Thực hư thông tin Việt Nam “nhập khẩu chương trình đào tạo của Phần Lan”

Thứ Bảy, 09/09/2017, 09:21
Theo ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT cho biết trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan không hề nhắc đến việc “nhập khẩu” chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam.


Ngay sau khi một số cơ quan báo chí, trong đó có website của Bộ Giáo dục và Đào tạo đăng tải thông tin về việc “Việt Nam sẽ nghiên cứu nhập khẩu chương trình đào tạo của Phần Lan” trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Phần Lan đã gây nên một cuộc tranh luận trong xã hội, liệu Việt Nam có nhập khẩu chương trình giáo dục của Phần Lan hay không và thực hư câu chuyện này như thế nào?

Ngày 8-9, ông Nguyễn Xuân Vang, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT đã có thông tin chính thức trả lời báo chí về vấn đề này.

Theo ông Nguyễn Xuân Vang, trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Phát triển Phần Lan không hề nhắc đến việc “nhập khẩu” chương trình giáo dục của Phần Lan về áp dụng tại Việt Nam. 

“Hai Bộ trưởng chỉ đặt vấn đề trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác nhằm đưa giáo dục Việt Nam sớm tiệm cận với trình độ giáo dục của các nước phát triển như Phần Lan. Càng không bao giờ có chuyện chúng ta sẽ mang “nguyên xi” giáo dục Phần Lan hay bất kỳ nước nào về áp dụng vào Việt Nam và cũng không thể làm được. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tiếp thu những chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến theo hướng có chọn lọc và phù hợp với điều kiện triển khai của Việt Nam. Tôi gọi đây là tư duy hội nhập có chọn lọc” - ông Vang khẳng định.

Thông tin Việt Nam sẽ nhập khẩu chương trình đào tạo của Phần Lan đã nhanh chóng tạo dư luận trái chiều. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Xuân Vang cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang tổ chức xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong quá trình xây dựng chương trình thì việc học hỏi những thành công và kể cả thất bại của các nước là cần thiết. Các nước Bắc Âu, đặc biệt là Phần Lan có nền giáo dục tiên tiến và là những nước không chỉ có Việt Nam học tập mà có nhiều nước khác đã học tập nền giáo dục của nước bạn.

Đề cập đến một số yếu tố làm nên thành công của Phần Lan trong đổi mới giáo dục, ông Nguyễn Xuân Vang cho rằng, thời gian gần đây, Phần Lan được biết đến với những thành công nổi bật về giáo dục phổ thông. Trong kết quả của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) khởi xướng, Phần Lan luôn đứng thứ hạng cao. Đã có hàng trăm đoàn tham quan từ các nước trên thế giới cùng nhiều chương trình, bài báo giới thiệu về những ưu việt của nền giáo dục nước này. 

Điều này cho thấy, giáo dục Phần Lan có rất nhiều điều mà ta có thể tham khảo, học tập được từ chính sách về giáo viên, chương trình, sách giáo khoa, tạo dựng môi trường học tập tốt cho học sinh…, nhưng việc ta có áp dụng được những điều mà Phần Lan đang làm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Huyền Thanh
.
.
.