Thi tốt nghiệp THPT 2020: "Bịt kín" mọi kẽ hở, không để xảy ra tiêu cực

Thứ Sáu, 05/06/2020, 20:01
Ngày 5/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. 


Một trong những vấn đề được quan tâm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn là công tác nhân sự, nhất là ở các khâu quan trọng bởi chỉ cần một sai sót nhỏ là có thể mang lại rủi ro cho toàn bộ kỳ thi.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Năm 2020, UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương, trong đó trách nhiệm. 

Ông Mai Văn Trinh cho rằng một trong số các điểm cần lưu ý là về công tác in sao, vận chuyển đề thi. Giải pháp hạn chế rủi ro được đưa ra là phải coi trọng việc lựa chọn cán bộ tham gia các công tác này. Công tác bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi cần thực hiện đúng quy chế, phải rất quan tâm công tác chọn cán bộ tham gia khâu bảo quản đề thi, bài thi. 

Các đại biểu tham gia Hội nghị tại đầu cầu Bộ GD&ĐT.

Công tác chấm thi là khâu dễ phát sinh gian lận, tiêu cực, cần thực hiện nghiêm túc Quy chế thi ở tất cả các khâu của công tác chấm thi; chú trọng công tác lựa chọn cán bộ, giáo viên tham gia công tác này. 

Về công nghệ thông tin, lãnh đạo Cục quản lý chất lượng cho rằng, cần lưu ý tập huấn kỹ, sử dụng thành thạo các phần mềm cho cán bộ tham gia. Đặc biệt, cần chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin để tránh tắc nghẽn mạng trong quá trình trao đổi thông tin, nhất là khi công bố kết quả thi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, năm nay giáo viên ĐH sẽ không tham gia chấm thi mà giao cho giáo viên phổ thông của các địa phương. Tuy nhiên, sẽ tiến hành chấm chéo để đảm bảo giáo viên không chấm bài thi của học sinh của mình. 

Chấm trắc nghiệm phải chọn giấy tương thích với máy chấm, lưu ý các vấn đề kỹ thuật như giấy loại gì, chất liệu, cấu hình của thiết bị. Về đề thi, sẽ được xây dựng theo hướng phân hóa nhưng giảm độ khó so với năm 2019 để phù hợp xét tốt nghiệp và vẫn tạo điều kiện cho các trường ĐH sử dụng kết quả để tuyển sinh. 

Thông tin thêm về công tác thanh tra, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Kỳ thi năm nay sẽ có sự tham gia của “ba cấp” thanh tra, kiểm tra gồm Thanh tra của Bộ GD&ĐT, thanh tra tỉnh và thanh tra thuộc Sở GD&ĐT. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9-10/8. Ảnh minh hoạ

“Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn quy định rõ về nhiệm vụ, chức năng, trách nhiệm cụ thể của từng cấp để tránh chồng chéo… Tinh thần là công tác thanh tra sẽ không có khoảng trống, không có điểm mờ và độc lập trong tất cả mọi khâu. Dự kiến trung bình mỗi điểm thi sẽ có 3 cán bộ thanh tra của các trường ĐH”- Thứ trưởng chia sẻ.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở GD&ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT bảo đảm chất lượng, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định. 

Đồng chí Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên. Việc tham gia Ban chỉ đạo cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn. 

Công tác chấm thi năm nay hoàn toàn do địa phương thực hiện, cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi. 

Lực lượng Công an chủ động phòng ngừa các nguy cơ gian lận trong kỳ thi 

Tại Hội nghị, đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết: Bộ trưởng Bộ Công an đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao và giao cho Cục An ninh chính trị nội bộ chủ trì, tham mưu lãnh đạo Bộ trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo Công an toàn quốc phối hợp với ngành giáo dục trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 

Sau khi Chính Phủ ban hành chỉ thị về kỳ thi tốt nghiệp, Bộ Công an ban hành kế hoạch hướng dẫn cụ thể, đề nghị việc phối hợp giữa lực lượng Công an với Sở GD&ĐT trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh cần phân định rõ trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị, cá nhân tham gia Ban chỉ đạo tại địa phương. Đồng thời, kịp thời trao đổi thông tin liên quan đến công tác thi, đặc biệtquan tâm vấn đề chủ động phòng ngừa nguy cơ gian lận.  

Đối với Công an các địa phương, cũng cần quán triệt nghiêm túc các quy đinh, nhiệm vụ phân công sau khi có kế hoạch và hướng dẫn ban hành của Bộ để làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. 

Trong đó, cần đặc biệt lưu ý quy định rõ nhiệm vụ của cán bộ tham gia bảo vệ kỳ thi; lựa chọn cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất để tham gia các khâu của kỳ thi, tập huấn kỹ cho cán bộ chiến sỹ nắm vững quy chế, làm đúng vai trò chức trách được giao. 

Giám đốc Công an các tỉnh phải chịu trách nhiệm chính với Bộ trưởng Bộ Công an về công tác đảm bảo an toàn, an ninh của kỳ thi. 

Huyền Thanh
.
.
.