“Tư lệnh” ngành giáo dục: Tổ chức thi phải nghiêm túc đúng quy chế

Thứ Sáu, 01/07/2016, 16:18
Trong buổi thi đầu tiên sáng 1-7,  Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đến kiểm tra công tác thi tại 3 cụm thi, trong đó có 2 cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi, Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì và điểm thi Trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) do Sở GD&ĐT chủ trì.

Tại cụm thi trường ĐH Thủy Lợi, GS.TS Nguyễn Quang Kim, Hiệu trưởng nhà trường, Cụm trưởng cụm thi số 3 cho biết, có12.564 thí sinh đến dự thi môn Toán (đạt 98,44%). Cụm thi đã thực hiện theo đúng quy chế và chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Cụm thi đã huy động 1.060 người phục vụ, trong đó có 950 giáo viên, cán bộ của trường. Các phòng thi của trường ĐH Thủy lợi đều có điều hòa…

Tại cụm thi Học viện Kỹ thuật quân sự, Thiếu tướng, GS.TSKH  Nguyễn Công Định, Giám đốc Học viện cho biết, đây là cụm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất Hà Nội với 16.424 thí sinh, 21 điểm thi, 601 phòng thi và 1.596 cán bộ coi thi. 400 người gồm bảo vệ, thanh niên tình nguyện đã được huy động phục vụ kỳ thi. 21 điểm thi, Học viện sử dụng 8 điểm thi tại các trường đại học và 13 điểm thi đặt ở các trường THPT. Toàn bộ cán bộ coi thi đều là giảng viên, cán bộ của Học viện.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thăm hỏi, động viên phụ huynh đưa con đi thi.

Thiếu tướng Nguyễn Công Định cho hay, kỳ thi này có sự hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, với Sở GD & ĐT, ban ngành của thành phố nên công tác tổ chức thi rất thuận lợi. Hội đồng thi đặc biệt chú ý cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho thí sinh làm bài trong điều kiện tốt nhất. Trước ngày thi, những chiếc quạt nào rung lắc mạnh, hội đồng thi cũng cho thay. Cửa sổ phòng thi nào gần nhà dân đều được dán kín để các em yên tâm làm bài. Công tác giao nhận đề đảm bảo an ninh, an toàn. Sắp tới, hội đồng sẽ phối hợp với Phòng PA83 CA TP Hà Nội bảo vệ khu vực chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Hội đồng thi tại Học viện Kỹ thuật quân sự có 1 thí sinh bị đến muộn, vì tưởng giờ làm bài là 8h. Em này đã không được thi theo đúng quy chế.

Tại điểm thi số 014 - trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), nơi dành cho thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp (và là 1/31 cụm thi do Sở GD & ĐT chủ trì), ông Nguyễn Đình Quyết, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng, Trưởng điểm thi cho biết, Hội đồng thi đã quán triệt cán bộ coi thi phải nghiêm túc, làm đúng quy chế. Buổi thi sáng 1-7, đã có 4 thí sinh vắng mặt, trong đó 1 em vắng mặt do bị ốm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo công tác tổ chức thi tại điểm thi Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Làm việc tại các hội đồng thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đều đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các cán bộ, giáo viên được phân công nhiệm vụ.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Nhạ, sự phối hợp hợp tác của các địa phương, bộ, ngành, các cụm thi rất tốt, các địa phương đều coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong 4 ngày thi, Bộ trưởng đề nghị các ban chỉ đạo thi phối hợp với trách nhiệm cao nhất, chỉ đạo kỳ thi đúng quy chế, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho thí sinh, giảm áp lực cho các em và người nhà đưa đón thí sinh được thuận lợi. Một trong những mục đích lớn của kỳ thi là tạo kỳ thi nghiêm túc, nhưng nhẹ nhàng, tạo tâm lý tốt hơn cho cả xã hội, đánh giá kỳ thi công bằng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thị sát phòng thi tại điểm thi 014, THPT Quang Minh (Mê Linh).

Với những cụm thi dành cho thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, như điểm thi THPT Quang Minh (Mê Linh), Bộ trưởng Nhạ lưu ý, những điểm thi như thế này có nhiều thí sinh là con em nông dân, hoàn cảnh khó khăn, các em đã rất cố gắng để đến trường thi, vì vậy đề nghị cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời hơn nữa, nhất là vấn đề tâm lý cho thí sinh để các em an tâm làm bài thi. Cụm thi dành cho thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp công tác tổ chức thi càng không thể chủ quan. Bộ trưởng cho biết, qua báo cáo nhanh, đề thi môn Toán đảm bảo an toàn.

Bài và ảnh: Thu Phương
.
.
.