Những tấm lòng thơm thảo đến với cây “ATM gạo”

Chủ Nhật, 19/04/2020, 12:08
Đã có gần 50 tấn gạo cùng với hàng nghìn phần quà nhu yếu phẩm như trứng gà, rau, nước mắm, cơm hộp, khẩu trang y tế… được các nhà hảo tâm và người dân chung tay đóng góp cho cây “ATM gạo”, nhằm chia sẻ khó khăn với người dân mùa dịch…

Đã gần 1 tuần qua, đều đặn hàng sáng, anh T.V.H. (chủ một doanh nghiệp tại TP Buôn Ma Thuột) lại mang hơn 2.000 quả trứng gà đến ủng hộ cho cây “ATM gạo” đặt tại đường sách Buôn Ma Thuột. 

Đứng nhìn dòng người nối dài đến nhận gạo và nhu yếu phẩm, anh H. chia sẻ: “Các doanh nghiệp đã và đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng so với người dân bị mất việc vì dịch bệnh, họ đang phải lo cơm ăn từng bữa thì vẫn cần lắm sự giúp đỡ. Chúng tôi hiểu rằng, thời điểm này nhiều người lao động thất nghiệp xoay sở, trang trải cuộc sống cho các miệng ăn trong nhà là điều không dễ dàng. Chính vì vậy, khi nhận được lời kêu gọi, mình cũng muốn góp chút sức bé nhỏ vào việc chia sẻ những khó khăn của bà con”.
Một người dân mang thùng trứng đến ủng hộ tại cây “ATM gạo”

Cùng chung tay, chị T.T.H.A. (chủ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh rau sạch) mỗi sáng lại tự mình bó hơn 200kg rau sạch chở đến cây “ATM gạo” góp sức chia sẻ khó khăn với bà con. “Tuy không nhiều nhưng mình tranh thủ góp thêm chút sức để giúp đỡ bà con những lúc khó khăn. Mình không có điều kiện mở một cái máy như thế này thì mình góp tay với mấy bạn. Nếu còn dịch và mình còn khả năng thì vẫn sẽ tiếp tục góp thêm”, chị A. vui vẻ nói.

Cũng như anh H., chị A., những ngày qua, có mặt tại cây “ATM gạo”, chúng tôi chứng kiến những tấm lòng thơm thảo của biết bao con người. Có những người khi biết chuyện đã đem đến những bó rau, cân thịt, chai nước mắm… nhưng với họ, tất cả cùng chung niềm hy vọng là mang lại những bữa cơm ấm lòng mùa dịch cho người lao động đang gặp khó khăn.

Những kg gạo đầy ý nghĩa được trao tận tay cho người nghèo

Cầm trên tay hơn 3kg cùng số nhu yếu phẩm như trứng, rau… bà Nguyễn Thị Liên (trú tại TP Buôn Ma Thuột) cho biết, hằng ngày vợ chồng bà cùng đi bán vé số dạo để trang trải cuộc sống. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, vợ chồng bà thất nghiệp nên cuộc sống rất khó khăn. “Chừng này gạo 2 vợ chồng ăn cũng được mấy ngày. Bữa giờ không đi làm gì, không có tiền mua đồ ăn, được phát gạo như thế này, bà vui lắm”, bà Liên nói.

Cùng chung niềm vui, bà Lê Thị Thơm (trú tại TP Buôn Ma Thuột ) cho biết, rất xúc động khi được nhận gạo và những nhu yếu phẩm trong thời điểm khó khăn này. “Hằng ngày, tôi luộc đậu phộng bán ở các quán, bây giờ quán đóng cửa, không ai mua nên chưa biết phải làm sao. Xin cảm ơn tất cả mọi người đã chung tay giúp những người nghèo như tôi trong giai đoạn này”, bà Thơm bộc bạch.

Ngoài gạo, người dân còn được nhận thêm nhiều nhu yếu phẩm như trứng gà, rau xanh, nước mắm…

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Phạm Trọng Phát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk cho biết, nhằm góp phần chung tay hỗ trợ, san sẻ khó khăn với người nghèo bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, ngày 13/4, Hội liên hiệp Thanh Niên Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp cùng một số đơn vị liên quan, khai trương “máy ATM” đầu tiên tại TP Buôn Ma Thuột.

“Đến nay, sau gần 1 tuần đi vào hoạt động, chương trình đã nhận được đóng góp của các nhà hảo tâm được gần 50 tấn gạo cùng hàng nghìn phần quà kèm nhu yếu phẩm. Qua đó, đã chia sẻ, giúp đỡ hàng nghìn người dân đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng dịch COVID-19. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa, phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, lan tỏa lối sống đẹp, tử tế với phương châm “ai cần thì lấy - ai có thì góp - ai biết thì cùng làm”, ông Phát nói.

Còn anh Hoàng Nhật Nam, một trong những thành viên khởi xướng chương trình máy “ATM gạo” tại Đắk Lắk cho biết thêm, sau gần 1 tuần đi vào hoạt động, máy “ATM gạo” đã nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm vượt ngoài dự kiến ban đầu của Ban tổ chức. 

“Để mở rộng, giúp đỡ những người lao động gặp khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ban tổ chức đã quyết định mở thêm 10 trạm máy “ATM gạo” ở các huyện. Qua đây, Ban tổ chức mong muốn góp một phần việc nhỏ bé vào công cuộc phòng, chống dịch chung với cả nước, để những người nghèo, người lao động yếu thế không ai bị bỏ lại phía sau trong thời điểm khó khăn này”, anh Nam nói.

Và những chiếc khẩu trang hay những hộp cơm thêm ấm lòng người nghèo

Cũng theo anh Nam, đến nay, chương trình đã vận động được gần 50 tấn gạo cùng hàng nghìn suất quà, nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cơ quan, đơn vị. Để bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, ở mỗi điểm phát gạo, Ban tổ chức đã dùng túi giấy tự hủy, mỗi người dân đến nhận gạo phải giữ khoảng cách, được sát khuẩn và đeo khẩu trang theo quy định.


Văn Thành
.
.
.