nay, hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Từ năm 2011 tới nay Viettel các tỉnh Thanh Hóa, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Giang, Bình Phước, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang, Hậu Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, An Giang, Bình Dương…. Đã phối hợp với nhiều chuyên gia tim mạch để tổ chức khám sàng lọc cho hơn 30.000 trẻ em, phát hiện gần 900 trường hợp bị tim bẩm sinh.

Được khởi động từ tháng 10-2008, chương trình “Trái tim cho em” được Quỹ tấm lòng Việt Đài THVN và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng lập. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động, chương trình hỗ trợ cho hơn 3.500 trẻ em được mổ tim trên phạm vi cả nước. Đến nay, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội mà còn thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp nhằm giúp cho ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa trị kịp thời.


Bình An
.
.
.