Cây ATM gạo đầu tiên hỗ trợ người nghèo ở Sóc Trăng

Thứ Tư, 22/04/2020, 09:18

Sáng 22/4, hàng trăm người dân hoàn cảnh khó khăn ở TP Sóc Trăng (Sóc Trăng), vui mừng đến nhận gạo miễn phí từ cây ATM gạo đầu tiên trên địa bàn. 


Ông Trần Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho biết, đây là cây ATM gạo đầu tiên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, được đặt tại Trụ sở Hội Chữ thập đỏ thành phố (15 Tôn Đức Thắng, phường 6, TP Sóc Trăng). Trong ngày đầu tiên sẽ có 6 tấn gạo phát cho người nghèo.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn đến nhận gạo sáng 22/4. 

Được biết cây ATM gạo này hoạt động từ 22/4 cho đến khi hết dịch. Mỗi ngày máy có 2 lần “nhả” gạo, từ 8-10 giờ và từ 14-16 giờ. Mỗi người đến sẽ nhận mỗi lần 2kg gạo cùng một số nhu yếu phẩm khác như: dầu ăn, nước tương,, nước mắm, bột ngọt… 

Theo ông Trần Văn Trí, ý tưởng thực hiện cây ATM gạo được bắt nguồn từ ông Trương Văn Đời, Giám đốc Công ty Hưng Thịnh (Sóc Trăng) và chị Phan Thị Diệu Thảo (cháu ông Đời). 

Và được tặng thêm nước tương, dầu ăn... 

Ông Đời chia sẻ, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thấy nhiều người ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn vì không có việc làm, mất việc…Với mong muốn có thể giúp đỡ được phần nào những hoàn cảnh khó khăn đó, ông và chị Thảo lên kế hoạch để lắp cây ATM gạo, phát gạo miễn phí cho người dân. 

Ý tưởng của ông Đời được UBND TP Sóc Trăng và nhiều bạn bè gần xa ủng hộ. Chỉ sau 2 ngày đề xuất, đã có 6 tấn gạo được đưa vào kho để phát cho bà con trong ngày 22/4. 

Đoàn viên thanh niên TP Sóc Trăng lấy gạo, nhu yếu phẩm giúp người tàn tật. 

Trong khi cây ATM gạo xuất gạo cho bà con thì có rất nhiều bạn bè của ông Đời tiếp tục chở gạo tới “tiếp lửa”. Theo ông Đời, cây ATM gạo có cơ chế hoạt động rất đơn giản, chỉ cần một bồn chứa gạo khoảng 500kg, một ống nhựa để gạo chảy ra được gắn với van từ để tự ngắt lượng gạo cố định; một thiết bị hẹn giờ và nút khởi động. 

Người dân đến nhận gạo sau khi được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang, ngồi đúng khoảng cách 2m/người, đến lượt lên dùng chân nhấn nút khởi động, máy sẽ tự động nhả 2kg gạo cho một người rồi tự động ngắt. 

Nhiều nhà hảo tâm mang gạo đến "tiếp lửa" cho ATM gạo đầu tiên ở Sóc Trăng. 

Bà Sao Thị Sơ Ry (70 tuổi, người Khmer ở phường 5) cho biết: “Những ngày này do ảnh hưởng của dịch bệnh, cuộc sống của người nghèo chúng tôi rất khó khăn vì không có việc làm, không có tiền mua gạo, thức ăn. Nay được phát gạo miễn phí cùng nước mắm, nước tương, dầu ăn mừng lắm”. 

Ông Nguyễn Hữu Hồng (60 tuổi, bán vé số, ngụ phường 1) cho biết: “Những ngày chưa có dịch bệnh, tôi mưu sinh bằng công việc bán vé số, mỗi ngày bán được 100 tờ, thu nhập 100 ngàn đồng, đủ tiền để ăn hàng ngày. Tuy nhiên vừa qua, Nhà nước tạm ngừng bán vé số, cuộc sống gia đình lâm vào khó khăn. Được cho gạo, nhu yếu phẩm miễn phí, tôi vui lắm, hôm nay, chúng tôi đã yên tâm vì có có cơm ăn rồi. Cảm ơn các cơ quan, nhà hảo tâm đã tạo điều kiện cho chúng tôi vượt qua khó khăn”.

Tuổi trẻ Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng tặng quà hộ nghèo huyện Long Phú. 

Nhằm đồng hành, chia sẻ với những người nghèo, người tàn tật, có thu nhập thấp, bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn và dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng), tuổi trẻ Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức trao 42 phần quà cho 42 hộ dân, mỗi phần 5kg gạo cùng các nhu yếu phẩm khác. 

Ngoài ra, các tuổi trẻ Phòng CSGT còn tặng 84 hộp xà phòng rửa tay tiệt khuẩn cho bà con. Đồng thời tổ chức phát tài liệu tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như cách nhận biết và phòng ngừa dịch bệnh này.

V.Đức - C.Xuân
.
.
.