Nghẹn lòng đón Tết Trung thu sớm với bệnh nhi tan máu bẩm sinh

Thứ Tư, 07/09/2016, 18:14
Chiều 7-9, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã tổ chức Tết Trung thu sớm cho gần 100 em bé bị bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) ngay tại nơi các bé đang được điều trị.


Các em bé bị bệnh tan máu bẩm sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Người bệnh liên tục bị thiếu máu, phải điều trị suốt đời vì hiện chưa có phương pháp chữa khỏi. Nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ bị biến dạng xương, chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động... Người bệnh có tuổi thọ thấp hơn rất nhiều so với bình thường nếu không được điều trị.

Ths.BS. Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc BVĐK Xanh Pôn, Trưởng Khoa Nhi Tổng hợp cho biết, các bệnh nhi tan máu bẩm sinh thường xuyên phải gắn bó với BV. Có cháu cứ 3-4 tuần lại phải nhập viện, mỗi đợt điều trị 2-3 ngày, có cháu phải truyền tới 26 đơn vị máu/năm. 

Mỗi năm, các cháu phải nằm viện 40-50 ngày, có cháu đã gắn bó với BV liên tục 12-13 năm. Bệnh nhân và bác sĩ thân thuộc như người trong nhà. Vì thế, mong muốn các cháu có một cái Tết thiếu nhi truyền thống thật vui và ý nghĩa, các bác sĩ cố gắng vận động nhiều tổ chức, cá nhân để có nguồn tài trợ. 

Ths.BS. Nguyễn Văn Thường nhấn mạnh: Việc tổ chức Tết Trung thu cho bệnh nhi tại BV không chỉ động viên các cháu yên tâm điều trị, mà còn để các cháu thấy rằng, xã hội không bỏ rơi các cháu. Ba năm qua, những cuộc gặp gỡ như thế này đã giúp bác sĩ cảm thông với bệnh nhân nhiều hơn và bệnh nhân cũng thấy gần gũi với thầy thuốc hơn, tuân thủ tốt phác đồ điều trị. Nhân dịp này, các phụ huynh và bệnh nhân cũng được các bác sĩ trang bị các kiến thức cơ bản về căn bệnh tan máu bẩm sinh để phòng, tránh trong tương lai.

Mỗi em bé được một suất quà, gồm một hộp bánh Trung thu, kẹo các loại, đèn ông sao và 1 triệu đồng để các cháu đã đến trường mua đồng phục mới. Những bệnh nhi là học sinh giỏi còn được thưởng 500.000 đồng và các bệnh nhi là học sinh tiên tiến được thưởng 300.000 đồng.

“Với các em bé mỗi năm có 1-2 tháng nằm viện mà vẫn đạt học sinh giỏi và khá, là một nỗ lực rất lớn của các cháu, vì thế, chúng tôi thấy có động viên các bệnh nhi của mình bao nhiêu cũng là chưa đủ.” - Ths.BS. Nguyễn Văn Thường chia sẻ.

Các bác sĩ tặng quà và chung vui với các bệnh nhi
Niềm vui của các bệnh nhi
Rất đông phụ huynh bệnh nhi cũng đến dự 
Thông báo tình hình về bệnh nhân và cập nhật kiến thức căn bệnh cho người nhà bệnh nhi
Thanh Hằng
.
.
.