Đảm bảo an toàn khi đi học trở lại sau kỳ nghỉ phòng dịch

Thứ Sáu, 14/02/2020, 15:06
Chiều 14/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất với đề xuất của Sở GD&ĐT đồng ý cho phép học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2 sau khi tạm nghỉ để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP Huế chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành y tế, chủ động tập huấn, tuyên truyền, giáo dục, trang bị cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống dịch; thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của giáo viên, nhân viên, học sinh; giám sát y tế trường học để kịp thời báo cáo, xử lý theo quy định.

Các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện phun thuốc, tiêu độc khử trùng phòng học để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.

Theo thống kê, năm học 2019-2020, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 264.415 học sinh theo học các cấp, trong đó bậc mầm non là 62.987, tiểu học 95.778, THCS 67.534 và THPT 38.116. Để chuẩn bị điều kiện cho học sinh đi học, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu các cơ quan cấp phát 290.000 khẩu trang vải kháng khuẩn miễn phí cho học sinh và giáo viên ở địa bàn; yêu cầu các trường học phải thực hiện vệ sinh môi trường, phun thuốc, tiêu độc khử trùng phòng học để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học trở lại.

Các cô giáo trường mầm non vệ sinh trường lớp để phòng dịch Covid-19.

Chiều cùng ngày, ông Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế cho biết, đơn vị vừa có văn bản hỏa tốc gửi các trường, khoa, đơn vị thành viên về việc tiếp tục cho sinh viên nghỉ học đến ngày 23/2. Trước đó ĐH Huế thông báo cho sinh viên trở lại trường vào ngày 17/2, tuy nhiên trước diễn biến của dịch Covid-19, ĐH Huế quyết định cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần nữa để chuẩn bị tốt công tác phòng dịch.

Tại Sóc Trăng:

Ngày 14/2, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của ông Ngô Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các trường học trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh trường lớp học… chuẩn bị tốt để đón học sinh trở lại trường sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ phòng chống bệnh Covid-19. 

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra tại Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương. 

Tại trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, nơi có 622 học sinh ở nội trú, sau khi kiểm tra thực tế công tác vệ sinh môi trường các phòng học, bếp ăn, khu vực vệ sinh, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đánh giá cao công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh lớp học, trường học, nhà ăn sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh... chuẩn bị đón các em học sinh trở lại trường. Đồng thời đề nghị nhà trường tiếp tục rà soát lại các công việc trong hai ngày còn lại của kỳ nghỉ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của học sinh.

Kiểm tra khu vực bếp ăn của nhà trường. 

“Xem công tác phòng chống dịch bệnh là công việc vô cùng quan trọng; tăng cường các giải pháp giúp học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như: rửa tay, đeo khẩu trang; quản lý tốt sinh hoạt tập thể, sinh hoạt cộng đồng trong học sinh, không tập trung đông người; không chủ quan với dịch bệnh, xây dựng ý thức phòng tránh dịch bệnh cho học sinh là công tác quan trọng nhất, vừa phòng tránh cho mình vừa phòng tránh lây lan cho người khác. Quan tâm đến các em học sinh khi trở lại trường, nhất là những em đi từ vùng có dịch để quản lý theo dõi chặt chẽ, phòng tránh lây lan dịch bệnh”, ông Phan Văn Sáu chỉ đạo.

Ông Thạch Song, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị xong tất cả các hoạt động để đón học sinh vào học trở lại. Chiều 16/2, khi học sinh đến trường nhập học, nhà trường sẽ tổ chức đo thân nhiệt cho các em, nếu em nào có dấu hiện bất thường sẽ báo với cơ quan chức năng để cách ly, kiểm tra giám sát. Đội ngũ giáo viên của trường cũng đã chuẩn bị bước vào giảng dạy với tâm thế thoải mái, phấn khởi, sẵn sàng các phương án để đảm bảo dạy kịp chương trình cho các em sau một thời gian gián đoạn, không để các em bị thiệt thòi về kiến thức”.

Trước đó, ngày 13/2, Sở GD&ĐT Sóc Trăng đã có văn bản gửi Trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố, Hiệu trưởng các trường THPT và trực thuộc về việc chuẩn bị các điều kiện khi học sinh (HS) trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học để phòng chống bệnh Covid-19 và dịch bệnh đông xuân. 

Cụ thể, Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. 

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể nhằm đảm bảo sức khỏe, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch.

Văn Đức - Anh Khoa - Xuân Lương
.
.
.