Lãnh đạo Bộ DG&ĐT kiểm tra các điểm thi khu vực TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 01/07/2016, 11:43
Sáng 1-7, cùng với thí sinh( TS) trên cả nước, tại khu vực TP Hồ Chí Minh, các TS bắt đầu bước vào môn thi đầu tiên là môn toán-kì thi THPT quốc gia 2016. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp đi kiểm tra công tác coi thi, tình hình TS đi thi tại 2 điểm thi thuộc Cụm thi ĐHKHXH&NV TP.HCM và ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.


Theo đánh giá của Thứ trưởng, công tác tổ chức thi đã diễn ra theo đúng kế hoạch, mọi việc suôn sẻ. Đặc biệt, tinh thần của các TS đi thi rất tốt, phấn khởi. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, công tác chuẩn bị cho kì thi đã được chuẩn bị chu đáo, theo đúng kế hoạch, tính cho tới thời điểm này chưa thấy xảy ra vấn đề gì sai sót đề thi hay xảy ra bất kỳ sự cố nào trên cả nước.

Đặc biệt, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành Trung ương, địa phương và các trường đại học; Sở giáo dục các địa phương, lực lượng thanh niên tình nguyện đã tích cực hỗ trợ TS từ nơi xa đến dự thi...

Thứ trưởng Bùi Văn Ga làm việc tại cụm thi Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM.

Tại cụm thi Trường ĐH KHXH&NV TP Hồ Chí Minh, báo cáo của trường cho biết, mỗi phòng thi tại đây chỉ xếp 24 thí sinh, đề thi được giao trong mỗi ngày thi, TS thi văn, toán, ngoại ngữ là như nhau. Có 6 TS sinh không thi môn ngoại ngữ do có chứng chỉ thay thế, theo qui định của Bộ, nên các em được miễn thi môn ngoại ngữ; Hội đồng thi cũng ghi nhận có 02 trường hợp TS ( 01 bị lên cơn động kinh đột ngột và 01 em bị tàn tật), cần hỗ trợ, giúp đỡ. Nhà trường cũng đã liên hệ tới ngành y tế địa phương, các bác sĩ có mặt kịp thời khi các TS này cần điều trị, hỗ trợ. Sáng 1-7 các em này vẫn vào thi môn toán.

Trong ngày phổ biến qui chế 30-6 và tới sáng 1-7, Hội đồng thi cũng luôn nhắc các TS, đồng thời đã cho dán bảng thông báo trước mỗi phòng thi về các thiết bị điện tử được phép mang vào phòng thi.

Thứ trưởng kiểm tra dấu niêm phong túi đựng đề thi tại điểm thi số 7-Cụm thi ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM.

 PGS-TS Võ Văn Sen, hiệu trưởng nhà trường đánh giá cho biết kỳ thi năm nay bước đầu có tiến bộ hơn năm ngoái. Sáng 30-6, tỉ lệ TS tới tập trung đạt 96%, nhưng sáng 1-7 gần như 100% TS tới tham gia kì thi. Các cán bộ coi thi đã nắm rất vững các kiến thức được tập huấn. Tới đây trường huy động tối đa giáo viên chấm thi. Dự kiến ngày 18-7 sẽ chấm xong. Sau khi có kết quả, trường sẽ nhận hồ sơ theo 3 phương thức : nhận trực tiếp, nhận theo online và qua hệ thống bưu điện.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng lưu ý trường cần có những biện pháp giảm ảo thí sinh, do năm nay Bộ không quy định điểm xét tuyển sau phải cao hơn trước cũng như không công bố số liệu như năm trước. Do năm ngoái khi công bố dữ liệu nộp hồ sơ vào các ngành, TS và phụ huynh dựa vào đó dự đoán, thay đổi nguyện vọng, rút hồ sơ xét tuyển. Đã xảy ra tình trạng lộn xộn, nộp-rút hồ sơ ển, gây không khí căng thẳng.

Tại điểm thi số 7-cụm thi ĐHKH Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, báo cáo của hội đồng thi, Cụm thi này có 17 ngàn TS tham dự thi tại 16 điểm thi. Có 1.055 Cán bộ coi thi. Chủ trương của hội đồng thi bố trí TS theo khu vực thuận tiện nhất trong việc đi lại cho TS thuộc 8 quận huyện như : Q.1, Q.4, Q.5, Q.7, Q.10 và Q.Bình Thạnh...

Trong ngày 30-6 có 374 trường hợp TS có sai sót hồ sơ đã được điều chỉnh kịp thời. Về công tác chấm thi, với môn Toán, giáo viên Nhà trường tham gia chấm, và có hỗ trợ cho ĐHKHXH&NV trong nhân lực chấm thi môn toán.

Thí sinh phấn khởi, tự tin trong buổi sáng tham gia thi môn toán tại Điểm thi số 7-Cụm thi ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Trong buổi sáng 1-7 tại điểm thi này có 02 TS bị gẫy tay (01 em do TNGT, 01 em bị té tại nhà, trước khi đi thi). Tuy nhiên 02 TS này đã được bố trí ngồi riêng tại một phòng, có 2 giám thị giám sát đồng thời hỗ trợ choc ác em. Do gẫy tay, không thể viết nên hội động thi có bố trí giải pháp hỗ trợ như sau : các em đọc nội dung trả lời theo câu hỏi của đề thi, cán bộ coi thi ghi chép hộ. Có đặt máy ghi âm để giám sát, cũng như làm bằng chứng báo cáo của hội đồng sau này về toàn bộ thời gian làm bài của các TS này.

Tại điểm thi này ghi nhận có 03 trường hợp TS bỏ thi môn toán sáng 1-7. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kì thi năm nay không được để xảy ra tình trạng TS vì lý do khó khăn mà phải bỏ thi, do đó, Thứ trưởng cũng nhắc nhở Chủ tịch Hội đồng thi hỏi kĩ lý do vắng, bỏ thi của 03 TS này.

Huyền Nga
.
.
.